Ashui.com

Monday
May 06th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Thị trường chung cư Hà Nội: Áp lực lớn từ nguồn cung

Thị trường chung cư Hà Nội: Áp lực lớn từ nguồn cung

Viết email In

Nguồn cung khủng với 21.000 căn hộ sẽ khiến thị trường chung cư tại Hà Nội tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá trong quý II/2012.

Sẽ có 21.000 căn hộ mới gia nhập thị trường trong năm 2012 là con số mà Colliers Việt Nam vừa đưa ra. Con số thống kê này sẽ trở nên sinh động hơn nhiều với người mua và cũng là áp lực với người bán, khi dạo quanh một vòng Hà Nội, từ Hoàng Mai qua Hai Bà Trưng, lên Thanh Xuân, sang Cầu Giấy, ngược Từ Liêm và ghé vào Hà Đông…, cả 2 đối tượng (người bán và người mua) sẽ bị ngợp bởi số lượng dự án căn hộ chuẩn bị đến hạn giao nhà.

Tại Khu đô thị Mỗ Lao (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông), 2 năm trước, Khu chung cư EuroLand của Dự án Làng Việt kiều châu Âu vươn lên sừng sững với toà tháp đôi cao 30 tầng và xung quanh nó là hàng trăm biệt thự, nhà liền kề. Nhưng đến nay, EuroLand đã lọt thỏm giữa Khu đô thị Mỗ Lao khi ngay bên cạnh là 5 toà tháp khổng lồ cao 30 - 40 tầng của Dự án Mulberry Lane do Capitaland làm chủ đầu tư. Ngay bên cạnh, các toà tháp của Dự án Hồ Gươm Plaza cũng đang vươn lên. Trước khi vào đến Mỗ Lao, cả người bán lẫn người mua sẽ phải đi qua Tổ hợp Royal City rộng “ngút mắt” ngay tại chân cầu vượt Ngã Tư Sở hay Tổ hợp GoldenLand Project tại số 275 - Nguyễn Trãi.

Thực tế, hình ảnh của Mỗ Lao chỉ là nét chấm phá nhỏ trong bức tranh chung của thị trường địa ốc phía Tây Hà Nội thời điểm này. Cách Mỗ Lao không xa là Khu đô thị Văn Khê với Tổ hợp Usilk City, gồm 13 toà tháp cao 25 - 50 tầng. Bên cạnh Văn Khê là Văn Phú với dự án căn hộ cũng thuộc hàng “siêu khủng” Deawoo Cleve gồm 15 toà nhà cao 36 - 40 tầng sẽ cung cấp cho thị trường hơn 4.000 căn hộ từ năm 2014.

Quận Hà Đông có thể xem như một hình ảnh biểu trưng cho tốc độ đô thị hoá nhanh của Hà Nội về phía Tây, trong khi đó, các khu vực phía Đông Bắc, Đông Nam Thủ đô cũng có tốc độ đô thị hoá nhanh không kém với hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn. Từ quý I/2012 trở đi, sẽ là “điểm hẹn” giao nhà của hàng loạt dự án khởi công xây dựng từ các năm 2007 - 2008, thời kỳ thị trường địa ốc bùng nổ. Trong khi đó, dưới áp lực tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ, từ quý III/2011, giá căn hộ tại nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội đã giảm mạnh, mức giảm trung bình 10 - 15%, cá biệt có những dự án giảm đến 30%, trong khi thanh khoản đứng ở mức thấp.

Báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2011 của Colliers Việt Nam cũng chỉ ra rằng, thị trường căn hộ để bán chứng kiến số lượng căn hộ chào bán, cũng như số lượng giao dịch thành công thấp kỷ lục. Tính riêng trong quý này, có khoảng 4.500 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó 40% là căn hộ cao cấp và 47% là căn hộ trung cấp. Những căn hộ có mức giá trung bình với diện tích nhỏ và vừa nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Theo Colliers Việt Nam, năm 2012, giá căn hộ sẽ dần tiệm cận giá trị thực và có nhiều sản phẩm phù hợp với túi tiền được tung ra thị trường, những người có nhu cầu thực về nhà ở sẽ chiếm đa số. Những căn hộ có mức giá dưới 3 tỷ đồng với diện tích nhỏ và vừa sẽ nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Chính sách thắt chặt tín dụng và hạn chế các khoản vay phi sản xuất để kiềm chế lạm phát sẽ khiến thị trường bất động sản tiếp tục khan hiếm vốn, nhiều dự án bất động sản bị trì hoãn hoặc thế chấp hay rao bán. Những yếu tố này có thể đẩy giá nhà ở xuống sâu hơn trong 6 tháng đầu năm 2012.

Hà Quang - Ảnh: Đức Thanh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1860 khách Trực tuyến

Quảng cáo