Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Không gian công cộng nhằm thay đổi Cuộc sống công cộng

Không gian công cộng nhằm thay đổi Cuộc sống công cộng

Viết email In

1. Bản chất của Sự Sống hoặc Cái Chết – Có một điều để chọn!

Sự sống hoặc Cái chết của những không gian công cộng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của không gian và dù chúng đang chuyển đổi để thích hợp với người sử dụng, để đi, đứng, ngồi hay tận hưởng không gian theo cách khác. Những nghiên cứu từ những khu vực đô thị đang tồn tại, cũng như những thị trấn mới và những quận thành phố mới và sự mở rộng, đã cho thấy những khác biệt sâu sắc về sự Sống và cái Chết. Tất cả những quan điểm về những vấn đề nổi cộm trở nên cực kì quan trọng. Và dấu hiệu dạng như những quan điểm về nhu cầu về giải pháp có hệ thống và kỹ lưỡng hơn cho khu vực công cộng trong trật tự để củng cố chất lượng tốt và để chắc rằng không gian đang hoan nghênh những người sử dụng.


Tuyến bộ hành Rambla del Raval, thành phố Barcelona 

2. Vai trò của Cuộc Sống Cộng Đồng trong xã hội hiện nay?

Nhìn vào những không gian công cộng trống rỗng trong rất nhiều khu vực mới phát triển, cũng như đối với những con phố bị ngược đãi trầm trọng đang tồn tại, những lối vào khu vực công cộng dạng như một nơi để mọi người gặp nhau mang đầy ý nghĩa trong thời đại điện tử và những tầng lớp xã hội bị tư nhân hóa với con người càng ngày càng sống tách rời việc sử dụng nhiều hơn những mét vuông quảng trường đối với mỗi người, và trong những hộ gia đình ngày càng thu nhỏ quy mô. Dường như khu vực công cộng bị xuống cấp và bỏ mặc là một câu trả lời hợp lí và có thể chấp nhận với những thử thách mới này? Liệu kỹ thuật số, thế giới gián tiếp có thể thay thế sự tiếp xúc trực tiếp tới người khác và tới xã hội xung quanh? Chức năng nhiều mặt của bất kì không gian công cộng có chất lượng tốt nào sẽ tự bản thân nó trả lời những câu hỏi này. Điều tìm ra phổ biến là bất kể chất lượng ra sao nó vẫn chu cấp đầy đủ cho người sử dụng. Lối vào được mở rộng cho mọi người, cho những khả năng để trải nghiệm và sự tái tạo xen kẽ những điều kiện khác là đòi hỏi cấp thiết, và những cơ hội có vai trò quan trọng để củng cố toàn bộ những chính sách vì xã hội thân thiện, nhân văn, dân chủ, cởi mở và an toàn.


Hình 1. Sự thay đổi vai trò trong không gian công cộng

3. Đặc tính của Cuộc sống Công Cộng trong trạng thái xã hội hiện nay

So sánh sự thay đổi những quang cảnh khu phố từ thế kỉ trước với những con phố hiện nay, một sự thay đổi rõ rệt trong lượng và chất của cuộc sống công cộng để tồn tại. Trong những quang cảnh phố xá nhộn nhịp từ gần 1900 tất cả mọi người bị bận rộn trong một vài dạng hoạt động thiết yếu. Con người sống bằng hiện tại bởi họ phải như vậy, bất chấp dù chất lượng có được đảm bảo hay không. Sử dụng không gian công cộng đã là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, và những không gian được lấp kín tới mức tràn trề với tất cả các dạng hoạt động, và trong tiến trình, những không gian công cộng cũng đã thực hiện chức năng là nơi gặp gỡ mọi người. Những dạng quang cảnh thành phố mà bị xâm chiếm bởi những người sử dụng không gian công cộng bởi nhu cầu – vẫn đang được tìm kiếm trong rất nhiều quốc gia nhằm kiếm chế phát triển kinh tế. Quang cảnh đường phố ở xã hội chúng ta hiện nay cho thấy một khác biệt rõ nét với kiểu mẫu ngày trước. Ngày càng ít người sử dụng những không gian công cộng như một điều thiết yếu. Những người đi bộ tới vì công việc hoặc sử dụng phương tiện công cộng cũng trong loại này, nhưng rất nhiều người khác có nhiều lựa chọn hơn cho đi lại, để đến những cơ sở dịch vụ và để mua sắm. Dịch vụ có thể chuẩn bị trên internet và mua sắm được thực hiện trong cách tương tự hoặc trong những trung tâm bán hàng tư nhân ngoài thành phố.

Trong toàn bộ bức tranh của khung cảnh không gian công cộng ngày nay cho thấy rằng phần lớn con người là hiện tại không phải họ phải như vậy, mà bởi họ muốn như thế; bởi những không gian công cộng tiếp tục đưa ra những cơ hội giá trị cho con người trong xã hội ngày nay. Đặc tính ít hạn chế của phần lớn những hoạt động công cộng trong những khu vực thành phố ngày nay đòi hỏi cấp thiết về chất lượng được cung cấp bởi không gian công cộng. Nếu giá trị này mất đi, con người sẽ không sử dụng không gian đó. Tuy nhiên, bằng chứng từ khắp nơi trên thế giới đã chứng minh điều đó, nếu với chất lượng đó – nếu những không gian công cộng là những nơi tuyệt vời, được thiết kế hoàn hảo và cởi mở – con người sẽ sử dụng chúng. Vì vậy, khi những thành phố trở nên sinh động, hấp dẫn và an toàn cùng với những con phố năng động, những quảng trường và công viên cũng sẽ được định hình trong thế kỷ 21, chất lượng tốt cho những hoạt động đi bộ là thực sự quan trọng. 
 

Hình 2. Từ cuốn "Towards a Fine City for People" – London 2004: Phân tích chất lượng của mỗi hoàn cảnh cho những người đi bộ (và đi xe đạp) tại trung tâm London: Nhìn chung về các dạng hoạt động nhằm phân tích.

4. Khuyến khích cuộc sống công cộng – Trong những khu vực thành phố hiện có

Chất lượng đã cung cấp cho những người đi bộ trong những khu vực thành phố hiện có là trong rất nhiều trường hợp kinh khủng. Vỉa hè chật hẹp, cản trở, những vật chia cắt vỉa hè, sự hạn chế, những ngã tư phố nguy hiểm, những hàng rào, vân và vân làm tạo ra một một trường thiếu thân thiện. Khu vực để ngồi hoặc nghỉ ngơi khan hiếm. Giải pháp phát triển, đi đầu là Copenhagen và giờ được sử dụng rộng rãi, ví dụ tại trung tâm London, là để ghi lại có hệ thống cách con người sử dụng thành phố, vì vậy làm mọi người sử dụng thành phố rõ ràng. Quyển sách như Public Space – Public LifeTowards a Fine City for People, London 2004, miêu tả chi tiết làm thể nào một phương pháp có thể được ứng dụng và những công cụ được ứng dụng. Public Space – Public Life cũng miêu tả sự tăng lên kì lạ trong việc sử trong việc sử dụng không gian công cộng ở Copenhagen suốt bốn thập niên qua, dẫn đến rất nhiều đặc tính phát triển.


Copenhagen

5. Khuyến khích cuộc sống công cộng – Trong những khu vực thành phố mới

Phần lớn những thành phố mới và những khu vực mở rộng mới được quy hoạch được công bố rõ ràng nhằm tạo nên một một thành phố hoặc khu vực sống động, lôi cuốn và an toàn. Gần như tất cả những vấn đề nêu trên xuất hiện để cản trở mục tiêu này. Rất nhiều nhà quản lý đã kết hợp để tạo nên nó hết sức phức tạp nhằm đạt được  những không gian công cộng tích cực trong những khu vực mới – dân số đang trải rộng ra, mật độ thấp, những chức năng được tách riêng ngay cả khi sự thân thiện với môi trường bị xâm phạm, mỗi tòa nhà thường xuyên được sử dụng với một chức năng để ở, và nỗi băn khoăn về những tầng trệt tiện nghi nói chung đang mất đi. Nói thêm là dạng ngẫu nhiên của những không gian giữa những tòa nhà và sự thờ ơ chung việc cân nhắc về vi khí hậu và việc coi thường đối với kiến thức hiện có cũng là thái độ của rất nhiều người. Không có sự quan tâm cẩn chu đáo cho cuộc sống và những hành động để được tìm thấy ở đây! Con người vội vàng đi qua không gian, họ ít mạo hiểm với thế giới bên ngoài, và một thế hệ trống rỗng trở nên gần như vô ý thức. 

Nó phải được nhìn nhận rằng cuộc sống không gian ngày nay là rất nhiều những mảnh vỡ. Chỉ nếu những hoàn cảnh là đúng thì đi bộ sẽ trở thành việc tầm thường. Mặc dù chiến lược về những không gian công cộng phải được hoàn thiện đặc biệt thận trọng. Những công cụ đang được phát triển. Nó có thể được hoàn thành; vài ví dụ nổi bật như Aker Brygge, Oslo, Skarpnäck, Stockholm và Almere, Holland có thể đặt nền móng cho rất nhiều thất bại tiếp theo.



Theo truyền thống, những sự mở rộng mới đã được hoạch định dựa công thức; đầu tiên những tòa nhà, sau đó không gian, sau đó (có lẽ) cuộc sống. Trong chính sách quy hoạch hiện nay, công thức này phải bị thay đổi lần lượt, và những câu hỏi nên là – trong giai đoạn đã nói – dạng sống nào chúng ta muốn ở đây, kiểu không gian sẽ cần cho cuộc sống này, và cuối cùng, làm thế nào những công trình trong khu vực được thay thế và định dạng để phát triển những không gian này và cuộc sống trong khu vực? Tóm lại, công thức phải là; cuộc sống đầu tiên, sau đó là không gian và cuối cùng là những tòa nhà.

Tham khảo:

  • Gehl, J. (1996) Life Between Buildings 5th Edition. Copenhagen: Danish Architectural Press.
  • Gehl, J. and Gemzøe, L. (1996) Public Spaces – Public Life. Copenhagen: Danish Architectura.
  • Gehl. J. and Gemzøe.L. (2001) New City Spaces. Copenhagen: Danish Architectural Press.
  • GEHL-Architects (2004) Towards a Fine City for People – Public Spaces – Public Life, London / 2004. London: Transport for London & Central London Partnership.

GS.Jan Gehl, TS.Litt / Đoàn Anh Tuấn (dịch)

>> Cuộc sống giữa những công trình kiến trúc 

[ Chuyên đề : Không gian công cộng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo