Ashui.com

Thursday
May 02nd
Home Tin tức Việt Nam 5 tiêu chí lựa chọn Khu kinh tế ven biển để đầu tư giai đoạn 2012 - 2015

5 tiêu chí lựa chọn Khu kinh tế ven biển để đầu tư giai đoạn 2012 - 2015

Viết email In

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc rà soát lựa chọn các Khu kinh tế ven biển (KKT) để tập trung đầu tư giai đoạn 2012 - 2015.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý trong năm kế hoạch 2012, ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng KKT theo một số tiêu chí như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trao đổi với Vụ Kinh tế tổng hợp - Văn phòng Chính phủ được biết, theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc lựa chọn và xác định một số KKT để hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng KKT dựa trên 5 tiêu chí.

Thứ nhất, cảng biển đầu mối vận chuyển hàng hóa: quy mô, trọng tải, công suất cảng, vai trò đầu mối vận chuyển của cảng đối với địa phương, vùng, tình trạng hoạt động của cảng.

Thứ hai, cảng hàng không thuận lợi cho KKT: vị trí, khoảng cách, quy mô, mức độ thuận lợi của cảng hàng không đối với hoạt động của KKT.

Thứ ba, dự án động lực của KKT: vai trò của dự án trong việc tạo động lực phát triển kinh tế vùng, thu hút các dự án đầu tư.

Thứ tư, thu hút đầu tư: kết quả thu hút đầu tư, triển khai các dự án đầu tư vào các KKT ven biển và đóng góp của các dự án vào phát triển kinh tế địa phương.

Thứ năm, vị trí chiến lược KKT đối với phát triển vùng: đánh giá vị trí, vai trò của địa phương trong phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương liên quan căn cứ Điều 17 Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ và trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện cơ chế, chính sách về huy động vốn đầu tư phát triển các KKT thời gian qua, xây dựng Đề án rà soát, xác định tiêu chí lựa chọn một số KKT trọng điểm có tiềm năng, vị trí quan trọng đối với phát triển kinh tế -xã hội của vùng để tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giai đoạn từ năm 2013 trở đi.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trên trong quý II/2012.

Từ năm 2003 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển và thành lập 15 KKT ven biển với tổng diện tích 662.249 ha gồm: KKT Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), KKT Vân Đồn (Quảng Ninh), KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa), KKT Đông Nam Nghệ An (Nghệ An), KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh), KKT Hòn La (Quảng Bình), KKT Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), KKT Chu Lai (Quảng Nam), KKT Dung Quất (Quảng Ngãi), KKT Nhơn Hội (Bình Định), KKT Nam Phú Yên (Phú Yên), KKT Vân Phong (Khánh Hòa), KKT Đảo Phú Quốc và cụm đảo Nam An Thới (Kiên Giang), KKT Định An (Trà Vinh) và KKT Năm Căn (Cà Mau). 

Nam Khánh


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo