Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Những sai lầm trong thiết kế ánh sáng nội thất nhà ở

Những sai lầm trong thiết kế ánh sáng nội thất nhà ở

Viết email In

Thiết kế ánh sáng nội thất nhà ở là một yếu tố vô cùng quan trọng. Thiết kế ánh sáng vừa là yếu tố kỹ thuật, vừa là phương tiện để các kiến trúc sư sáng tạo nên hiệu quả thẩm mỹ làm tăng giá trị cho nội thất của một ngôi nhà. Tuy nhiên, để thiết kế ngôi nhà có ánh sáng đẹp và hệ thống chiếu sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia chủ, bạn hãy tránh những sai lầm dưới đây.

Dùng quá nhiều kết cấu dạng đặc kín

Xây mảng trang trí, lan can bằng gạch đặc kín, cửa sổ quá bé hoặc bị che chắn hay ít mở. Khi thiết kế bố trí công năng nhà các kiến trúc sư cũng không ít người mắc sai lầm khi sử dụng các vách ngăn kín cũng là nguyên nhân khiến kiến trúc sư khó bố trí ánh sáng. Hơn nữa khi xây các vách ngăn nó cũng làm cho người sử dụng căn nhà có cảm giác chật chội vì bị ngăn cách, làm giảm tầm nhìn. Ngày nay, các vật liệu kính, kính cường lực cũng được sử dụng nhiều trong kiến trúc hiện đại, tạo được nhiều ánh sáng, tuy nhiên nên khéo kết hợp để phòng vẫn được thông thoáng và tránh được nắng chiếu trực tiếp vào các tấm kính lớn.

Dùng quá nhiều đèn âm trần

Thông thường với nhiều người thiết kế không chuyên vẫn quá lạm dụng các loại đèn âm trần và lắp dày đặc thay cho loại ánh sáng tổng thể, trở thành nguồn chính lấy ánh sáng cho không gian.

Tuy nhiên, trên thực tế loại đèn này chỉ hắt ánh sáng lên trên hoặc xuống dưới nên ánh sáng tỏa đều cho không gian khá ít, khiến cho không gian đôi lúc không nhận được nguồn ánh sáng cần thiết mà lãng phí nhiều điện năng không cần thiết. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng đèn âm trần vừa phải với chức năng trang trí tổng thể là tốt nhất.

Loại bỏ ánh sáng chức năng trong nhà bếp

Việc không bố trí các loại đèn chiếu sáng tập trung trong nhà bếp là một sai lầm thường gặp. Điều này không chỉ khiến cho không gian thiếu đi những vị trí chiếu sáng cần thiết cho sinh hoạt mà còn không có được điểm nhấn cho không gian nhà bếp. Vì vậy, có thể bố trí ánh sáng bằng cách lắp các loại đèn chiếu sáng cho nhà bếp có tính chiếu sáng chức năng tại tủ bếp, trên bếp để có ánh sáng đủ cho việc nấu nướng.

Bố trí đèn nhà vệ sinh chiếu xuống gương soi

Cách bố trí lấy sáng trong nhà vệ sinh này vô tình tạo ra ánh sáng quá bóng giảm khả năng quan sát, tính chân thực của hình ảnh.

Đối với vị trí gương nên lắp đèn tường bên cạnh gương để giảm thiếu bóng và đảm bảo có được nguồn ánh sáng tỏa ra xung quanh. Đồng thời, nên bố trí ánh sáng chiếu từ nhiều phía vào phần bồn rửa, những loại đèn chiếu sáng trên trần chỉ có tác dụng nổi bật khu vực ngay phía dưới nên bố trí phía trên bồn rửa là hợp lý.

Sử dụng đèn chiếu sáng sai tính năng

Bên cạnh việc thiết kế đặt vị trí đèn chiếu sáng sai thì việc lựa chọn đèn có tính năng không phù hợp cũng khiến cho bạn gặp phải một số vấn đề. Những loại đèn sợi đốt hay bóng halogen không có tính năng chỉnh sáng - tối, sẽ tốn năng lượng, tăng nhiệt lượng phòng và khó có thể điều chỉnh theo ý muốn.

Tràn ngập ánh sáng tự nhiên cho không gian trưng bày

Đây là một sai lầm khi mà một không gian trưng bày có quá nhiều ánh sáng tự nhiên bởi tia UV có thể gây hại, ảnh hưởng đến những tác phẩm nghệ thuật.

Đoan Trang

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo