Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Chuyên mục Bất động sản Mô hình làm việc kết hợp là xu hướng của tương lai

Mô hình làm việc kết hợp là xu hướng của tương lai

Viết email In

Mô hình làm việc kết hợp giúp nhân viên trở nên linh hoạt và hoàn thành công việc khi họ đạt hiệu suất làm việc cao nhất. Mô hình này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng được khả năng tự vệ cao, duy trì được sự liên tục của công việc kinh doanh ngay cả khi hoàn cảnh xã hội biến đổi như đại dịch, động đất…

Theo Savills Việt Nam, trên thị trường đã có khái niệm về văn phòng linh hoạt và văn phòng chia sẻ. Hai khái niệm này chính là các công ty khác nhau cùng chia sẻ một mặt bằng để sử dụng chung. Họ cùng trả phí cho một gói dịch vụ bởi nhà cung cấp.


Mô hình làm việc kết hợp đang là xu thế tất yếu
(Ảnh minh họa)

Còn mô hình làm việc kết hợp thì hoàn toàn khác, kết hợp ở đây chính là công ty vẫn sử dụng văn phòng của chính mình, mỗi một công ty vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi của mình trong công việc, trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nhân viên lại có nhiều sự lựa chọn, có sự linh hoạt khi lựa chọn nơi làm việc. Có thể làm việc tại nhà hoặc tại công ty. Nhân viên làm việc vào bất kỳ thời gian nào mà họ thấy họ làm việc hiệu quả nhất vào lúc đó.

“Mô hình làm việc kết hợp chính là biến văn phòng làm việc của doanh nghiệp thành một không gian mở. Văn phòng theo mô hình này, có thể hỗ trợ làm việc từ xa và trực tiếp. Tuy nhiên, nhân viên vẫn phải tuân theo bộ quản trị linh hoạt của công ty”, đại diện Savills nhấn mạnh.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, tại Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường văn phòng được chia ra thành ba khu vực lớn gồm: các quận trung tâm, khu đô thị mới - Phú Mỹ Hưng và các quận sắp được mở rộng. Tính tới quý III/2021, hiệu suất lấp đầy của thị trường này ở Thành phố Hồ Chí Minh là 98%, ổn định theo quý và giảm 4 điểm theo năm; giá thuê gộp toàn bộ thị trường là 31$/m2/tháng.

Đại diện Savills Việt Nam nhận định, từ tỉ lệ lắp đầy rất cao như trên, dễ dàng thấy rằng thị trường văn phòng cho thuê vẫn đang khoẻ. Điều này chứng minh vẫn đang có sự cạnh tranh trong thị trường văn phòng cho thuê giữa các công ty có nhu cầu. Điều này sẽ thúc đẩy thị trường văn phòng chuyển dần theo xu hướng mô hình làm việc kết hợp nhanh hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để chuyển đổi từ mô hình làm việc cũ, sang mô hình làm việc kết hợp điều kiện tiên quyết phải dựa vào nền tảng kỹ thuật số. Giải quyết vấn đề này, Savills Việt Nam cho biết để chuyển đổi mô hình làm việc thì tất yếu phải xây dựng một văn phòng số.

Theo đó, một văn phòng số phải được thực hiện từ việc chuyển đổi số kết hợp với chuyển đổi văn phòng. Cụ thể, có 4 yếu tố cơ bản để xây dựng một văn phòng số.

Thứ nhất, yếu tố cốt lõi là phải cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc có sự cộng tác, hợp tác, gắn bó với nhau.

Thứ hai, để sự hợp tác, cộng tác diễn ra phải có nền tảng công nghệ hỗ trợ.

Thứ ba, phải có một bộ công cụ quản trị nhân viên, đảm bảo quản lý được công việc của từng người.

Thứ tư, phải có bộ đong đếm hiệu suất làm việc của nhân viên, đảm bảo nhân viên làm việc ở ngoài sẽ được đánh giá đúng.

"Xây dựng được một văn phòng số, không những giúp nhân viên tiết kiệm thời gian; mà còn nâng cao tính chủ động trong việc lên lịch và phương pháp làm việc. Đồng thời, giúp nhân viên cân bằng giữa làm việc và chăm sóc gia đình. Giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh”, đại diện Savills Việt Nam cho biết.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, tại Trung Quốc xu hướng mô hình làm việc kết hợp chưa áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, mô hình này đang được thúc đẩy từ việc nhiều công ty đang tìm cách giảm chi phí hoạt động văn phòng; đồng thời các cuộc họp bằng công nghệ đang được áp dụng ngày càng nhiều.

Tại Pháp, theo khảo sát có đến 84% nhân viên văn phòng muốn làm việc từ xa. Tại Mỹ, đang có sự xung đột giữa thành phần kinh tế cũ và mới. Xung đột giữa các thành phần kinh tế cũng đang thúc đẩy mô hình làm việc kết hợp và linh hoạt tại những vị trí tốt nhất ở các thành phố.

Trên thực tế cũng cho thấy, hiện nay, các thương hiệu lớn trên thế giới như: Facebook, Microsoft, Googole, Apple, Ford, HSBC, BP, Black Rock… có gần 50% nhân viên làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

“Việc áp dụng mô hình làm việc kết hợp sẽ giúp giảm chi phí sử dụng văn phòng, mô hình này đang là xu hướng tất yếu. Hiện tại, Savills Việt Nam đang áp dụng mô hình này hiệu quả. Mô hình này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng được khả năng tự vệ cao, duy trì được sự liên tục của công việc kinh doanh ngay cả khi hoàn cảnh xã hội biến đổi như đại dịch, động đất…”, đại diện Savills Việt Nam khẳng định.

Thiên Nam

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo