Ashui.com

Wednesday
May 01st
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Frida Escobedo: Kiến trúc càng đơn giản, càng tinh tế

Frida Escobedo: Kiến trúc càng đơn giản, càng tinh tế

Viết email In

Bén duyên với kiến trúc một cách tình cờ nhưng Frida Escobedo lại trở thành một kiến trúc sư nổi tiếng trong giới làm nghề. Bà từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn rằng: Những năm tháng niên thiếu, bà chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một kiến trúc sư. Kể cả khi nộp đơn vào khoa kiến trúc của đại học Iberoamericana, bà đơn giản nghĩ đó là một quyết định an toàn với bản thân, không phải vì đam mê.

Vài nét về Frida Escobedo

Frida Escobedo sinh ra và lớn lên tại thành phố Mexico. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1999, bà tiếp tục theo học thạc sĩ tại Graduate School of Design, trường thiết kế hệ sau đại học của Harvard.

Năm 2003, bà trở về quê nhà và cùng KTS Alejandro Alarcón thành lập studio kiến trúc Perro Rojo. Trong thời gian này, họ đã thiết kế dự án Ngôi nhà Negra dành cho một người bạn nhiếp ảnh gia. Dự án đầu tay “ngôi nhà máy ảnh” lơ lửng không chỉ đưa tên tuổi họ đến với nhiều người mà còn ảnh hưởng đến định hướng thiết kế của studio: Sử dụng vật liệu bình dân và thiết kế tối giản để tận dụng tối đa không gian và giải quyết bài toán cân đối chi phí cho gia chủ.

Năm 2006, Frida Escobedo thành lập studio riêng và tiếp tục làm nghề bằng tất cả sự chuyên nghiệp và tâm huyết. Bên cạnh việc thiết kế, bà còn tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học và cao đẳng.

Tài năng của bà được công nhận thông qua nhiều giải thưởng danh giá. Chỉ trong năm 2012, công trình La Tallera ở Cuernavaca đã gây tiếng vang lớn và liên tiếp được vinh danh tại triển lãm kiến trúc quốc tế Venice Biennale of Architecture, tại Trung tâm Văn hóa & Tuyên truyền Nghệ thuật Latino ở San Francisco và tại tổ chức Storefront for Art and Architecture. Bà cũng được tờ ArchDaily vinh danh là một trong 30 kiến trúc sư có ảnh hưởng nhất nhờ công trình nằm trong dự án Serpentine Pavilion.


Ngôi nhà Negra, dự án đầu tay của Frida

Công trình nổi bật

Trong suốt sự nghiệp, Frida Escobedo luôn kiên định với lối thiết kế không quá cầu kỳ hay khoa trương. Bà cho rằng giá trị của một công trình nằm ở cách xử lý những vật liệu dù bình dân nhưng vẫn có thể mang đến một sức sống mới lạ cho công trình.

Khách sạn Boca Chica, Mexico

Frida Escobedo phụ trách cải tạo khách sạn cũ Boca Chica nằm bên vịnh Acapulco vào năm 2008. Nhờ sự sáng tạo của bà, Boca Chica khoác lên tấm áo mới mang dáng vẻ cổ điển sang trọng khiến người ta liên tưởng tới những thước phim đình đám của Frank Sinatra hay Marilyn Monroe.

Chuyên gia của trang Telegraph đã nhận xét: “Boca Chica mang đến một cảm giác chân thực về thời kỳ hoàng kim của Hollywood, trong không gian được bao quanh bởi cây xanh tốt tươi cùng những cây cọ cao vút”.


Boca Chica Hotel là sự kết hợp thú vị giữa kiến trúc của Mexico và Nhật Bản

Không gian nghệ thuật La Tallera, Mexico

Khu phức hợp La Tallera được xây dựng vào năm 1960 bởi nghệ sĩ David Alfaro Siqueiros. Khi cải tạo công trình này, Frida Escobedo đã đặt hai bức tranh tường lớn của Siqueiros ở lối vào tạo điểm nhấn. Đặc biệt, hai bức tranh tường này có thể di chuyển dễ dàng để phục vụ hai ý đồ thiết kế khác nhau. Một là để sân trong của La Tallera tích hợp với quảng trường liền kề, mở rộng khu phức hợp; hai là đảm nhận nhiệm vụ tường ngăn phân chia bảo tàng/nhà xưởng với khu vực sinh hoạt.


La Tallera là sự kết hợp giữa ngoại thất mang âm hưởng của trường phái ấn tượng và nội thất chú trọng tính chắt lọc, tối giản

Phòng trưng bày tại triển lãm Serpentine, Anh

Frida Escobedo là kiến trúc sư thứ 18, là người trẻ nhất và là người phụ nữ thứ hai được mời thiết kế phòng trưng bày cho dự án triển lãm Serpentine thường niên tại London, Anh.
Nhìn thoáng qua, công trình khá đơn giản nhưng ẩn sau đó là sự tài tình của Frida Escobedo. Bà chia sẻ rằng ý tưởng dành cho phòng trưng bày tại Serpentine là biến phòng trưng bày trở thành chiếc đồng hồ tự nhiên bằng cách tận dụng các nguyên lý phản xạ và khúc xạ. Phần mái bán mở giúp du khách nhận thức rõ về sự thay đổi của ánh sáng khi mặt trời di chuyển. Ngoài ra, phần mái lắp gương đồng và nền nhà tráng gương cùng màu cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên hiệu ứng ánh sáng thú vị.


Phòng trưng bày do Frida Escobedo thiết kế là một khoảng sân khép kín cấu thành bởi hai khối chữ nhật làm bằng gạch lợp tối màu được sản xuất tại Anh tạo nên những bức tường gió celosias (kết cấu hoa mào gà) đậm chất Mexico

Mai Phương Bùi - Tư liệu & hình ảnh: Frida Escobedo

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 206)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo