Ashui.com

Wednesday
May 08th
Home Tin tức Việt Nam TP.HCM: Đề xuất 4 vị trí làm bãi gửi xe cao tầng lắp ghép

TP.HCM: Đề xuất 4 vị trí làm bãi gửi xe cao tầng lắp ghép

Viết email In

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh, giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp thiết…

Sở Giao thông Vật tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đề nghị rà soát trong phạm vi quản lý các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe công cộng lắp ghép thông minh.


Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất 4 vị trí khu đất để lắp đặt nhà gửi xe công cộng cao tầng
(Ảnh minh họa)

Theo Sở Giao thông Vận tải, sau thời gian rà soát, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất làm công trình để xe cao tầng bán tự động tại 4 khu đất gồm: trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1); bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Tổng diện tích các khu đất làm bãi gửi xe công cộng trên dự kiến hơn 1.500m2, có sức chứa khoảng 350 ô tô (9 chỗ trở xuống) ở 4 vị trí, riêng khu đất trong bến xe buýt Chợ Lớn có nhà giữ 200 xe máy. Trong đó, 2 vị trí ở quận 1 hiện đã được tổ chức giữ xe có thu phí, tuy nhiên diện tích hiện hữu ngày càng không đáp ứng đủ nhu cầu phương tiện.

Sở Giao thông Vận tải cho biết việc nghiên cứu thí điểm bãi xe cao tầng nằm trong định hướng ngành giao thông Thành phố về triển khai các công trình giữ xe ở trung tâm và những nơi thiếu chỗ đậu xe. Các bãi xe cao tầng lắp ghép được cho chiếm ít diện tích, chi phí thấp so với bãi xe ngầm; dễ lắp đặt, thi công nhanh; khi cần có thể tháo dỡ, di dời...

Đây là động thái được nhanh chóng triển khai sau khi Nghị quyết số 98 thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Trong đó quy định được phép xây dựng nhà để xe có thời hạn trên đất Nhà nước quản lý.

Nhằm nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu trầm trọng bãi đậu xe cho người dân, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát các vị trí trên và gửi thông tin chi tiết về Sở trước 30/7.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hiện nay, công trình để xe lắp ghép thông minh trên thế giới được chia làm 2 hệ thống: tự động và bán tự động.

Cụ thể, hệ thống tự động vận hành tự động hoàn toàn 100%. Người gửi xe thao tác qua bảng điều khiển để xác nhận gửi xe (thông tin gửi xe được cung cấp qua thẻ từ hoặc trên ứng dụng di động); hệ thống sẽ tự động tiếp nhận xe tại vị trí bên trong hoặc tại pallet ngay của công trình. Ưu điểm của hình thức tự động là thời gian vận hành (nhận, trả xe) nhanh.

Đối với hình thức bãi xe lắp ghép bán tự động được đánh giá có chi phí đầu tư thấp, quản lý không phức tạp, có thể sản xuất và thi công trong nước, thời gian thi công ngắn, thời gian thu hồi vốn nhanh, phí bảo trì thấp hơn,…

Một trong những lợi ích khi có bãi giữ xe thông minh là người gửi xe chỉ việc thao tác qua bảng điều khiển điện tử hoặc qua ứng dụng trên điện thoại di động, hệ thống sẽ tự vận hành nhận và giao xe tại một vị trí, lái xe không cần di chuyển nhiều.

Thi Nguyễn

(VnEconomy)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo