Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Thế giới Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải (SWFC): Tòa nhà chọc trời đẹp nhất năm 2008

Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải (SWFC): Tòa nhà chọc trời đẹp nhất năm 2008

Viết email In

Hội đồng về Các tòa nhà cao tầng và Môi trường Đô thị có trụ sở ở Chicago (Mỹ) - tổ chức nằm trong sự bảo trợ của nhiều kiến trúc sư và kỹ sư - đã bình chọn Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải (SWFC) là tòa nhà chọc trời có thiết kế đẹp nhất được hoàn thiện trong năm nay.

Hội đồng nói trên cho biết, họ chọn SWFC vì bản thiết kế mang tính cách mạng và có hình thức “rõ ràng, thanh nhã, gây ấn tượng sâu sắc ở mọi khía cạnh”.

Các công trình kiến trúc được trao giải thưởng thường niên này là phải “chuẩn mực của tính cách tân, sáng tạo” và mang những yếu tố thân thiện với môi trường.

Ngày 28/8/2008, chính quyền TP Thượng Hải đã chính thức khánh thành Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải (Shanghai World Financial Center - SWFC), tòa nhà cao nhất Trung Quốc và đứng thứ 3 thế giới sau tòa nhà Burj Dubai (Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất) và tòa nhà Taipei 101 (Đài Loan).

SWFC được khởi công xây dựng ngày 27-8-1997, sau đó phải tạm ngừng thi công do ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng tài chính châu Á cùng năm. Tới năm 2003, tòa nhà mới được thi công trở lại. Tòa nhà do Công ty Kohn Pedersen Fox thiết kế.

SWFC cao 492 mét, tọa lạc tại khu Lục Gia Chủy ở khu Phố Đông nhìn ra sông Hoàng Phố. Tòa nhà được xây dựng trên diện tích 381.600 m2 với 101 tầng nổi và 3 tầng ngầm. Chủ đầu tư tòa nhà, ông trùm nhà đất Nhật Bản Minoru Mori cho biết: đây là tòa nhà có đỉnh mái cao bậc nhất thế giới (492m), với tầng quan sát cao nhất thế giới.

Về kết cấu, tầng 1 và tầng 2 dành cho buôn bán thương mại. Từ tầng 3đến tầng 5 dành cho Trung tâm hội nghị. Từ tầng 7 đến 77 dànhcho văn phòng. Từ tầng 79 đến 93 là khách sạn Park Hyatt Thượng Hải. Từ tầng 94-100 dành cho khách du lịch thưởng ngoạn phong cảnh Thượng Hải. Với độ cao 474 m từ tầng 100 so với mặt đất, đây là nơi dành cho du khách ngắm cảnh cao nhất so với các tòa nhà cao tầng khác trên thế giới. Ban quản lý tòa nhà ước tính mỗi năm sẽ có khoảng 3 triệu lượt du khách lên tòa nhà ngắm cảnh với giá vé từ 110-150 nhân dân tệ.

Từ tầng quan sát, nơi có những ô cửa kính trong suốt, du khách có thể bị "choáng váng" khi nhìn xuống mặt đất và được ngắm nhìn toàn cảnh Thượng Hải. Tòa tháp Jinmao màu bạc, cao gần 421m, trước kia là tòa nhà cao nhất Thượng Hải nay nằm ở bên dưới Tòa nhà "Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải". 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo