Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản: Manh nha một cơn sốt mới

Bất động sản: Manh nha một cơn sốt mới

Viết email In

Giá đất dự án ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn đang biến động từng ngày. Tính từ giữa tháng 5.2009 đến nay, mặt bằng giá đất trong khu đô thị mới này đã tăng thêm 20 - 30%.

Không chỉ có các dự án được hưởng lợi từ hạ tầng, mà ngay cả các dự án chẳng có ưu thế gì cũng tăng giá vài triệu đồng/m2. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, giá đất tăng là do có sự cộng hưởng lạc quan từ thị trường chứng khoán (TTCK).

Sốc với tốc độ tăng giá

Nếu lấy thời điểm đầu tháng 5.2009 - thời điểm thông cầu Nguyễn Văn Cừ - giá nền đất trong dự án Trung Sơn (dự án được hưởng lợi nhiều nhất từ cây cầu này) những lô "ngon" nhất đều nằm dưới mức 40 triệu đồng/m2. Số còn lại nằm trong khoản 30-35 triệu đồng/m2.

Một tháng sau sự kiện thông cầu, toàn bộ nền nhà, biệt thự trong dự án này đã tăng thêm xấp xỉ 10 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện nay, một số lô có khả năng sinh lợi trong dự án này được chào bán với giá xấp xỉ 70 triệu đồng/m2. Đây là giá chào bán cao nhất từ trước đến nay đối với nền đất trong dự án Trung Sơn.

  • Ảnh bên : Dự án Him Lam - Kênh Tẻ do Công ty TNHH Thương mại Him Lam làm chủ đầu tư (ảnh : diaochungthinh.com)

Đại đa số nền đất trong dự án này đều đã vượt ngưỡng 50 triệu đồng/m2. Nếu lấy mốc giá chào bán cao nhất hiện nay để tính toán, như vậy, chỉ sau chưa đến 1 tháng, giá chào bán nền đất trong dự án này đã gần như tăng 100% - một tốc độ tăng giá có thể gọi là chóng mặt.

Dự án Him Lam - Kênh Tẻ, tọa lạc sát vách dự án Trung Sơn, cũng có mức tăng giá mạnh. Đối với đất mặt tiền đường 35m được chào bán với mức giá quanh ngưỡng 50 triệu đồng/m2, tăng khoảng 70% so với giá đầu năm 2009. Không chỉ những dự án vốn được giới lướt sóng BĐS đánh giá cao tăng giá, mà ngay cả đất nền trong những dự án không thể kinh doanh chỉ có thể để ở cũng tăng giá ào ào. Dự án Thái Sơn 1, huyện Nhà Bè tăng khoảng 3 triệu trong vòng 1 tháng từ 11 triệu lên 14 triệu/m2. Dự án Tân An Huy từ 18 triệu tăng lên 23 triệu đồng/m2...

Theo giới phân tích, dường như thị trường BĐS đang manh nha một cơn sốt đất dự án mới ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Trong khi đó, giá đất nền trong các dự án trên địa bàn quận 2, quận 9 cũng tăng giá rõ rệt, nhưng không quá sốc như tình hình ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo, chỉ trong vòng 2 tuần nữa, giá đất ở quận 2, quận 9 cũng sẽ tăng một nhanh chóng để rút ngắn khoảng cách.

Sốt do đâu?

Từ hiện tượng giá đất dự án nóng lên quá nhanh và không đồng đều giữa các khu vực, làm hình thành một mặt bằng giá mới cao 30 - 40% so với đầu năm 2009 dưới cái nhìn của giới đầu tư lướt sóng BĐS thì đó là biểu hiện của sự hồi phục. Theo đó, giá đất dự án trong nửa đầu năm 2009 đã trải qua nhiều đợt tăng giá, mỗi đợt đều tạo nên mặt bằng giá mới.

Sự ấm lên của giá đất dự án không phải chờ đến khi xuất hiện làn sóng chuyển dòng đầu tư từ chứng khoán, mà nó đã xuất hiện khi có chính sách kích cầu. Làn sóng tăng giá nền đất dự án ở 2 khu vực Nam Sài Gòn và Đông Sài Gòn bắt đầu hình thành trong tháng 3.2009. Đến cuối tháng 3.2009, cả 2 khu vực trọng điểm của thị trường BĐS đã hình thành mặt bằng giá mới tăng từ 10 đến 30% so với đầu năm 2009.

Việc tăng giá đất ở 2 khu vực này chỉ thực sự chấm dứt trong tháng 4.2009 khi TTCK tăng trưởng nóng, làm phân tán nguồn vốn cũng như sự chú ý của các NĐT. Thời điểm hiện nay khi TTCK đang vượt hết ngưỡng này sang ngưỡng khác, thì sự chuyển dòng đầu tư từ chứng khoán sang BĐS sẽ là một cú hích mạnh cho giá nhà đất.

Một hướng lý giải khác cho hiện tượng giá đất tăng chóng mặt trong 1 tháng trở lại đây do có những lo ngại lạm phát quay trở lại. Song song đó, giá vàng tăng chóng mặt, khiến NĐT cảm thấy bất ổn chọn kênh đầu tư là BĐS để cất tiền.

Một số chuyên gia phân tích thị trường BĐS cho rằng, thị trường BĐS đang lập lại kịch bản cũ, chứng khoán sốt, kéo theo giá nhà đất tăng. Một khi sự lạc quan của 2 thị trường chủ lực thu hút vốn đầu tư này cộng hưởng với nhau thì giá nhà đất, chứng khoán sẽ tăng. Nói cách khác, có nhiều cơ sở để tin rằng thị trường BĐS đang manh nha một cơn sốt mới.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo