Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Gấp rút kết nối đồng bộ giao thông đường bộ TPHCM

Gấp rút kết nối đồng bộ giao thông đường bộ TPHCM

Viết email In

Việc đầu tư mở rộng xa lộ Hà Nội và hàng loạt các dự án công trình giao thông ở ngõ phía Đông TPHCM đã tạo tiền đề phát triển khu vực này.

Thông thoáng cửa ngõ phía Đông

Xa lộ Hà Nội là tuyến cửa ngõ phía Đông TPHCM. Với vị trí quan trọng kết nối giao thông với các tỉnh miền Đông Nam bộ, thành phố xác định là tuyến đường quan trọng “đặc biệt” nên tập trung mở rộng, nâng cấp với 16 làn xe riêng biệt. Hiện nay, dù có đoạn chưa hoàn chỉnh nhưng dọc tuyến đường, có thể thấy đã thông thoáng rất nhiều, nhất là khu vực từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức. Tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông hầu như không xảy ra, phương tiện lưu thông thoáng và trật tự hơn trước rất nhiều. Điểm nhấn tuyến đường hiện đại hơn nhờ công trình cầu vượt Cát Lái, cầu Rạch Chiếc đã giải quyết dứt điểm tình trạng lưu thông nhiều chiều hỗn hợp không đồng mức rất phức tạp trước đây.

  • Ảnh bên: Xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía đông TPHCM đang chờ kết nối đồng bộ (Ảnh: Kim Ngân)

Nhiệm vụ giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường này sẽ chưa hiệu quả nếu cầu Sài Gòn 2 thi công chậm. Ý thức được tầm quan trọng của cây cầu này, UBND TPHCM đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) khẩn trương hoàn thành cầu đưa vào sử dụng trong năm nay. Việc đưa cầu Sài Gòn 2 vào sử dụng càng sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông đang đè nặng lên cầu Sài Gòn hiện hữu, nhất là xa lộ Hà Nội đã được mở rộng đến 153m.

Hiện tại, cầu Sài Gòn chỉ đáp ứng được hơn 50% năng lực lưu thông. Cảnh kẹt xe, ùn tắc ở hai đầu cầu Sài Gòn thường xuyên xảy ra vào sáng sớm và chiều tối. Vì vậy, cầu Sài Gòn 2 sẽ giúp người dân đi lại nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Vì thế, cầu Sài Gòn 2 hoàn thành sớm ngày nào tốt ngày đó, sẽ giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện tại, góp phần giải tỏa lưu lượng giao thông cửa ngõ Đông Bắc TP.

Cửa ngõ phía Đông được đầu tư mạnh nhất nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực giao thông. Các công trình nằm trên khu vực như cầu Thủ Thiêm vốn đầu tư lên đến 1.450 tỷ đồng, cầu Phú Mỹ 2.000 tỷ đồng, cầu Rạch Chiếc 1.000 tỷ đồng, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội gần hơn 8.000 tỷ đồng, đại lộ Đông Tây và hầm Thủ Thiêm tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Chưa kể hơn 1.300 tỷ đồng xây các dự án kết nối cầu Phú Mỹ, 612 tỷ đồng mở rộng liên tỉnh lộ 25B, dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng để khởi động lại dự án cầu đường Bình Triệu 2…

  • Ảnh bên: Cầu Sài Gòn 2 đang được khẩn trương thi công để góp phần hoàn thiện tuyến xa lộ Hà Nội (Ảnh: Cao Thăng)

Hạn chế công năng

Cầu Thủ Thiêm thông xe từ đầu năm 2008 đến nay nhưng xe tải, container vẫn chưa qua được vì thiếu mạng lưới đường kết nối. Cầu này đã hoàn thiện nút giao phía quận Bình Thạnh nhưng việc mở rộng đường Lương Định Của kết nối ra đại lộ Đông Tây phía quận 2 chưa làm nên xe tải không thể lưu thông. Trước khi xây dựng cầu Phú Mỹ, TP kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ giải tỏa giao thông và chia tải cho cầu Sài Gòn cũng như giải tỏa áp lực giao thông của ngõ phía Đông đi về hướng miền Tây. Tuy nhiên, từ khi thông xe năm 2009 và nhất là sau khi tiến hành thu phí đầu năm 2010, lượng xe qua cầu ngày càng thưa thớt. Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho rằng, sử dụng cầu Phú Mỹ để ra vào trung tâm TP xa hơn gấp đôi so với cầu Sài Gòn, trong khi liên tỉnh lộ 25B dẫn vào cầu Phú Mỹ đường vẫn không ra đường do chậm thi công kết nối đồng bộ.

Theo dự tính ban đầu mỗi ngày có ít nhất 30.000 - 40.000 lượt ô tô qua cầu Phú Mỹ, song thực tế chỉ đạt hơn 10.000 lượt. Các chuyên gia về cầu đường cho rằng việc thông xe cầu Phú Mỹ phải đi đôi với phương án xây dựng đường Vành đai phía Đông dài 3km, từ cầu Phú Mỹ nối ra ngã tư Bình Thái để đảm bảo lưu thông, nhưng dự án này hiện đang tìm vốn để đầu tư.  Việc triển khai nhiều công trình trên cùng một trục cửa ngõ là cần thiết, chia sẻ lưu lượng và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Tuy nhiên, thay vì đầu tư công trình nào thật cấp thiết và phải kết nối đồng bộ mới đem lại hiệu quả. Trong khi đó, thời gian qua TP đầu tư dàn trải nhiều công trình trên cùng một khu vực nên hiệu quả chưa như ý.

Quốc Hùng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo