Ashui.com

Wednesday
May 08th
Home Tin tức Thế giới UNESCO thúc giục Libya bảo vệ di sản

UNESCO thúc giục Libya bảo vệ di sản

Viết email In

Bà Irina Bokova, Tổng giám đốc của UNESCO, cảnh báo các nhà buôn nghệ thuật và các bảo tàng trên thế giới nên “đặc biệt cảnh giác với những đồ vật có xuất xứ từ Lybia trong bối cảnh hiện nay, bởi rất có thể họ sẽ mua phải những cổ vật bị đánh cắp từ đất nước này” và bà kêu gọi người dân Lybia hãy bảo vệ “di sản văn hóa vô giá” của mình.

Libya có 5 địa danh được công nhận là di sản thế giới của UNESCO, trong đó có Cyrene, một trong những thành phố đầu tiên của Hy Lạp cổ đại. Hay Leptis Magna, một trong những thành phố đẹp nhất của đế chế La Mã và thành phố cổ Ghadames, ốc đảo được mệnh danh là “hòn ngọc của vùng sa mạc”.

Bà Bokova cho biết, UNESCO sẽ hỗ trợ Lybia đánh giá mức độ tổn hại ở các di chỉ này và đang lên kế hoạch bảo vệ “sớm ở mức có thể”.


Cyrene, một trong những thành phố đầu tiên của Hy Lạp cổ đại


Leptis Magna ở Lybia, một trong những thành phố đẹp nhất của đế chế La Mã

Tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông trong năm nay khiến nhiều bảo tàng bị đột nhập, mất nhiều cổ vật vô giá. Hồi tháng 2, trong các cuộc bạo loạn ở Cairo (Ai Cập), Bảo tàng Ai Cập đã bị đánh cắp 18 cổ vật, trong đó có bức tượng Vua Tutankhamen bằng gỗ.

Tuấn Vĩ

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo