Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Việt Nam Gần 400 công viên tại TP.HCM không có bãi đậu xe

Gần 400 công viên tại TP.HCM không có bãi đậu xe

Viết email In

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có 424 công viên nhưng chỉ 33 nơi có bãi giữ xe, việc tổ chức xây dựng các bãi xe đang gặp khó về cơ chế và điều kiện bố trí…

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện thành phố có 424 công viên, trong đó chỉ có 33 công viên có bãi trông giữ xe (chiếm tỉ lệ 7,8%), 391 công viên không có bãi giữ xe.

Các công viên không có bãi xe hầu hết là công viên trong các khu dân cư, công viên có diện tích nhỏ (do Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức quản lý), không có vị trí phù hợp bố trí bãi giữ xe.


TP.HCM hiện chỉ có 33 công viên có bãi trông giữ xe
(Ảnh minh họa)

Trong 33 công viên có bãi xe, có 15 công viên có lực lượng giữ xe do đơn vị duy tu công viên thực hiện hoặc do nhà thầu trông giữ xe thực hiện sau khi đã được đơn vị quản lý công viên tổ chức đấu thầu. Số công viên còn lại không có lực lượng giữ xe, du khách để xe vào bãi xe và tự trông giữ tài sản của mình.

Sở Xây dựng cho biết việc hình thành các bãi trông giữ xe trong công viên vướng nhiều khó khăn. Cụ thể, việc sử dụng mặt bằng công viên vào mục đích trông giữ xe là một trong những nội dung liên quan đến khai thác tài sản công vào mục đích cho thuê, khai thác.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền về việc này, dẫn tới việc một số đơn vị quản lý công viên không tổ chức lực lượng giữ xe để phục vụ cho nhu cầu của người dân khi vào công viên.

Bên cạnh đó, hiện nay các công viên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng nên đơn vị quản lý công viên không có cơ sở bố trí vị trí bãi xe trong công viên. Một số công viên có vị trí, tính chất đặc thù như công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, công viên Bến Bạch Đằng, công viên 30/4... không có vị trí phù hợp để bố trí bãi giữ xe.

Ngoài ra, một số công viên như công viên Gia Định có bố trí bãi xe cùng các bảng hướng dẫn lối vào nhưng người dân không gửi xe trong bãi xe mà tự ý đậu xe dưới lòng đường, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh trật tự khu vực.

Nhằm hạn chế, khắc phục các tồn tại về việc tổ chức trông giữ xe tại các công viên, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân khi đến công viên vui chơi, luyện tập thể thao, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM giao Sở Tài chính sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về việc quản lý, sử dụng tài sản cộng tác các nhà văn hóa, trung tâm thể dục thể thao, công viên công cộng để các đơn vị quản lý công viên có cơ sở triển khai thực hiện việc sử dụng mặt bằng công viên, tổ chức bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu khác.

Song song đó, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc sớm triển khai việc hướng dẫn lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng công viên công cộng đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt; Ủy ban nhân dân các quận huyện, thành phố Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật rà soát nhu cầu gửi xe của người dân khi vào các công viên công cộng vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao để tổ chức bố trí bãi giữ xe phù hợp với tổng mặt bằng của công viên.

Trước mắt, trong trường hợp chưa bố trí được bãi xe trong công viên, Sở Xây dựng yêu cầu cơ quan quản lý công viên phối hợp các cơ quan liên quan rà soát các điểm trông giữ xe tại các khu vực lân cận công viên và lắp đặt các bảng thông tin, hướng dẫn để người dân tiếp cận thuận lợi các điểm trông giữ xe xung quanh công viên.

Thanh Thủy

(VnEconomy)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo