Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công viên Sân bay Hongdu – Kiến trúc hồi sinh từ ký ức

Công viên Sân bay Hongdu – Kiến trúc hồi sinh từ ký ức

Viết email In

Là phần đầu tiên của khu phố cổ được tái phát triển, dự án này biến một nhà máy sản xuất máy bay cũ thành một trung tâm sáng tạo cho cộng đồng. Làm như vậy, nó nhằm mục đích bảo tồn một phần lịch sử kiến trúc và hồi sinh từ ký ức về quá khứ phong phú của nó.

Quảng trường phía trước sử dụng ngôn ngữ của máy bay gấp giấy để thể hiện tinh thần bay. Các băng ghế điêu khắc trong quảng trường cũng sử dụng ngôn ngữ máy bay gấp để chúng cho phép người ngồi hoặc nằm xuống để nhìn lên bầu trời một cách tiện lợi. Đài phun nước tương tác trong quảng trường cũng bắt chước những vệt sương trắng phía sau những chiếc máy bay phản lực, khiến quảng trường trở nên sống động với năng lượng và tốc độ. Tiếp tục lấy cảm hứng từ lịch sử hàng không của nó, một cây cầu cơ sở hạ tầng hiện tại được tích hợp vào con đường uốn khúc như cây cầu trên bầu trời. Lơ lửng trên cao, cây cầu có vị trí thuận lợi nhất trong công viên. Từ đó, người ta phát hiện ra một sân chơi trong thung lũng, được phân biệt bởi các đường viền địa hình đầy màu sắc. Tích hợp hơi nước mô phỏng những đám mây trôi nhẹ trên mặt đất, tạo ra một thế giới mơ mộng và kỳ diệu cho trẻ em.

Bên cạnh việc giữ lại cấu trúc nhà máy ban đầu, dự án cũng bảo tồn tối đa không gian tự nhiên hiện hữu xung quanh, bởi vì mỗi cây là nhân chứng cho lịch sử của Hongdu, một người lưu giữ ký ức quan trọng, cũng như người bảo vệ vùng đất này. Với thái độ tôn trọng này, thiết kế đã giữ từng cái cây bằng những con đường uốn khúc quanh mỗi cây. Khu vực cây cối rậm rạp ở lối vào công viên trở thành “Sân khấu của Cây cối”, nơi cộng đồng có thể cùng nhau tham gia nhiều hoạt động xã hội. Cùng với những tiếng rít nhẹ của gió, những con đường chân len lỏi qua công viên dưới những bóng cây, trở thành địa điểm hoàn hảo để đi dạo vào buổi chiều.

Những con đường quanh co nối ba ngôi nhà ẩn mình trong rừng. Những ngôi nhà này được thiết kế để chúng bộc lộ quy mô và vẻ đẹp của thiên nhiên. Những ngôi nhà này được xây dựng cẩn thận bên trong rừng để tôn trọng vị trí của những cây hiện có; một số có cành vươn nhẹ trước cửa sổ; một số có lối vào tận hưởng hương thơm của hoa cam. Da xây dựng bằng thép không gỉ được tráng gương hoàn toàn ngụy trang chúng trong thế giới tự nhiên. Như vậy, công trình được xây dựng đã hòa nhập vào thiên nhiên, hòa nhập cảnh quan hoàn toàn với cuộc sống của chúng ta.

Ngoài việc bảo tồn lịch sử, việc kích hoạt công viên, và tiếp nối các di sản địa phương, đảm bảo một môi trường sống bền vững cũng là một nhiệm vụ quan trọng.

Đường đi bộ sinh học, vườn mưa và xử lý nước mưa được tích hợp vào thiết kế của công viên để nó có thể tự duy trì. Ngoài ra, những tấm biển hướng dẫn giáo dục với kiến thức thực vật được đặt xuyên suốt để giúp trẻ em hiểu biết về thiên nhiên từ sớm, và học cách nuôi dưỡng và bảo vệ môi trường của chúng ta. Sự tương tác mật thiết giữa con người và thiên nhiên, lịch sử và tương lai, cùng với sự tôn trọng lẫn nhau và sự hiểu biết bảo vệ để phát triển bền vững là những ý thức hệ được thể hiện trong tinh thần của Công viên Sân bay Hongdu, nơi tìm cách biến Nam Xương thành một vùng đất vĩnh cửu và môi trường sống vượt thời gian.

Tên dự án: Công viên AVIC

Vị trí: Nam Xương, Trung Quốc

Kiến trúc cảnh quan: YIYU design, Thượng Hải
Đội ngũ thiết kế: Yifeng Lin, Yuchung Wang, Alex de Dios, Beibei Wu, Wendy Huang
Diện tích: 24.500 m2

Hoàn thành: 2016
Nhiếp ảnh: Alex de Dios, Kano Eiichi

Vinh Nguyễn

(Doanh Nhân Plus)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo