Ashui.com

Monday
Jun 24th
Home Chuyên mục Kiến trúc Flowing Cloud Pavilion: Biểu tượng Kiến trúc - Văn hóa ở Chiết Giang

Flowing Cloud Pavilion: Biểu tượng Kiến trúc - Văn hóa ở Chiết Giang

Viết email In

Nằm trong dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng văn hóa và sáng tạo FangYuKong(*), không gian trưng bày Flowing Cloud Pavilion - Lưu Vân Lang nổi bật với hệ mái che tựa như dải mây bồng bềnh, kết nối hoàn hảo kiến trúc nhân tạo và cảnh quan tự nhiên.


Công trình có tên quốc tế Flowing Cloud Pavilion có nghĩa là "Đài mây trôi" -  tên “nội địa” Lưu Vân Lang có nghĩa là "Con đường mây"

Thiết kế kiến trúc vừa phản chiếu vừa tồn tại hài hòa với thiên nhiên

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp nguyên sơ của cảnh quan thiên nhiên miền núi huyện Đồng Lư, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Flowing Cloud Pavilion được xây dựng như chiếc đài quan sát bao gồm tòa nhà chính trong suốt có công năng trưng bày và hành lang nối dài dựng trên ngọn đồi bậc thang mang ý nghĩa chuyển tiếp địa hình và kết nối với thiên nhiên.

Bằng thiết kế mô phỏng hình dáng và cấu trúc khéo léo, Flowing Cloud Pavilion qua bàn tay nhào nặn của nhà thiết kế yêu thiên nhiên nổi tiếng thế giới Sou Fujimoto đã trở thành hóa thân của những cảnh quan ghi đậm dấu ấn bản địa: Những thửa ruộng bậc thang truyền thống, những tán cây lửng lơ, những dải mây trắng bồng bềnh hay làn sương mù bảng lảng.

Phòng trưng bày chạm thiên nhiên

Nằm trên đỉnh đồi, phòng trưng bày là tòa nhà chính hai tầng có kết cấu bằng thép và kính trong suốt bao gồm không gian trưng bày và đài quan sát. Với thiết kế này, tòa nhà dường như không có vách ngăn với bên ngoài, biến cảnh quan trở thành một phần của công trình. Khung cảnh thiên nhiên và làng truyền thống thơ mộng vừa như món nội thất truyền thần vừa như phông nền hoàn hảo cho các tác phẩm trưng bày tại đây.

Sân khấu bậc thang

Mặt bằng của Flowing Cloud Pavilion là các thửa bậc thang liên tiếp, tái hiện phương pháp canh nông truyền thống của dân cư vùng núi Qinglongwu. Những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau này khi kết hợp với hành lang nối dài hình vòng cung mềm mại đã mở ra một khoảng không gian vươn mở lên bầu trời - sân khấu ngoài trời, nơi trình diễn những buổi hòa nhạc đầy phong vị.

Hệ mái mô phỏng đa dạng hình thái tự nhiên

Hệ mái che của Flowing Cloud Pavilion không chỉ là điểm nhấn quan trọng mà còn thể hiện rõ nét tuyên ngôn của Sou Fujimoto trong kiến trúc. Những trụ kim loại kết nối thành dải kết hợp với lớp mái được đan bằng tre bản địa tạo nên hiệu ứng thị giác chuyển tiếp thú vị.

Thả bước theo sự dẫn lối của hệ mái, chúng ta như thể đang đi dưới những tán cây lửng lơ, ngắm nhìn những thửa bậc thang hoa cải và rừng tre đung đưa uyển chuyển trong gió, tận hưởng ánh nắng xuyên qua lớp phủ dệt bằng hàng vạn nhành tre.

Điểm kết nối truyền thống - hiện đại góp phần hồi sinh làng cổ trước nguy cơ biến mất

Là điểm nhấn thu hút của khu phức hợp nghỉ dưỡng, văn hóa và sáng tạo nhằm thực hiện sứ mệnh hồi sinh các làng cổ của vùng núi hẻo lánh Qinglongwu(**), Flowing Cloud Pavilion được thiết kế để hòa cùng dòng chảy văn hóa kiến trúc, kết nối truyền thống với hiện đại.

Không tách biệt với các ngôi làng cổ truyền thống, Flowing Cloud Pavilion là điểm tiếp nối giữa kiến trúc nhà cổ vùng núi với các khu homestay, khách sạn nghỉ dưỡng của FangYuKong, là mấu chốt quan trọng để tạo nên sự hài hòa của cảnh quan kiến trúc trong toàn bộ quần thể dự án.

Thu hút được một lượng lớn du khách, Lưu Vân Lang - Flowing Cloud Pavilion góp phần giới thiệu và bảo tồn văn hóa nông thôn tại vùng núi Qinglongwu, đưa nơi đây trở thành tấm vé vàng trong ngành du dịch huyện Đồng Lư. Năm 2021, nơi đây đã được Hàng Châu chọn là một trong “10 địa danh văn hóa mới hàng đầu”.

Tên dự án: Flowing Cloud Pavilion/Lưu Vân Lang
Địa điểm: Khu phức hợp Văn hóa và Sáng tạo FangYuKong (Phóng Ngữ Không),
Qinglongwu, làng Xiakengkou, thị trấn Fuchunjiang, huyện Đồng Lư, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc
Đơn vị thiết kế: Sou Fujimoto Architects
(*) Khu phức hợp Văn hóa và Sáng tạo FangYuKong có nghĩa là “buông bỏ”, du khách đến đây để thư giãn và chữa lành.
(**) Qinglongwu, nơi Flowing Cloud Pavilion tọa lạc, là vùng núi hẻo lánh bao gồm ba ngôi làng: Qinglongwu, Waishenkeng và Lishenkeng, đứng trước nguy cơ biến mất bởi làn sóng người dân rời bỏ quê hương lên thành phố làm việc. Flowing Cloud Pavilion - công trình tiêu biểu của khu phức hợp FangYuKong là một trong 13 dự án đặc biệt nhằm hồi sinh, lưu giữ và bảo tồn làng cổ tại Qinglongwu.

Thúy Hiền - Ảnh: TL, Internet
 
(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 214)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo