Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Dấu hiệu cho thấy ngành địa ốc Trung Quốc sẽ tiếp tục chao đảo

Dấu hiệu cho thấy ngành địa ốc Trung Quốc sẽ tiếp tục chao đảo

Viết email In

Ngành công nghiệp bất động sản khổng lồ của Trung Quốc đã chịu áp lực nặng nề. Một trong những tập đoàn bất động sản từng được coi là khỏe mạnh của Trung Quốc đã vỡ nợ.

Theo CNBC, một trong những nhà phát triển bất động sản khỏe mạnh nhất Trung Quốc đã vợ nợ. Điều đó cho thấy ngành công nghiệp của quốc gia này sẽ còn tiếp tục lao đao.

Trong phiên giao dịch hôm 7/1, giá cổ phiếu của Shimao Group đã lao dốc 17% chỉ trong một thời gian ngắn. Reuters đưa tin nhà phát triển bất động sản không thể trả hết khoản vay ủy thác.

Sau đó, một công ty con của Shimao Group cho biết họ đang đàm phán để xử lý khoản nợ. Trên sàn giao dịch Hong Kong, cổ phiếu của tập đoàn kết thúc phiên giao dịch với mức giảm hơn 5%. Trong khi đó, hầu hết cổ phiếu trong ngành bất động sản đều tăng giá.


Trong 2 năm qua, chính quyền Bắc Kinh đã tìm cách hạ nhiệt và hạ đòn bẩy trong lĩnh vực địa ốc. (Ảnh: Reuters)

Dấu hiệu đáng ngại

Ngành công nghiệp bất động sản khổng lồ của Trung Quốc đã chịu áp lực nặng nề sau khi chính quyền Bắc Kinh tìm cách hạ nhiệt và hạ đòn bẩy trong lĩnh vực địa ốc. Trong vài tháng qua, giới đầu tư dồn sự chú ý vào những khoản nợ khổng lồ của China Evergrande - tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc - và tác động lan tỏa đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Trong vài tháng gần đây, một số nhà phát triển bất động sản khác cũng gặp khó khăn trong việc trả nợ. Nhưng Shimao Group là một trong những trường hợp đáng lo ngại nhất.

"Lý do khiến thị trường lo ngại là Shimao Group từng là một nhà phát triển bất động sản tương đối khỏe mạnh."

-Ông Gary Ng, nhà kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis

"Lý do khiến thị trường lo ngại là Shimao Group từng là một nhà phát triển bất động sản tương đối khỏe mạnh", ông Gary Ng - nhà kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis - bình luận.

Ông nhấn mạnh rằng Shimao từng đáp ứng cả ba yêu cầu mà chính quyền Bắc Kinh đưa ra để kiểm soát nợ của các nhà phát triển Trung Quốc, còn gọi là "ba lằn ranh đỏ".

Reuters đưa tin theo Ủy ban Tín dụng Trung Quốc, Shimao đã không thể trả đúng hạn khoản thanh toán 645 triệu NDT (101 triệu USD).

Hồi đầu tuần trước, Guangzhou R&F Properties cũng tiết lộ không đủ tiền để thanh toán trái phiếu. Giới quan sát cho rằng nguyên nhân là doanh số bán bất động sản bị đình trệ.

Theo phân tích của Natixis, sự lạc quan của thị trường đối với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc ngày càng sụt giảm mạnh mẽ trong vài tháng qua.

Hồi tháng 6, thị trường chỉ xếp 15% công ty địa ốc vào nhóm tiêu cực. Nhưng con số đã tăng lên 35% trong tháng 12, sau khi China Evergrande không thể trả tiền đúng hạn cho các nhà đầu tư và nhiều tập đoàn khác gặp khó về mặt tài chính.

"Trong thời gian tới, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có thêm nhiều vụ vỡ nợ trái phiếu, các khoản vay và những loại sản phẩm tài chính khác", ông Gary Ng tại Natixis nhận định.

Bom nợ khổng lồ

Theo tính toán của Bloomberg và các nhà phân tích, ngành công nghiệp bất động sản Trung Quốc sẽ cần ít nhất 197 tỷ USD để trả nợ trái phiếu đáo hạn, sản phẩm ủy thác và lương trả chậm cho hàng triệu lao động nhập cư.

Chính quyền Bắc Kinh cũng thúc giục các nhà phát triển bất động sản như China Evergrande trả lương đầy đủ cho người lao động để tránh nguy cơ bất ổn xã hội.

Trung Quốc đã nới lỏng các chính sách để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đất nước 1,4 tỷ dân vẫn duy trì kiểm soát đối với lĩnh vực bất động sản. Giới phân tích cho rằng trong tương lai, Bắc Kinh sẽ tăng cường thúc giục những tập đoàn địa ốc nợ nần đẩy mạnh giao nhà cho khách hàng.


Cuộc trấn áp của Bắc Kinh khiến doanh số bất động sản lao dốc vì niềm tin của người mua nhà sụp đổ.
(Ảnh: Reuters)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) cũng có thể khuyến khích các tổ chức tài chính hỗ trợ hoạt động mua lại trong lĩnh vực bất động sản.

Nomura Holdings Inc. ước tính các nhà phát triển bất động sản phải đối mặt với 19,8 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD đáo hạn trong quý I/2022 và 18,5 tỷ USD vào quý II/2022.

Khoản phải trả cũng bao gồm 1.100 tỷ NDT (tương đương 173 tỷ USD) tiền lương trả chậm cho các công nhân, theo ước tính của Nomura Holdings Inc.

Họ buộc phải trả khoản tiền này trước Tết Nguyên đán. "Không giống những lĩnh vực khác, ngành xây dựng trả phần lớn tiền lương hàng năm cho các công nhân vào ngay trước thềm Tết Âm lịch", 2 nhà phân tích cho biết.

Dựa theo khảo sát, lương trả chậm chiếm khoảng 2/3 lương hàng năm của những công nhân làm việc trong lĩnh vực xây dựng.

"Việc trả lương trước Tết Nguyên đán rất quan trọng đối với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vào thời điểm này. Bởi chính quyền Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu của năm 2022 là sự ổn định, bao gồm ổn định xã hội", báo cáo của Nomura nhấn mạnh.

"Nếu không trả lương đúng hạn, các tập đoàn có thể bị chính quyền trung ương và địa phương trừng phạt nghiêm khắc", các nhà phân tích cảnh báo.

Thảo Phương

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo