Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Việt Nam 29,2 triệu USD xử lý chất thải công nghiệp phát điện

29,2 triệu USD xử lý chất thải công nghiệp phát điện

Viết email In

Chiều 6/7, tại Hà Nội, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Tổ chức phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng mới (NEDO) - Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện Dự án mẫu “Hệ thống xử lý chất thải công nghiệp phát điện tại khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội.”

Từ năm 2010 cho tới nay, Tổ chức NEDO đã phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành nghiên cứu Dự án “Hệ thống xử lý chất thải công nghiệp phát điện tại khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội” thực hiện bằng nguồn tài trợ của tổ chức NEDO, thông qua chương trình Viện trợ Xanh do Bộ Tài nguyên Môi trường là cơ quan đầu mối của phía Việt Nam thực hiện.

Dự án với tổng mức đầu tư 29,2 triệu USD, trong đó phía Nhật Bản tài trợ 22,5 triệu USD, sử dụng công nghệ đốt chất thải tiên tiến, có thu hồi năng lượng để sản xuất điện năng.

Đây là một trong những công nghệ tiến tiến của Nhật Bản nhằm xử lý chất thải triệt để, phát triển năng lượng thay thế và giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Dự án này được giao cho Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) và Công ty Hitachi Zonsen (Nhật Bản) thực hiện, với công suất lò đốt chất thải công nghiệp là 75 tấn/ngày, sẽ nâng cao năng lực xử lý rác thải công nghiệp cho thành phố Hà Nội và xây dựng mô hình xử lý rác công nghiệp điển hình để từ đó nhân rộng ra các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết đây là Dự án quan trọng vì không những góp phần xử lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại mà còn tạo nên một nguồn năng lượng mới từ rác thải.

“Dự án hợp tác này thể hiện sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững,” ông Tuyến nhấn mạnh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tiếp nhận và tạo điều kiện để Dự án được thành công.

Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ trong các chương trình, chiến lược bảo vệ môi trường do Bộ được giao chủ trì xây dựng, nhằm nhân rộng mô hình công nghệ xử lý chất thải công nghiệp phát điện do Tổ chức NEDO tài trợ ra nhiều vùng, miền trọng điểm của đất nước.

Thay mặt Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố tin tưởng với sự hỗ trợ trực tiếp của NEDO cũng như năng lực, kinh nghiệm của Công ty Hitachi Zonsen, sự phối hợp của các sở, ban, ngành của thành phố, Dự án sẽ thành công và là hình mẫu cho việc triển khai nhân rộng Dự án trong toàn quốc.

Theo ông Sadao Wasaka, Phó Chủ tịch điều hành của NEDO, công nghệ được áp dụng cho Dự án lần này là công nghệ đã thu được nhiều thành tựu tại Nhật Bản, thông qua việc giảm lượng rác thải, tận dụng rác thải như một nguồn năng lượng. Công nghệ này sẽ giúp giải quyết đồng thời cả hai vấn đề: vấn đề môi trường và vấn đề năng lượng.

Để đưa Dự án hoạt động có hiệu quả, điều trước tiên cần phải được thực hiện đó là việc hoàn thiện hệ thống thu gom rác thải. Cụ thể là phải hoàn thiện cơ chế phân loại và thu gom rác thải, cơ chế giám sát hành vi vứt rác không đúng quy định./.

Thanh Bình


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo