Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Đối thoại Xu hướng thuê nhà sẽ ngày càng phổ biến

Xu hướng thuê nhà sẽ ngày càng phổ biến

Viết email In

Đánh giá về diễn biến của thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, quỹ đất sạch ngày càng hạn hẹp; thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng chặt chẽ; tín dụng dành cho bất động sản đang được kiểm soát chặt hơn; thanh tra tham nhũng đang được đẩy mạnh... khiến việc cấp phép, thời gian thực hiện dự án, chi phí, cơ hội đối với các chủ đầu tư bất động sản sẽ khó khăn hơn.

Điều này góp phần thanh lọc thị trường, dẫn đến nguồn cung nhà ở có thể giảm trong 2019.

Với những khó khăn kể trên, theo ông, thị trường bất động sản Việt Nam có còn là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Trần Nam (ảnh bên): - Dù sẽ có những khó khăn chung nhưng với những doanh nghiệp lớn, có uy tín, có tiềm lực, thì những khó khăn đó sẽ là cơ hội, những dự án lớn, đủ điều kiện cấp phép, có tính khả thi vẫn được thực hiện và sẽ dễ dàng bán hơn.

Nhìn về tổng thể, thị trường nói chung và các doanh nghiệp bất động sản nói riêng có khó khăn, nhưng những lợi thế hiện nay còn nhiều. Việt Nam có khoảng 96 triệu dân, đa phần là dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa khá nhanh và làn sóng di dân từ nông thôn lên thành phố lập nghiệp ngày càng cao... tạo ra nhu cầu rất lớn về bất động sản.

Bởi vậy, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam đều có đà phát triển rất tốt, thậm chí còn phát triển tốt trong 30 - 50 năm nữa. Nguồn cầu và cung vẫn rất lớn, thanh khoản vẫn tốt nếu doanh nghiệp chọn được đúng vị trí, cơ cấu hàng hóa và thời điểm để phát triển dự án phù hợp...

Tuy nhu cầu về nhà ở là rất lớn nhưng thực tế giá nhà ở tại các thành phố lớn vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của người dân khiến việc tiếp cận nhà ở của những người có thu nhập trung bình và những người trẻ tuổi còn nhiều hạn chế. Ông nghĩ sao về điều này?

- Thứ nhất, hiện nay, không ít dự án có số lượng lớn căn hộ diện tích nhỏ, hướng tới khách hàng có nguồn vốn hạn hẹp cũng như đáp ứng nhu cầu muốn tách ra ở riêng đang gia tăng của lớp trẻ. Nhiều chủ đầu tư cũng triển khai những chính sách thanh toán hợp lý giúp cho việc sở hữu nhà ở của những người thu nhập thấp, người trẻ tuổi trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cung cấp các gói thanh toán linh hoạt, giúp khách hàng giảm đáng kể áp lực tài chính, tạo cơ hội cho nhiều người có cơ hội an cư lập nghiệp.

Thứ hai, theo tôi, về lâu dài, người dân cần thay đổi quan niệm sở hữu nhà ở sang có chỗ ở (thuê nhà). Với những người vốn mỏng thì có thể cân nhắc, không nên dốc hết tiền mua mà vẫn có chỗ ở như mong muốn bằng cách đi thuê nhà tại những dự án phù hợp với khả năng tài chính cũng như thuận lợi cho công việc của mình. Đây là xu hướng chung trên thế giới và cũng đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Nói như thế, dự kiến sẽ có trào lưu mua nhà cho thuê tại Việt Nam?

- Tôi cho rằng "mua nhà cho thuê" là một phương thức đầu tư hiệu quả đối với những người có tiền bởi tương quan so sánh với các kênh đầu tư như vàng, gửi tiết kiệm, chứng khoán... thì hiện nay, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn. Thị trường có lúc lên, lúc xuống nhưng tài sản là căn nhà vẫn luôn được bảo toàn, ngoài ra vẫn có được nguồn thu nhập ổn định mà nhiều người cho rằng giống như hình thức bảo hiểm cho cuộc sống và cho tương lai.

Tuy nhiên, như ông đã nói, người thuê nhà sẽ lựa chọn dự án phù hợp, do đó, không phải đầu tư vào dự án nào cũng có hiệu quả. Vậy, với những người đầu tư để cho thuê lại, họ cần chọn dự án như thế nào?

- Trước hết, họ cần xác định rõ đối tượng khách hàng để lựa chọn dự án phù hợp. Ví như đối tượng thuê mà họ hướng đến là những chuyên gia, những người nước ngoài thì họ cần chọn những dự án có quy hoạch đồng bộ, dễ dàng kết nối với trung tâm, thiết kế cảnh quan đẹp, đầy đủ tiện ích, đặc biệt là dành nhiều diện tích cho không gian xanh...

Còn nếu đối tượng khách hàng là thế hệ Millennial (19 - 37 tuổi - hiện chiếm 34% tổng dân số nước ta) thì phải tìm tới dự án có môi trường sống năng động. Bởi phần lớn khách thuê nhà thuộc thế hệ này thường có thu nhập ổn định, và chịu ảnh hưởng bởi phong cách sống phương Tây.

Với họ, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi nghỉ dưỡng, cùng bạn bè hưởng thụ cuộc sống, thậm chí là khám phá thiên nhiên... Do đó, những dự án bất động sản được đầu tư nhiều loại hình tiện ích mới, như trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật... sẽ là nơi mà họ hướng đến.

Vì vậy, bố mẹ mua nhà cho con cái ở độ tuổi Millennial, hoặc những người mua để cho thuê lại cũng cần tìm đến những dự án đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng này. Và tôi cho rằng, những dự án không xa trung tâm, đầy đủ về hạ tầng, tiện ích, có công viên, biển, hồ... là lựa chọn hợp lý.

Huyền Ngân thực hiện

(VnEconomy)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1655 khách Trực tuyến

Quảng cáo