Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Lo ngại bất ổn trong cơn sốt đất nền

Lo ngại bất ổn trong cơn sốt đất nền

Viết email In

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa cảnh báo hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi. Bên cạnh đó, nhu cầu thật sự của người dân mong muốn sở hữu một miếng đất để “an cư” cùng với tiềm năng sinh lợi của loại hàng hóa đặc biệt này đang góp phần đẩy giá lên cao.

Theo thông tin trên báo đài, trong vòng hai tuần nay, thị trường đất nền “nóng” trở lại. Một trong những lý do là do nhiều cò đất, nhân viên môi giới đang làm giá các dự án đất nền, tạo ra tình trạng đắt hàng ảo, đi kèm với đó là những nhận xét về tình trạng thiếu an toàn (cháy, nổ) khi ở chung cư.  


Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh cùng với sự khan hiếm quỹ đất “sạch” để phát triển dự án đất nền, nhà phố của TPHCM đã góp phần đẩy giá đất nền ngày một tăng lên.
(Ảnh minh họa: Thành Hoa) 

Trong cuộc hội thảo về đề tài phòng cháy chữa cháy hôm 4/4 vừa qua, đại diện HoREA cũng đưa ra khuyến cáo rằng tác động tiêu cực của vụ Carina Plaza chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng, vì trong quá trình đô thị hóa, xu hướng chọn mua chung cư vẫn rất lớn. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng. 

Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Với tâm thế này, thị trường bất động sản có khả năng nâng lên một chất lượng mới, một đẳng cấp mới, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội, được an toàn và bình yên hơn.

Trên thực tế, nhu cầu sở hữu đất nền đang tăng lên trong thực tế. Nhu cầu này không chỉ có nơi khá đông người dân thành phố mà còn xuất phát từ người dân các địa phương khác muốn sở hựu nhà đất tại TPHCM. Các chuyên gia bất động sản cho rằng ngoài tâm lý mua đất là để “an cư lập nghiệp”, tiềm năng sinh lợi của đất nền đang là những yếu tố tác động đến quyết định của người mua. 

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng đầu tư đất nền vẫn là một kênh đầu tư có sức hấp dẫn lớn, và đang vượt qua các kênh đầu tư khác như ngoại tệ, vàng, hứng khoán, gửi tiết kiệm… 

Các chuyên gia cho rằng, việc giá đất tại TPHCM tăng trong vòng 3 năm gần đây, cùng với quỹ đất “sạch” để phát triển dự án đất nền, nhà phố của thành phố ngày một khan hiếm; sự gia tăng số lượng của các dự án hạ tầng đòi hỏi đi kèm với đó là việc mở rộng quỹ đất tái định cư… đã và đang góp phần làm cho đất nền trở thành lạo hàng hóa bởi có tính bảo tồn giá trị vốn, có khả năng sinh lời cao. 

Thế nhưng, tình trạng giá đất nền ở thị trường thứ cấp liên tục tăng trong thời gian gần đây cũng đặt ra những mối lo ngại về rủi ro “bong bóng” bất động sản ngày một phình to. 

Bản báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản quí 1-2018 của CBRE Việt Nam, cho biết giá bán trên thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại) của nhà liền thổ dự án tại TPHCM đã tăng nóng trong thời qua. Cụ thể, giá nhà phố tăng 21% theo quí và tăng 35% theo năm, giá bán biệt thự tăng 35% theo quí và tăng 37% theo năm. 

Yên Minh 

(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo