Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Tư vấn thiết kế C2–Apartment / thiết kế: NH VILLAGE Architects

C2–Apartment / thiết kế: NH VILLAGE Architects

Viết email In

Trong những năm gần đây, sự phát triển của các đô thị ở Việt Nam đã kéo theo việc xây dựng hàng loạt các khối chung cư nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở tại các đô thị. Điểm bất cập lớn nhất thường gặp là việc bố trí công năng điển hình ở hầu hết các khu chung cư này chỉ dừng ở mức chia phòng, tạo ra sự nhàm chán và không đáp ứng được các hoạt động sống đa dạng của các gia đình, cư dân trong các căn hộ. Khi chuyển về ở, chủ nhà khi về ở thường phải cải tạo và điều chỉnh khá nhiều.

C2–Apartment là dự án điển hình trong chuỗi dự án thiết kế, cải tạo nội thất chung cư của văn phòng NH VILLAGE Architects, trong chuỗi dự án này với 2 mục tiêu:

- Tối ưu hóa công năng sử dụng trong căn hộ bằng cách điều chỉnh lại mặt bằng công năng, các tường ngăn phòng sử dụng tủ và đồ nội thất để ngăn chia không gian với mục tiêu đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất của gia đình. Các tủ nội thất này được nghiên cứu thiết kế phản ánh các nhu cầu sử dụng cơ bản nhưng đa dạng trong nhà ở.

- Đa dạng hóa không gian trong nhà, tạo ra không gian mà ở trong đó khởi phát những hoạt động tự nhiên của con người như giao tiếp, vui chơi, thư giãn. Giao thông trong nhà và không gian chuyển tiếp các công năng khác nhau có sự liên hoàn không ngăn cách.

Ý tưởng thiết kế:

Trước khi cải tạo, căn hộ C2 được bàn giao phần thô với dự định đã đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản về công năng sử dụng cho một gia đình 4 người, tuy nhiên các không gian chung như: phòng khách, phòng ăn lại chật hẹp không được kết nối với các không gian còn lại như phòng ngủ, không gian học tập của các thành viên gia đình một cách hiệu quả. Trong quá trình cải tạo, thiết kế tạo ra một “hành lang kết nối” không gian chung với các không gian riêng tư, khuyến khích các hoạt động của trẻ em trong nhà, đồng thời tạo nên sự kết nối về tầm nhìn và giao tiếp trong căn hộ.

Hành lang chung được tạo bởi hệ tủ ngăn cong mềm mại. Chúng được thiết kế để đáp ứng đồng thời các nhu cầu về công năng nội thất cũng như ngăn chia phòng. Đường cong làm cho không gian đa dạng và thú vị với trẻ em. Một cửa sổ nhỏ được bố trí ở phòng ngủ con gái có thể mở ra để kết nối với không gian chung hoặc đóng lại khi muốn có sự riêng tư cần thiết, từ đó các hoạt động của các thành viên trong gia đình có thể được quan sát lẫn nhau. Hành lang kết nối cho phép những đứa trẻ có thể chạy, nhảy, vui chơi, đọc sách, … cho phép chúng di chuyển trong đó một cách tự do giữa bên trong và bên ngoài các phòng ngủ. Các bức tường và hệ tủ cong được sơn màu trắng để làm cho không gian nhẹ nhàng, tươi sáng và gần gũi với lũ trẻ hơn.


Phòng bếp

Hệ tủ công năng cong, các cửa sổ được thiết kế không chỉ để đáp ứng các công năng sử dụng mà còn giúp cho sự thông gió và chiếu sáng tư nhiên được tốt hơn. Chủ nhà đã có những phản hồi tích cực và hài lòng về không gian sống mới của gia đình sau khi chuyển tới sống. Thông qua dự án này, chúng tôi muốn mang lại một giải pháp chú trọng vào sự kết nối của các không gian, các thành viên trong gia đình với tự nhiên – một yếu tố quan trọng nhưng thường bị bỏ quên trong những thiết kế hiện tại.

Không gian thờ luôn là một không gian quan trọng trong mỗi gia đình Việt Nam. Chúng tôi đề xuất một không gian thờ được tạo bởi một vách ngăn mây tre bao quanh bàn thờ ngăn cách không gian thờ với không gian phòng khách để đảm bảo sự riêng tư cần thiết và linh thiêng. Vách ngăn mây tre được làm bởi những người thợ thủ công ở các vùng quê với những kinh nghiệm lâu năm về xử lý, kỹ thuật đan. Điều này không yêu cầu công nghệ cao nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và tinh tế.

Giải pháp đề xuất là một ví dụ cho sự kết nối các không gian cho những căn hộ đang có nhu cầu cải tạo ở đô thị Việt Nam. Qua dự án này, chúng tôi muốn mang lại một giải pháp hướng đến sự kết nối không gian, các yếu tố tự nhiên đối với các thành viên trong gia đình - một yếu tố quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ qua trong quá trình thiết kế hiện tại.


Phòng ngủ trẻ em lúc mở cửa sổ


Phòng ngủ trẻ em lúc đóng cửa sổ

Thông tin dự án

Địa điểm: Hà Nội
Văn phòng kiến trúc: NH VILLAGE Architects 
Đội ngũ thiết kế: Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Phương Hiếu, Nguyễn Công Nguyên, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Quang Tuấn Vũ
Diện tích: 125 m2
Năm hoàn thành: 2020
Ảnh: Hiroyuki Oki

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo