Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Kiến trúc Ashui Awards 2022: The Kaleidoscope - "Xây dựng Xanh của Năm"

Ashui Awards 2022: The Kaleidoscope - "Xây dựng Xanh của Năm"

Viết email In

Dự án được bình chọn danh hiệu "Xây dựng Xanh của Năm" (Green Build of the Year) tại Ashui Awards 2022.

The Kaleidoscope (Kính Vạn Hoa) là dự án văn phòng kết hợp nhà ở cho nhân viên nằm trong khuôn viên Công ty Cổ phần khoáng sản Hoàng Long thuộc khu công nghiệp Hòn La, tỉnh Quảng Bình. Là một tỉnh duyên hải thuộc miền Trung Việt Nam, nơi đây nổi tiếng với “đặc sản” những cơn gió khô ran, bỏng rát thổi suốt mùa hè và liên tiếp những trận bão, lũ vào mùa đông. Nằm giữa núi non và biển trời, The Kaleidoscope là công trình mang trong mình sự tạo hình đa dạng, có thể ví như một chiếc Kính Vạn Hoa đa sắc , tùy thuộc vào hướng nhìn và thời điểm trong ngày. Mục tiêu mà dự án đưa ra là tạo nên một không gian sinh hoạt và làm việc an toàn, tránh xa các tác động của khí hậu khắc nghiệt, bên cạnh đó gia tăng sự tương tác giữa con người và thiên nhiên thông qua kiến trúc.

Kết cấu mái hình chóp và sàn “lơ lửng”

Công trình lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc “nón lá” gắn liền với nét đặc trưng của người nông dân Việt Nam, với thiết kế mái rộng tỏa bóng che mát cho toàn bộ tòa nhà trong những ngày nắng nóng. Khoang thông gió giữa lớp mái đôi có chức năng như một tấm cách nhiệt cho công trình; bên cạnh đó, thiết kế mái hiên sâu cho phép người dùng mở cửa sổ vào những ngày mưa. Chức năng sử dụng chính được đặt trên kết cấu sàn “lơ lửng” để giảm thiểu tác động của độ ẩm trong đất.

Hiệu ứng không gian “hang động”

Các bức tường kiên cố lần lượt được đặt vuông góc với phần mái, vừa giúp thông gió tự nhiên, đồng thời mở ra cảnh sắc thiên nhiên đa dạng bên ngoài. Hàng loạt các lát cắt hình chữ V tạo nên những không gian riêng hình tam giác hướng ra bên ngoài, đồng thời mở ra một không gian rộng lớn ở giữa là nơi làm việc chung cũng như tổ chức các hoạt động tập thể. Chính kết cấu “hang động” này đã giúp cho khu vực trung tâm có được nguồn ánh sáng tự nhiên vô cùng linh hoạt.

Dệt thêu ánh sáng

Các khối thông gió được sử dụng phổ biến trong xây dựng ở những vùng khí hậu nhiệt đới, không chỉ giúp điều hòa nhiệt độ mà còn tạo nên những bóng sáng với hoa văn ấn tượng. Những khối này được chế tác riêng và đúc sẵn, được sắp xếp để tạo hình bề mặt cho các căn phòng hình tam giác nhưng vẫn bảo đảm được sự riêng tư cho không gian bên trong. Với cốt sợi thủy tinh, các khối bê tông được đặt làm với kích thước lớn hơn thông thường nhằm phù hợp với không gian rộng lớn xung quanh.

Sinh hoạt và Làm việc

Ở một nơi cách xa Tỉnh lỵ, tập thể cán bộ – công nhân viên cùng sinh hoạt và làm việc dưới mái nhà chung mang tên The Kaleidoscope – Kính Vạn Hoa. Một công trình mang trong mình nhiều chức năng hoạt động, vận hành bởi 7 không gian hình tam giác, có riêng và có chung. Các không gian tam giác này được phân chia thành phòng làm việc riêng hoặc nhà ở, ở giữa chúng là không gian chung nơi tổ chức các hoạt động tập thể.

Cầu nối giữa ngày và đêm

Ngày rồi đến đêm, tòa nhà cũng vì thế mà thay đổi chức năng từ làm việc thành nơi sinh hoạt và ngược lại. Hệ thống chiếu sáng được thiết kế sao cho hạn chế tác động của công trình lên cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Khi màn đêm buông xuống, tòa nhà dần hiện hữu với chức năng của một “ngôi nhà lớn”, không gian sinh hoạt bên trong mang trong mình nguồn sáng dịu nhẹ và ấm áp, thay thế cho những trải nghiệm tươi vui giữa ánh mặt trời vào ban ngày.

Một khía cạnh khác trong dự án

Sau quá trình 5 năm bền bỉ ở một tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam, công trình đã được hiện thực hóa nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị thi công giàu kinh nghiệm từ TP. Hồ Chí Minh và nguồn lao động còn ít nhiều hạn chế tại địa phương. Kết quả của quá trình thiết kế và thi công chịu sự tác động của các yếu tố khách quan và chủ quan. Bên cạnh việc thể hiện được ý đồ của Khách hàng, dự án còn góp phần nâng cao tay nghề của lao động địa phương và khơi dậy tiềm năng phát triển ngành xây dựng nơi đây.

Thông tin dự án:

Địa điểm: Quảng Bình
Thiết kế: Công ty TNHH Inrestudio
Hạng mục: Văn phòng và Nhà ở
Diện tích: 960m²
Nhà sản xuất: Hafele, Unios, Daikin, Dimo Home, Milli, Panasonic, TOTO, Vietceramics, YKK AP
Hoàn thành: 05/2022
Giải thưởng: Green Build of the Year - Ashui Awards 2022 

Ths.KTS.KS Trần Thành Vũ - sáng lập Edeec, thành viên Hội đồng tuyển chọn Ashui Awards 2022 đánh giá: "The Kaleidoscope được nghiên cứu kỹ về khí hậu, sử dụng giải pháp mặt đứng 2 lớp, lớp bê tông che có độ sâu lớn che chắn nắng hiệu quả, đồng thời dệt ánh sáng cho các không gian, thiết kế dạng hang động sẽ góp phần làm mát rất tốt cho công trình nhờ hiệu ứng thermal mass, giúp giữ ổn định nhiệt (mát) cho công trình. Không gian cũng vô cùng táo bạo, thể hiện sự tư duy mới mẻ, đột phá của cả kiến trúc sư và nhà đầu tư."


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo