Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Chuyên mục Bất động sản Hà Nội: Thị trường căn hộ để bán quý 3/2010 kém sôi động

Hà Nội: Thị trường căn hộ để bán quý 3/2010 kém sôi động

Viết email In

Nhìn chung thị trường căn hộ để bán trên địa bàn Hà Nội trong quý 3/2010 kém sôi động, thể hiện ở các giao dịch trên thị trường sơ cấp mà Savills Việt Nam thống kê trong quý vừa qua là căn hộ bán được chỉ khoảng hơn 670 căn/ 1900 căn được cung cấp ra thị trường của 12 dự án thuộc 8 quận, huyện tăng 36% so với quý 2/2010. Lượng cung mới này chủ yếu ở huyện Từ Liêm chiếm gần 1 nửa. 

Các quận Đống Đa và Hoàng Mai đã bán được 100% lượng cung sơ cấp ngay trong quý này vì phần lớn những căn bán được tại hai quận này được đăng kí mua dưới dạng hợp đồng góp vốn hoặc đặt cọc trước khi vào hợp đồng mua bán, huyện Từ Liêm bán được 42% số lượng căn hộ sơ cấp.

Tổng cung thứ cấp quý 3/2010 là 32.800 căn. Quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm cung cấp một nửa lượng cung thứ cấp. Trong đó cung thứ cấp của huyện Từ Liêm tăng 4% so với quý 2/2010.

  • Sơ đồ bên : Hoạt động của thị trường sơ cấp trong quý 3/2010 

Qua khảo sát thực tế, hiện nay trên thị trường khách hàng giao dịch diễn ra chủ yếu là những người có nhu cầu thực sự về nhà ở, họ tập trung vào những khu vực ven nội thành đang có cơ sở hạ tầng phát triển tốt, đồng thời dự án có giấy tờ phát lý đầy đủ và tiến độ thi công tốt. Những dự án đem lại giao dịch cho thị trường chủ yếu là các tòa nhà xây dựng xong phần móng, sắp hoàn thành xây dựng, hoặc mới bàn giao nhà.

Những tác động đến thị trường

Nghị định 71 và Thông tư 16 được ban hành đã có tác động không nhỏ đến thị trường, mặc dù về lâu về dài thị trường sẽ được thanh lọc một cách kỹ càng hơn, giúp thị trường phát triển một cách bền vững và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, đến nay qua 2 tháng thực thi thị trường đã chứng kiến hoạt động giao dịch giảm sút, thị trường trầm lắng. Thị trường chỉ ấm lên ở một số khu vực cục bộ nhờ yếu tố hạ tầng, và nhu cầu thực của khách mua.

Một số trung tâm môi giới bất động sản cho biết, hiện nay hoạt động kinh doanh rất khó khăn, các giao dịch hợp đồng góp vốn như trước kia gần như rất ít giao dịch, mà từ trước đến nay thị trường bất động sản Hà Nội lại chủ yếu được giao dịch thông qua hợp đồng góp vốn (khách hàng mua bán với nhau chỉ cần công chứng ủy quyền, đến chủ đầu tư để đổi tên), tuy nhiên dưới quy định mới thì hoạt động giao dịch này bị hạn chế. Bên cạnh đó, việc đổi tên hiện nay cũng gắp rất nhiều khó khăn do chủ đầu tư không thực hiện. 

Cầu về căn hộ đã được điều chỉnh bởi nhiều yếu tố như sự thay đổi về sở thích, lối sống, tốc độ tăng dân số nhanh, tốc độ đô thị hóa tăng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng và thay đổi cơ cấu hộ gia đình. Tuy nhiên, sự nở rộ của các “chung cư mini” cũng như nhà xã hội dành cho người có thu nhập thấp có thể giúp làm dịu nhu cầu cao về căn hộ trong hiện tại cũng như tương lai gần.

Áp lực nguồn cung tương lai lớn

  • Sơ đồ bên : Số lượng căn hộ ước tính sẽ được tung ra thị trường sơ cấp trong tương lai

Savills ước tính thị trường sơ cấp quý 4/2010 có thể nhận được một nguồn cung mới với khoảng 3.160 căn hộ từ bảy dự án. Ngoài ra, 29 dự án dự kiến cũng sẽ gia nhập thị trường này vào năm 2011, cung cấp cho thị trường trên 13.400 căn hộ. Bên cạnh đó, một lượng căn hộ nhất định từ các dự án riêng lẻ khác và các khu đô thị mới cũng sẽ được tung ra thị trường trong tương lai.

(Nguồn: Savills Việt Nam)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo