Ashui.com

Thursday
May 02nd
Home Tin tức Việt Nam Nhật Bản sẽ hỗ trợ triển khai nhiều dự án hạ tầng ở VN

Nhật Bản sẽ hỗ trợ triển khai nhiều dự án hạ tầng ở VN

Viết email In

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Đất đai - Hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản Takeshi Maeda ngày 31/10, cả hai cơ quan đã trao đổi về các hoạt động hợp tác, hỗ trợ triển khai một loạt dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Buổi làm việc giữa các quan chức ngành giao thông hai nước là hoạt động bên lề chuyến thăm Nhật Bản do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trong thời gian tới, ngoài việc sử dụng nguồn vốn ngân sách và vốn hỗ trợ phát triển (ODA), Bộ GTVT sẽ xúc tiến triển khai các dự án theo mô hình hợp tác công-tư (PPP) như dự án cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); đường sắt đô thị, trong đó có tuyến số 5 tại  thành phố Hà Nội; dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai); dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, gồm các đoạn Ninh Bình-Bãi Vọt, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Dầu Giây-Phan Thiết… và đề nghị phía Nhật Bản ủng hộ, giúp đỡ.

Tại buổi làm việc, hai vị bộ trưởng cũng đã trao đổi về các hoạt động hợp tác toàn diện giữa hai bộ, trong đó có việc Nhật Bản tiếp tục cử chuyên gia hỗ trợ Bộ GTVT Việt Nam và khả năng phía Nhật Bản hỗ trợ để hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có thương quyền bay tới sân bay Haneda của Nhật Bản vào các giờ phù hợp. Ngoài ra, phía Nhật Bản cũng cam kết chuyển giao công nghệ để xây dựng nền công nghiệp sản xuất máy bay tại Việt Nam và vai trò của Nhật Bản và Việt Nam trong mối quan hệ ASEAN + Nhật Bản… cũng đã được đưa ra thảo luận.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, tại buổi hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vào chiều ngày 31-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật Bản nghiên cứu phát triển hai khu công nghiệp chuyên sâu về cơ khí chế tạo và điện tử tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông cũng đề nghị Chính phủ Nhật Bản quan tâm ủng hộ, thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án tại Việt Nam theo hình thức hợp tác công-tư (PPP).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, trong bối cảnh phải tập trung phục hồi đất nước sau thảm họa thiên tai tháng 3 vừa qua, vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam ở mức cao.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhật Bản đối với công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; khẳng định Chính phủ Nhật Bản cam kết tiếp tục xem xét hỗ trợ các dự án sân bay quốc tế Long Thành cũng như các dự án ưu tiên đã cam kết như dự án đường cao tốc Bắc-Nam đoạn Ninh Bình-Bãi Vọt, đoạn Nha Trang-Phan Thiết, các dự án tuyến đường tàu điện ngầm mới của Hà Nội và TPHCM và xem xét tiếp tục cung cấp vốn ODA cho Chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo.

Sau cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã ký “Tuyên bố chung về triển khai Hành động trong khuôn khổ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản”, thỏa thuận về dự án hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, thỏa thuận về hợp tác khai thác và phát triển ngành công nghiệp đất hiếm ở Việt Nam và Bản ghi nhớ về cơ chế Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng viên, hộ lý có bằng cấp của Việt Nam sang Nhật Bản và chứng kiến lãnh đạo bộ, ngành 2 nước ký trao đổi công hàm về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam đợt 1 tài khóa năm 2011. 

Bình Nguyên (tổng hợp) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo