Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Vật liệu "Xanh" – Giải pháp hữu ích xử lý tro bay

Vật liệu "Xanh" – Giải pháp hữu ích xử lý tro bay

Viết email In

Với hàng chục ngàn tấn tro bay được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào trong sản xuất gạch xi măng cốt liệu mỗi năm, gạch Khang Minh trở thành một minh chứng tiêu biểu, khả thi trong việc tận dụng triệt để tro xỉ thải từ các nhà máy nhiệt điện đốt than thành vật liệu hữu ích, bảo vệ môi trường.  


Lượng tro bay được Công ty cổ phần Khang Minh sử dụng tại Nhà máy số 1 tại tỉnh Hà Nam trung bình đạt hơn 4.000 tấn/tháng, khoảng 50.000 tấn/năm

Cốt liệu "Xanh"

Bắt tay làm gạch không nung xi măng cốt liệu một thời gian khá dài, ông Đặng Việt Lê, Chủ tịch HĐQT CTCP Gạch Khang Minh và các cộng sự đã ứng dụng thành công việc sử dụng tro bay để đảm bảo khả năng chống thấm và nâng cao chất lượng cho sản phẩm. 

“Câu chuyện bắt đầu từ chủ trương phát triển gạch không nung của chính phủ để bảo vệ môi trường, tận thu và sử dụng hữu ích các nguồn phế thải công nghiệp như mạt đá, tro xỉ nhiệt điện... (?). Sau một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, đến năm 2015, CTCP Gạch Khang Minh đã ứng dụng thành công việc sử dụng tro bay trong sản xuất gạch không nung trên quy mô công nghiệp. Việc sử dụng tro bay với tỷ lệ phối trộn hợp lý giúp Gạch Khang Minh đạt chất lượng cao và đồng đều với các chỉ tiêu cơ bản như cường độ chịu nén, khả năng chống thấm...”, ông Lê chia sẻ.


Với hàm lượng phối trộn đầu vào khoảng 15% là tro bay, bên cạnh vật liệu chính là đá mạt, Công ty cổ phần Gạch Khang Minh đã tạo ra được một sản phẩm tối ưu, sau khi tạo hình cốt liệu kín khít.

Lượng tro bay được Khang Minh sử dụng tại Nhà máy số 1 tại tỉnh Hà Nam trung bình đạt hơn 4.000 tấn/tháng, khoảng 50.000 tấn/năm. Với hàm lượng phối trộn đầu vào khoảng 15% là tro bay, bên cạnh vật liệu chính là đá mạt, nhà sản xuất đã tạo ra được một tỷ lệ phối trộn tối ưu, đảm bảo sản phẩm sau khi được tạo hình có độ đóng rắn đặc chắc, cốt liệu kín khít vừa giúp tiết kiệm xi măng, vừa đảm bảo mọi chỉ tiêu cơ lý của viên gạch, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo TCVN 6477:2016. 

Kinh tế, bền vững

Trao đổi với phóng viên về hướng xử lý hàng triệu tấn tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, ông Nguyễn Thường Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, khi mới đi vào hoạt động, Công ty gặp khá nhiều khó khăn trong việc xử lý lượng tro bay, xỉ than thải ra trong quá trình vận hành nhà máy. Tuy nhiên, sau khi một số doanh nghiệp ứng dụng thành công việc sử dụng tro bay, xỉ than làm vật liệu xây dựng như xi măng, gạch không nung, vấn đề môi trường đã được bảo đảm trong khi nhà máy lại có thêm nguồn thu từ việc bán tro, xỉ.


Ông Đặng Việt Lê - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Gạch Khang Minh giới thiệu những ưu điểm của gạch xi măng cốt liệu khi phối trộn tro bay với tỷ lệ hợp lý.

“Dùng tro xỉ sản xuất xi măng rất tốt, độ bền cao, tối đa hoá được các chi phí để doanh nghiệp tăng lợi nhuận. Thực tế trong dân gian họ đã dùng các xỉ than để làm xi măng, đóng gạch không nung từ lâu đời. Các tro xỉ này là các chất thải không độc hại”, ông Quang nói.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, sử dụng vật liệu xanh, thân thiện môi trường đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản lựa chọn như một cách đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra mạnh mẽ, khủng hoảng năng lượng tại nhiều khu vực, xây dựng công trình xanh là đòi hỏi bắt buộc của cộng đồng xã hội với các doanh nghiệp, chủ đầu tư.

Tại Việt Nam, xu hướng này gặp khó khăn khi đầu tư xây dựng công trình xanh, chi phí đầu tư tăng từ 5 – 8% so với dự án thông thường. Tuy nhiên, khi nghiên cứu dưới các góc độ khác, công trình xanh lại tiết kiệm từ 15 đến 30% năng lượng, giảm 30 – 35% lượng khí thải carbon, tiết kiệm 30 – 50% lượng nước sử dụng và chi phí xử lý chất thải. Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng xây dựng các công trình xanh, sử dụng vật liệu xanh, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của cộng đồng.


Nhiều chủ đầu tư, nhà thầu đã lựa chọn sản phẩm gạch xi măng cốt liệu để xây dựng các dự án xanh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan kiểm tra, đánh giá việc thực hiện đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đánh giá việc thực chỉ đạo của Thủ tướng tại quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 nhằm nâng cao hơn nữa việc biến nguồn tro bay, xỉ đáy lò của các nhà máy nhiệt điện thành sản phẩm xây dựng hữu ích. Được biết, Bộ Xây dựng sẽ có Hội thảo về xu hướng này trước khi có báo cáo chính thức trình Chính phủ trong tháng 12/2017. 

Quang Hưng 
(Báo Đầu tư)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo