Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Sự kiện "GU cho người Việt" - Gặp gỡ đầu năm khởi động Vifa GU 2019

"GU cho người Việt" - Gặp gỡ đầu năm khởi động Vifa GU 2019

Viết email In

Tối ngày 21/2, gần một trăm khách mời là các kiến trúc sư và nhà thiết kế trong lĩnh vực nội thất tại Hà Nội đã cùng có mặt để tham dự buổi nói chuyện chuyên đề "GU cho người Việt" do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cùng Ashui.com tổ chức. Sự kiện tập trung chia sẻ và tranh luận về gu thẩm mỹ, lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay.

Nhu cầu cần được dẫn dắt

Khai mào cho chủ để khá hấp dẫn này, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA cho biết, gu hay phong cách sống là việc lựa chọn những thứ phù hợp với bản thân, làm những điều khiến mình yêu thích. Đó là thứ ghi đậm dấu ấn cá nhân của mình, giúp mọi người nhận ra mình và làm cho mình thoải mái, vui thích. Ăn mặc đúng “gu” hay sống trong không gian đúng “gu” sẽ là yếu tố giúp chúng ta tự tin hơn rất nhiều. Đáng tiếc, dù Việt Nam là quốc gia sản xuất, gia công rất nhiều sản phẩm tinh túy nhưng phần lớn, đều xuất khẩu. "Trong bối cảnh hiện nay, khi mà kinh tế phát triển, đời sống phát triển hơn, người dùng mới bắt đầu chú ý và có nhu cầu nhiều hơn những sả phẩm thể hiện và phù hợp với gu, lối sống của mình", ông Khanh nói.


Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA chia sẻ


Đại diện tạp chí Heritage Fashion chia sẻ về "gu" của người Việt

Trong vai trò là một chuyên gia về phong cách sống, bà Phạm Thu Hoa, phó trưởng ban biên tập tạp chí Heritage nhận xét, với sự tăng trưởng kinh tế, người Việt đã và đang dành nhiều thời gian hơn cho việc xây dựng phong cách cá nhân cũng như không gian sống. Đáng tiếc, do yếu tố lịch sử phát triển, phần lớn người Việt Nam vẫn chưa tích lũy được nhiều kiến thức cũng như khả năng cảm thụ những giá trị thẩm mỹ. Theo bà Hoa, khi có ý chí phấn đấu, chúng ta có thể lao động để cải thiện kinh tế nhưng khi có tiền, việc dùng đồng tiền để trang bị được những thứ phù hợp với bản thân, với ý thích của mình lại rất khó. Phải quan sát nhiều, để ý nhiều mới có thể trang bị được những kiến thức thẩm mỹ cho mình phù hợp với môi trường sống xung quanh. Bà khẳng định: "Thị trường đang rất cần được dẫn dắt phong cách tiêu dùng, phong cách sống bởi những người đầu ngành. Nhiệm vụ ấy, thuộc về những nhà thiết kế, những DN sản xuất".


PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương - Trưởng khoa Nội thất và Mỹ thuật công nghiệp, ĐH Kiến trúc Hà Nội chia sẻ

Đồng quan điểm, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương, Trưởng khoa Nội thất & Mỹ thuật công nghiệp, Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, người Việt cảm nhận gu trong nội thất muộn mằn và chậm chạm, đôi khi lệch lạc với những bộ ghế to khổng lồ, chủ yếu để thể hiện hơn là tiêu dùng vì người ngồi vào còn khó khăn. Do vây, nếu các DN trong nước chủ động xây dựng và định hình phong cách tiêu dùng cho người Việt có "gu" hơn, sành điệu hơn là việc rất đáng hưởng ứng. Bởi, trách nhiệm phát triển gu thẩm mỹ, phong cách sống cho cộng đồng cũng thuộc về DN, dù đó không phải là đối tượng khách hàng của mình. "Cũng cần phải lưu ý rằng, việc định hình phong cách của người Việt không khởi động hoặc làm riêng lẻ mà phải tổng hòa nhiều đối tượng DN, Nếu không bắt đầu và không liên kết để cùng làm, chắc chắn sẽ khó hình thành được phong cách của người Việt", PSG Cương nói.

Cái đẹp cần được tổng hòa và lan tỏa

Vifa GU 2019 nhắm đến phân khúc đối tượng thế hệ Millennial (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998). Theo đánh giá của HAWA, thị trường nội thất Việt Nam có giá trị thương mại hơn 4 tỉ đô la Mỹ. Con số này không dừng lại mà đang tăng cao, khi mà thế hệ Millennial chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn sinh con, xây dựng mái ấm gia đình.

Lắng nghe chia sẻ từ đại diện của thế hệ người dùng mới, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch, Tổng thư kí HAWA cho biết, Hội cũng đang xúc tiến để có thể tổ chức một sân chơi kết nối, mang đến cơ hội kinh doanh cho DN cũng như người dùng. Ông Phương tiết lộ: “Từ kinh nghiệm tổ chức thành công triển lãm quốc tế Vifa Expo, triển lãm nội địa Vifa Home, chúng tôi đang hoàn tất những khâu cuối cùng để có thể tổ chức thêm Vifa GU, một triển lãm phong cách sống và giải pháp trọn gói cho không gian nội thất vào tháng 5/2019, nơi lần đầu tiên các “stylist” nội thất trong cả nước hội tụ khoe tài và cập nhật khuynh hướng tiêu dùng nội thất mới nhất”.

Theo ông Phương, Vifa GU sẽ là một triển lãm chứng tỏ đẳng cấp của các DN bởi đây sẽ là nơi gặp gỡ của các DN có khả năng sáng tạo trong ngành, hội tụ những cái tên có thể mang đến cái nhìn tổng thể về năng lực kiến tạo không gian sống cho người Việt. Do vậy, cách triển lãm cũng như lựa chọn đối tượng DN tham gia cũng sẽ rất khác biệt, không trưng bày sản phẩm mà tập trung mang đến những không gian sống tiêu biểu, ví dụ như phối cảnh căn hộ mẫu cho khách hàng có cái nhìn cụ thể hơn về ứng dụng sản phẩm nội thất. “Vifa GU sẽ là nơi các chuyên gia giúp người dùng tìm thấy “gu” nội thất của mình. Đồng thời, là nơi DN kết nối để có thể hoàn thiện hệ sinh thái kinh doanh nội thất cho thị trường Việt Nam, giúp các nhà đầu tư, các đơn vị làm dự án bất động sản có thể tham khảo và tìm kiếm đối tác phù hợp”, ông Phương khẳng định.

Thiết kế sẽ là yếu tố thiết yếu để DN có thể tham gia sân chơi này bởi tiêu chí của Vifa GU là sẽ trở thành nơi tìm ra phong cách, mang đến chất lượng trải nghiệm về phong cách sống cho khách tham quan. Do đó, không chỉ là những không gian dành cho DN, BTC còn dành khu vực nằm trên trục chính của triển lãm để giới thiệu những thiết kế không gian của những “stylist” nổi tiếng nhất Việt Nam do ELLE Decoration Vietnam giám tuyển. Bên cạnh, còn có khu vực giới thiệu những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, những thiết kế ấn tượng, của designer trẻ, những cơ sở sản xuất nhỏ và những làng nghề trên khắp Việt Nam. “Chúng tôi sẽ có những hội thảo chuyên ngành và hoạt động tương tác với khách tham quan để Vifa GU không dừng ở một triển lãm hay là một hội chợ mà là một festival sáng tạo thiết kế nội thất đầu tiên của Việt Nam”, ông Phương khẳng định.

Nhận xét về ý tưởng tổ chức "festival nội thất" này, KTS Lê Việt Hà - Chủ tịch Ashui.com, đối tác truyền thông và giám tuyển của Vifa GU - cho rằng, cái đẹp có thể chung, nhưng gu thì chính là bản sắc của mỗi cá nhân, không thể bắt chước được. Câu chuyện nâng cao tính thẩm mỹ cho mọi người và bộc lộ được cái gu của mỗi người là một quá trình dài, mà ý tưởng tổ chức Vifa GU thường niên cũng sẽ góp phần tích cực trong việc định hướng tốt quá trình này, cho thế hệ chủ lực của đất nước hiện nay.

Đánh giá cao ý tưởng tổ chức Vifa GU, Kiến trúc sư đến từ Ý, hiện làm việc ở Hà Nội, Marco Casamonti cho biết, thị trường phát triển cái đẹp của cuộc sống cần sự kết hợp của nhiều DN chứ không chỉ riêng DN nội thất hay thời trang. Như vậy, ý tưởng tổ chức hội chợ về phong cách có sự tổng hòa, phối hợp, kết nối các ngành nghề từ nội thất, bất động sản, thời trang, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực... của Vifa GU khá tiến bộ. " Cái đẹp luôn lan tỏa. Một không gian sống đẹp sẽ tạo nên khu phố đẹp, nhiều khu phố đẹp thì sẽ gây dựng được thành phố đẹp. Vậy thì, trách nhiệm của chúng ta là phải mở rộng cái đẹp từ chính bản thân mình, đẹp từ chính không gian sống của mình. Gây dựng được đời sống của mình tươi đẹp từ phong cách sống ấy sẽ lan tỏa, ngát hương cho cả cộng đồng, chúng ta sẽ có một đời sống thú vị hơn", nhà thiết kế Marco Casamonti chia sẻ.

Vifa GU sẽ diễn ra từ 16 đến 19/5/2019 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC). Công tác đăng ký và mở bán gian hàng sẽ bắt đầu từ ngày 25/2/2019.

Liên hệ đăng ký gian hàng triển lãm & tài trợ:
Ms Thu Hiền: 09 8490 8896 / Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Một số hình ảnh tại chương trình gặp gỡ:


Lãnh đạo HAWA giới thiệu về ý tưởng tổ chức Vifa GU


Lễ ký kết hợp tác giữa Ashui.com với HAWA, Ashui.com trở thành đối tác truyền thông chính thức và giám tuyển của Vifa GU

Phương Quyên


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo