Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Các thiết kế của Charles & Ray Eames

Các thiết kế của Charles & Ray Eames

Viết email In

Charles và Ray Eames là vợ chồng, bạn tri kỷ và cũng là đồng nghiệp. Họ ở bên nhau và cùng sáng tác. Càng yêu nhau họ lại càng sản sinh ra những kiệt tác thành những biểu tượng thiết kế của thế kỷ 20. Công việc của họ truyền cảm hứng cho bao nhiêu thế hệ những người thiết kế sau này. Những mẫu thiết kế của họ vẫn vượt thời gian, tồn tại mãi cho tới tận bây giờ và dường như nó không có tuổi, lúc nào cũng tạo một cảm giác rất đặc biệt và đáng trân trọng. Cảm hứng đến từ mọi nơi và mọi thứ xung quanh ta, cộng thêm trí tưởng tượng và sự hài hước sẽ tạo ra những điều kỳ diệu.



Charles Eames (17/7/1907 – 21/8/1978) được sinh ra ở St. Louis, Missouri. Lúc 14 tuổi, khi ông đang học trường trung học, Charles đi làm thêm công việc bán thời gian cho công ty Laclede Steel, ở đây ông đã học về cơ khí, vẽ kỹ thuật và kiến trúc (đây là điểm khởi đầu cho một nhà thiết kế nổi tiếng về sau này). Charles có thời gian được học bổng của trường đại học Kiến trúc Washington tại quê nhà, nhưng sau hai năm ông đã bỏ học. Trong thời gian học tại đây, ông gặp người vợ đầu tiên Catherine Woermann và họ đám cưới năm 1929.

Vào năm 1930, Charles bắt đầu khởi nghiệp kiến trúc của mình tại St. Louis và đồng nghiệp Charles Gray. Charles Eames đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi kiến trúc sư người Phần Lan, Eliel Saarinen (có người con là KTS Eero Saarinen, sau này trở thành bạn và cũng là đồng nghiệp). Theo lời mời của nhà Saarinen, Charles cùng gia đình chuyển đến Michigan để tiếp tục học tập và nghiên cứu về kiến trúc tại học viện Nghệ thuật Cranbrook, tại đây ông giảng dạy và trở thành trưởng khoa Thiết kế công nghiệp. Ông đã cùng với Eero Saarinen thiết kế và dành chiến thắng giải mẫu đồ nội thất trong cuộc thi “Đồ nội thất hữu cơ cho nhà ở” của bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York. Giải thưởng này đã đưa ra một kỹ thuật mới về tạo dáng khuôn gỗ khởi đầu bởi nhà thiết kế Alvar Aalto, Charle Eames đã kế thừa và phát triển tiếp lên một tầm cao mới và ứng dụng cho rất nhiều sản phẩm làm từ gỗ dán bao gồm các mẫu ghế, đồ nội thất, nẹp và băng cáng cho thuỷ quân Mỹ trong thế chiến thứ 2.

Vào năm 1941, sau khi li dị, ông cưới người vợ thứ hai Ray Kaiser là đồng nghiệp của ông tại trường Cranbrook. Ông chuyển tới Los Angeles cùng vợ và họ sống suốt quãng đời còn lại tại đây. Cuối năm 1940, trong một chương trình nghiên cứu cho tạp chí Nghệ thuật và Kiến trúc, Ray và Charles đã cùng thiết kế ra “Căn nhà của Eames” hay còn gọi là “Dự án căn nhà mẫu số 8” và cũng là căn nhà của họ. Địa điểm tại phía trên mỏm đá nhìn ra bờ biển Thái Bình Dương tuyệt đẹp, nó được làm hoàn toàn lắp ráp bằng tay với các khung kết cấu thép được chế tạo sẵn cho xây dựng công nghiệp. Căn nhà của họ được đánh giá là một mốc quan trọng của kiến trúc hiện đại.



Ray-Bernice Alexandra Kaiser Eames (15/12/1912 – 21/8/1988) là nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà làm phim người Mỹ, cùng với chồng là Charles, họ đã sáng tạo ra rất nhiều biểu tượng trong thiết kế thế kỷ 20. Bà sinh tại Sacramento, California. Năm 1933, Ray tốt nghiệp trường cao đẳng Bennett tại Millbrook, New York và chuyển tới đây sinh sống, nơi bà tiếp tục nghiên cứu về chủ nghĩa biểu hiện trong tranh trừu tượng.

Tháng 9/1940, bà theo học tại học viện Nghệ thuật Cranbrook tại Bloomfiled Hills, Michigan. Bà đã gặp Charles Eames khi đang chuẩn bị các bản vẽ và mô hình trong cuộc thi “Thiết kế mẫu hữu cơ cho nội thất nhà ở” và họ đã cưới nhau sau đó.

Vào cuối năm 1940, Ray Eames tạo ra một số kiểu dáng mẫu dệt, hai trong số đó Crosspatch và Sea Things được sản xuất bởi hãng in Schiffer là công ty cũng sản xuất mẫu thiết kế của đại danh hoạ Salvador Dali và kiến trúc sư kỳ cựu Frank Lloyd Wright. Các mẫu đầu tiên của Ray Eames có thể được tìm thấy trong khắp các bộ sưu tập của bảo tàng và được tái sản xuất bởi Maharam như là một phần của một trong những bộ sưu tập của thế kỷ 20.

Vào những năm 1943, 1944 và 1947 Ray Eames đã thiết kế bìa cho rất nhiều tạp chí nghệ thuật và kiến trúc.

Trong những năm 1950, Eames tiếp tục công việc của họ trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế đồ nội thất hiện đại. Kỹ thuật ép ván đúc truyền thống được phát triển bởi Eames và ứng dụng sợi thuỷ tinh tạo khuôn cho ghế nhựa và ghế lưới thép không gỉ được thiết kế cho hãng Herman Miller được đánh giá là kỹ thuật đột phá và tiên tiến vào thời đó.

Văn phòng của Charles và Ray Eames hoạt động được hơn bốn thập kỷ (1943 – 1988) tại đại lộ Washington ở Venice, California. Trong những thiết kế quan trọng của họ là bộ sưu tập ghế DCW (ghế ăn đúc gỗ dán) và DCM (ghế ăn chân kim loại và phần ghế ngồi làm bằng gỗ dán), ghế đivăng Eames (1958), ghế nhóm khung nhôm và cũng như ghế dài Eames (1968), được thiết kế cho người bạn của Charles, đạo diễn Billy Wilder, bộ đồ chơi “Máy không làm gì” là một trải nghiệm về sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành và một số đồ chơi cho trẻ em.

Bà mất năm 1988, đúng mười năm sau khi Charles qua đời.

Eames Lounge Chair & Ottoman (Ghế đivăng Eames và ghế đệm)



Tên đầy đủ là Eames Lounge (670) and Ottoman (671), được giới thiệu vào năm 1956 sau những nghiên cứu và thiết kế của Charles và Ray Eames cho hãng nội thất Herman Miller danh tiếng. Đây là mẫu ghế đầu tiên được họ thiết kế cho thị trường nội thất cao cấp. Chiếc ghế này là hiện vật trưng bày cố định trong bộ sưu tập tại bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York.

Eames Lounge chair & Ottoman được cấu tạo bởi ba đường cong của vật liệu gỗ dán. Phương pháp sản xuất hiện đại được ứng dụng cho mẫu ghế này là bảy lớp gỗ veneer mỏng được dán lại với nhau và được xử lý uốn nhiệt để tạo ra những đường cong quyến rũ của chiếc ghế. Sự khác biệt giữ chiếc ghế nguyên bản là vật liệu gỗ được sử dụng gỗ veneer hồng của Brazil và được sử dụng năm lớp gỗ chứ không phải bảy như phiên bản hiện tại.

Charles & Ray Eames Wilder chair



Trong một buổi quay phim vào năm 1955, đạo diễn Billy Wilder phát hiện ra rằng anh có thể có những giấc ngủ ngắn trên một tấm ván đặt trên giá cưa tại phim trường. Billy nói với người bạn của mình là Charles và Ray Eames ông cần một chiếc ghế văn phòng dài và hẹp. Họ đã ghi nhớ cuộc nói chuyện đó và vào năm 1968 khi giới thiệu chiếc ghế Wilder thì họ đã tặng mẫu đầu tiên cho Billy Wilder. Chiếc ghế này vẫn được hãng Herman Miller sản xuất cho đến tận bây giờ. Ghế Wilder rất mềm mại và thoải mái, chỉ rộng khoảng 45cm bề ngang, khi nằm trên đó có thể tự nhiên khoanh tay trên ngực, khi ngủ say có thể tuột tay xuống và lại đánh thức người nằm trên đó. Đó là một nơi tuyệt vời để nghỉ ngơi trong lúc làm việc, nghiên cứu trong văn phòng…

Eames Lounge Chair Wood (LCW)



Câu chuyện đằng sau chiếc ghế gỗ dán LCW của Eames rõ ràng chứng minh được trí tưởng tượng và sự kết hợp một cách tình cờ có vai trò quan trọng như thế nào trong việc thiết kế. Trong những năm 1940, khi Charles Eames đang thiết kế bộ MGM, ông và vợ Ray Eames đã thử nghiệm với kỹ thuật đúc gỗ mà có thể tác động sâu sắc đến thiết kế của thế giới. Khám phá của họ đã được hải quân Mỹ ứng dụng để phát triển nẹp gỗ, dán, bằng và vỏ tàu lượn. Gỗ được đúc dưới nhiệt độ và áp suất cao. Sau khi chiến tranh kết thúc, Charles và Ray áp dụng công nghệ mà họ đã tạo ra để làm cho các sản phẩm giá cả phải chăng, chất lượng cao và có thể sản xuất hàng loạt. Thiết kế ban đầu của họ là làm một chiếc ghế nguyên khối được xử lý uốn nhiệp và áp suất, nhưng họ nhận thấy rằng các phần ghế ngồi và lưng tựa bị sức ép và không chịu được áp lực sẽ dẫn đến đứt gãy, do đó họ đã làm thành những phần đúc riêng biệt và ghép chúng lại bằng vít. Nhà thiết kế Charles và Ray Eames đã thiết lập mối quan hệ lâu dài của họ với hãng Herman Miller vào năm 1946 với mẫu thiết kế táo bạo này. Chiếc ghế có tính toàn vẹn và thẩm mỹ, quyến rũ, bền vững và thoải mái. Tạp chí Time đã đánh giá nó là một trong những mẫu thiết kế đẹp nhất của thế kỷ 20 nó là “một cái gì đó tao nhã, nhẹ nhàng và thoải mái. Đã có rất nhiều dị bản sao chép nhưng không bao giờ có thể đẹp bằng bản gốc”.

Eames Aluminum Group Chair “



Ghế nhóm làm bằng khung nhôm” được bắt đầu như một thách thức giữa các nhà thiết kế huyền thoại. Eero Saarien và Alexander Girard đang thiết kế công trình nhà Miller tại Columbus, Indiana là căn nhà của nhà tư bản công nghiệp J.Irwin Miller. Họ muốn có một sản phẩm ghế ngồi chất lượng cao cho việc sử dụng ngoài trời và họ đã nhờ Charles và Ray Eames thiết kế một mẫu. Chiếc ghế này ngay lập tức được trở nên phổ biến rộng rãi kể từ khi được giới thiệu vào năm 1958, không nghi ngờ nó có một vẻ duyên dáng và phù hợp cho mọi không gian nội thất từ nhà riêng cho đến văn phòng. Ngoài ra có rất nhiều lựa chọn cho vật liệu bọc ghế giúp cho thêm phần phong phú. Bất cứ nơi nào đặt chúng thì cũng có thể trở thành điểm nhấn của khu vực đó.

Charles and Ray Eames Lobby Chair ES 104



Được Charles và Ray Eames thiết kế vào năm 1960. Cấu tạo của “Ghế hành lang” được thiết kế đơn giản và tiện nghi như ghế đivăng. Nó bao gồm ba phần, phần bọc da kết nối phần ngồi và lưng tựa vào phần hệ khung nhôm và phần bánh xe giúp cho nó dễ dàng di chuyển. Chiếc ghế này ban đầu được thiết kế cho hành lang của trung tâm Rockefeller tại New York, về sau này có những phiên bản khác nhau được thiết kế nhưng tất cả đều có một điểm chung là ngồi rất thoải mái.

Eames Wire Chair



Trong studio thiết kế của Eames, thử nghiệm vật liệu mới luôn là trò chơi thú vị. Sau tất cả điều đó, Charles và Ray Eames đã phát triển cách thức mới để khuôn gỗ, nhựa và ván đúc. Không dừng lại ở đó, họ và những cộng sự thiết kế chuyển sang uống dây thép. Lấy cảm hứng từ khung của những cái khay, giỏ, họ đã gắn kết lại để trở thành khung ghế lưới. Mẫu ghế này được giới thiệu năm 1951, ngay lập tức nó tạo thành một mẫu rất ấn tượng và mang đậm phong cách của nhà Eames, chiếc ghế này đã luôn mang một dáng vẻ rất hiện đại và thanh thoát cho dù nó đã được thiết kế từ hơn nửa thế kỷ trước.

Eames Plastic Side Chair

Mẫu ghế nhựa uốn nhiệt ngày nay là một phiên bản ghế sử dụng sợi thuỷ tinh huyền thoại. Nó được sản xuất phối hợp với công ty nhựa Zenith cho bảo tàng Nghệ thuật hiện đại tại cuộc thi “Thiết kế nội thất giá rẻ” tại New York và là mẫu ghế nhựa đầu tiên được sản xuất công nghiệp. Đây cũng là một thiết kế mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp thiết kế của họ. Hình thức ghế đơn giản, có những đường cong hữu cơ, sử dựng vật liệu thân thiện với môi trường. Chiếc ghế có nhiều màu sắc bắt mắt và ngồi rất thoải mái. Nó có thể được sử dụng rộng rãi từ trong nhà, văn phòng, thư viện, bảo tàng…

La Chaise classic Eames chair



Ghế Eames La Chaise có hình thức đầy gợi cảm và đó là một sự phát triển thiết kế của ghế gỗ dán một năm trước trong khi Charles và Ray Eames hợp tác với kiến trúc sư Eero Saarine cho cuộc thi “Thiết kế hữu cơ trong nội thất nhà ở” cho bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York. Mẫu thiết kế này là một sự đổi mới đáng kinh ngạc trong việc thiết kế ghế vào thời đó, ý tưởng được thực hiện nhờ những tiến bộ công nghệ trong sợi thuỷ tinh đúc để ra dạng hữu cơ như ôm lấy dáng người ngồi hoặc nằm trên nó. Chiếc ghế Eames La Chaise là một điểm nhấn đầy phong cách và cá tính trong khu tiếp tân, phòng trưng bày, viện bảo tàng và thư viện cá nhân trong nhà ở.

Charles & Ray Eames child’s chair

Chiếc ghế gỗ dán đúc này là một phần của bộ đồ nội thất của Eames thiết kế vào năm 1946 và mẫu này đặc biệt thiết cho trẻ em. Dự định này phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng trong giai đoạn sau chiến tranh trong việc tạo ra các đồ nội thất hiện đại cho trẻ em. Trong khi ứng dụng công nghệ đã làm ra ghế LCW (ghế đivăng gỗ) và DCW (ghế ăn gỗ), ghế này cũng được sử dụng công nghệ tương tự. Nó bao gồm một miếng gỗ dán nhiều lớp và uốn nhiệt và áp suất để tạo thành hình để phù hợp với trẻ em, giúp cho ngồi thoải mái, phát triển các cơ quan trên cơ thể. Hình trái tim được khoét ở lưng ghế là một lời nhắc nhở Eames về nghệ thuật dân gian và văn hoá, trong mẫu thiết kế này đó là hình tượng dân gian của Thuỵ Điển.

Eames Elephant

Có lẽ không có động vật nào khác được phổ biến như con voi. Ngưỡng mộ với kích thước to lớn và vĩ đại của nó kết hợp với sự hài hước vốn có của mình, Charles và Ray Eames đã tạo ra mẫu ghế hình con voi vào năm 1945 cho trẻ em, chiếc ghế này như là một món đồ chơi âu yếm với đứa trẻ, một nhân vật hoạt hình và là một sinh vật to lớn. Chính bản thân họ cũng bị cuốn hút bởi thiết kế của mình và họ tự làm một mẫu bằng vật liệu gỗ dán. Tuy nhiên, nó không bao giờ được sản xuất hàng loạt do chi phí và khả năng cũng như độ bền của vật liệu không cho phép. Ngày nay, con voi của Eames được sản xuất với phiên bản nhựa tổng hợp để phù với giá thành cũng như an toàn cho trẻ em. Cho dù được sử dụng như một món đồ chơi trong nhà hay ngoài trời hoặc đồ trang trí trong phòng trẻ em thì nó đều mang lại cảm giác thích thú và thân thiện với đôi tai quá khổ.



Charles & Ray Eames stool

Charles và Ray Eames thiết kế mẫu bàn thấp này bằng kỹ thuật tiện gỗ nguyên khối, nó có thể trở thành ghế ngồi trong không gian phòng khách, hay bàn càphê cho ghế thư giãn, ghế đọc sách… Với hình khối vững chắc và tròn, nó là sự kết hợp hoàn hảo của vẻ cổ điển và hiện đại trong cùng một mẫu thiết kế. Hiện tại mẫu bàn này được bán tại Doyle + Design với giá 2.000 USD tại New York.



Eames House Bird

Mẫu thiết kế con chim trong nhà của Eames được thiết kế năm 1950 trong khi mang ra giới thiệu từ phòng riêng khách của họ trong áp phích mẫu thiết kế ghế Eames DKR. Con chim này cũng xuất hiện trong một số hình ảnh của họ vào năm 1910 với mỏ nhọn đuôi kiểu đơn giản và rõ ràng. Mẫu thiết kế của họ được đánh giá rất cao do cảm hứng từ nghệ thuật dân gian Appalachian. Mẫu thiết kế này sau được sự cộng tác của nhà Eames và hãng Vitra (Đức) sử dụng máy quét 3D quét bản gốc và tạo ra các phiên bản bằng gỗ.

Charles & Ray Eames Hang It All

Charles và Ray Eames thiết kế một loạt các đồ chơi kỳ lạ và những dạng đồ nội thất đặc biệt dành cho trẻ em, bao gồm cả những tác phẩm năm 1953 cho bộ phận doanh nghiệp Tigrett Playhouse Division. Tại sao họ lại sản suất sản phẩm cho trẻ em? Lý do rất đơn giản là họ muốn làm đồ chơi cho con cháu và bạn bè mình. Họ luôn mang cảm giác hứng khởi như chơi những trò chơi thú vị và độc đáo trong khi làm việc thiết kế, bao gồm giá “Treo tất cả nó lên”, công việc treo áo lên giá hàng ngày sẽ trở nên thú vị và vui nhộn hơn với mẫu thiết kế này.



Cùng ngắm vài mẫu thiết kế khác của Charles & Ray Eames:


Bàn càphê hình elip Charles & Ray Eames thiết kế và được sản xuất bởi Vitra năm 1951.


Các phiên bản màu sắc và chân ghế khác nhau của Eames Plastic Chair do Herman Miller sản xuất.


Mẫu bàn và kệ văn phòng Charles & Ray Eames thiết kế theo đơn đặt hàng củaHerman Miller được giới thiệu vào năm 1952.

 
Studio làm việc và hành lang dẫn tới phòng ăn trong căn nhà của Charles & Ray Eames tại California, Los Angeles.

KILA (tổng hợp)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo