Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Phương án Nhà triển lãm Việt Nam tại Expo 2015 Milano của H&P Architects

Phương án Nhà triển lãm Việt Nam tại Expo 2015 Milano của H&P Architects

Viết email In

Việt Nam là cái nôi của nền văn minh lúa nước – nền văn minh được hình thành dựa trên nền tảng là kiểu canh tác trên ruộng bậc thang (sơ khởi của thuỷ lợi lúa nước). Nền văn minh lúa nước giúp hình thành cộng đồng cư dân có lối sống định cư định canh và các giá trị văn hoá phi vật thể kèm theo, đó chính là văn hóa làng xã.  

"Cánh đồng mơ ước" 

Ý tưởng của đồ án:

Hoà trộn Định cư & Định canh thành KHÔNG GIAN CỦA TƯƠNG LAI - Không gian có ĐỊNH CƯ TRONG ĐỊNH CANH VÀ NGƯỢC LẠI. 

Giải pháp: HÌNH ẢNH ĐẶC TRƯNG – THI CÔNG ĐƠN GIẢN – CHI PHÍ TIẾT KIỆM. 

Cụ thể:
- Công trình được tạo nên từ các hệ dàn thép (theo nhiều mô đun, dài nhất = 7,5m) liên kết với nhau theo hình thức nối & chồng/ gác đơn giản. Bề mặt dàn thép được bao phủ bằng các bản gỗ tạp (tận dụng -> giúp giảm thiểu chi phí). Dàn thép có nhiều công dụng: Chịu lực; trồng lúa (đặt trong máng); tạo hốc trưng bày hiện vât/ đồ dùng; trục kỹ thuật cấp/ thoát nước & điện... 
- Ruộng bao phủ công trình giúp điều hoà vi khí hậu & nguồn nước, đem lại lương thực, đồng thời tạo được hình ảnh đặc trưng (là sự hoà trộn của ruộng bậc thang & mái nhà truyền thống) ở cả ngoại thất và nội thất).
- Công trình như được sinh ra từ mặt đất, độ dốc của khối tích giúp tạo điểm nhìn tốt từ các hướng tiếp cận. 

 

Ý tưởng trên giúp định hướng phát triển Nông nghiệp khi mà diện tích đất dành cho nông nghiệp hiện nay đang sụt giảm nghiêm trọng do quá trình đô thị hoá tràn lan.
- Thúc đẩy nhân rộng những cánh đồng trong đô thị, là sự đảm bảo năng lương cho cuộc sống trong tương lai. Sự hoà trộn Nông nghiệp với Kiến trúc là nền tảng cho sự phát triển bền vững! 

Đơn vị tư vấn: Công ty cp Những Kiến trúc sư H&P / H&P Architects
Địa điểm: Milano, Italia
Kiến trúc sư chính: Đoàn Thanh Hà & Trần Ngọc Phương
Cộng sự: Nguyễn Thị Hoàng, Nguyễn Hải Huệ, Chử Kim Thịnh  
Kích thước khu đất : 20m X 44,33 m
Diện tích xây dựng: 450 m2
Độ cao: 12m
Tình trạng: Phương án dự thi 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
+7 # Le Viet Tung 24/04/2013 15:17
Gửi Ashui và HP Architects

Tôi không đánh giá phương án của các bạn là tốt hay kém vì sẽ có hội đồng đánh giá tuyển chọn làm việc đó. Tôi chỉ thắc mắc đây là cuộc thi tuyển ý tưởng và hiện giờ vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Mọi phương án đều được đánh mã sỗ dự thi để việc tuyển chọn được công tâm nhất. Tôi thấy trong bài báo ghi tình trạng dự án là phương án dự thi. Nhưng không rõ tại sao HP Architects và Ashui là công bố rỗng rãi phương án như vậy ??? Không rõ mục đích và lý do của bài viết này ra sao.?
Trân trọng
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-5 # Ashui Admin 24/04/2013 21:36
Cảm ơn bạn Tùng đã đặt câu hỏi mà chính ban biên tập Ashui.com đã cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đăng tải phương án thiết kế này. Sau 2 tuần kể từ ngày nhóm tác giả gửi phương án thiết kế (để đăng tải) và biết chắc chắn phía ban tổ chức cuộc thi đã xong phần báo cáo của các đơn vị có phương án được chọn, ban biên tập mới quyết định cho đăng bài. Như vậy đảm bảo không vi phạm nguyên tắc tiết lộ bí mật thông tin. Trong thời gian tới Ashui.com sẽ tiếp tục đăng tải các phương án khác để bạn đọc và các kiến trúc sư tham khảo, đánh giá.

Cảm ơn về sự quan tâm của bạn Tùng, ý bạn hỏi rất xác đáng!
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-2 # manhtuan 03/05/2013 16:40
Nếu đây là phương án được lựa chọn thi quả thất hơi buôn, nếu như ai đó nói rằng: Kiến trúc phản ánh đời sống xã hội, thì phương án này có lẽ phù hợp với xã hội VN đầu những năm 1990 khi mà dư âm của trào lưu kiến trúc hiện đại vẫn còn phảng phất và cũng xin nói thêm rằng: Ý tưởng ruộng bậc thang là một ý tốt nhưng cũng cần phải lưu ý rằng vì rất nhiều nước Châu Á sử dụng hình thức canh tác lâu đời này!.. . Cũng hy vọng vì chưa công bố kết quả chính thức nên sẽ có thể sẽ có phương án phù hợp hợp hơn!
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Le Ngoc Linh 19/06/2013 13:51
Nên khuyến khích phương án này về mặt giải phải kiến trúc xanh nếu kỹ thuật này có thể được hiện thực thành công
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Lê Hoàng Hà 19/06/2013 16:20
một cách phỏng sinh máy móc.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+7 # Đặng Công Bắc 15/07/2013 14:38
Triển lãm Expo là một sự kiện vô cùng quan trọng, đại diện công trình kiến trúc tham dự là bộ mặt của quốc gia đó. Quan điểm cá nhân tôi thấy thiết kế này không đủ đẳng cấp để tham gia sự kiện lớn như Expo, lại càng không thể đại diện cho Việt Nam để tham gia triển lãm này. Không thể lấy sự đơn giản hay tính dân tộc để làm thước đo đánh giá vẻ đẹp của một công trình đại diện được. Nếu chủ đề Expo 2015 là "Feeding the Planet-energy for life" thì phương án này cũng chỉ 1 phần đạt được điều kiện cần của triển lãm. Vấn đề là tại sao Ashui chỉ đăng 1 phương án của H&P Architects, vậy còn các phương án tiêu biểu khác đâu để bạn đọc có cách đánh giá khách quan ?
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # trần bá linh 30/08/2014 12:20
Phương án này nhìn từ xa thì không có gì để nói----hình thể không ngoạn mũc, lôi cuốn con mắt người qua lại.... được đối với " Ngày Lúa Việt" tổ chức vào một ngày nào đó.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo