Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Cần Thơ: Phát triển mạnh nhà cao tầng

Cần Thơ: Phát triển mạnh nhà cao tầng

Viết email In

Cách nay khoảng năm năm, Cần Thơ có rất ít nhà cao tầng (chỉ có khách sạn Golf ở Bến Ninh Kiều cao 10 tầng). Thế nhưng gần đây, những tòa nhà cao 9-10 tầng, thậm chí 18 hay 33 tầng không còn là của hiếm ở TP này.

Phải hài hòa với không gian chung

Hiện nay ở Cần Thơ có khoảng 10 công trình nhà cao tầng mới xây dựng xong và đi vào hoạt động. Ngoài ra còn có hơn 10 dự án đã được phê duyệt hoặc đang triển khai xây dựng. Trong số này có nhiều công trình đáng chú ý như cao ốc 26 tầng thuộc dự án Siêu thị Co.op Mart Cần Thơ giai đoạn hai, dự án Trung tâm Điện ảnh và dịch vụ văn hóa Cần Thơ 25 tầng. Đa số các chủ đầu tư đều có mục đích xây cao ốc làm trung tâm thương mại, chung cư cao cấp, khách sạn…

  • Ảnh bên : Một cao ốc chín tầng trên đường 30-4, quận Ninh Kiều (Ảnh: G.TUỆ)

Theo kiến trúc sư (KTS) Trần Kiều Định, Chủ tịch Hội KTS TP Cần Thơ, việc các nhà cao tầng xuất hiện ngày càng nhiều tạo cho bộ mặt đô thị Cần Thơ những điểm nhấn, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng của các thành phần kinh tế. Tuy nhiên, ông lưu ý thêm: do đặc thù của TP Cần Thơ là một đô thị miền sông nước nên việc cấp phép xây cao ốc nhất thiết cần xét đến yếu tố phải đảm bảo hài hòa với không gian chung.

Ngoài ra, khi cấp phép xây dựng cho những cao ốc tại TP này, cơ quan quản lý cũng cần xem xét đến các yếu tố khác như áp lực giao thông để tránh lặp lại tình trạng hạ tầng xuống cấp, kẹt xe… như các TP lớn đang mắc phải” - KTS Trần Kiều Định nhận xét.

Ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cũng nhận định: Cao ốc hình thành nhiều tất yếu sẽ kéo theo sự gia tăng số lượng người đến ở, làm việc. Khi đó, áp lực về giao thông trong khu vực sẽ tăng gấp nhiều lần. Đây là điều các cơ quan quản lý phải quan tâm khi cấp phép xây dựng cao ốc.


Dự án Khu Đô thị Hưng Phú - Cần Thơ (ảnh: Ashui.com)

Kiên quyết với dự án “rùa”

Ông Mai Như Toàn cũng cho hay: Việc hình thành các cao ốc là xu hướng mà TP này hướng đến. Tuy vậy, phát triển cao ốc với số lượng bao nhiêu để phù hợp với nhu cầu phát triển và đảm bảo hạ tầng của đô thị thì lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay đến nay vẫn chưa có quy hoạch cụ thể.

Sở Xây dựng đang chuẩn bị cho khảo sát để có thống kê cụ thể về mật độ giao thông, điều kiện hạ tầng ở các khu vực tuyến phố trung tâm quận Ninh Kiều. Đây là cơ sở để đánh giá việc xây dựng nhà cao tầng ở vị trí đó có thích hợp, điều kiện hạ tầng có đáp ứng được hay không” - ông Toàn nói.

Đáng chú ý, tuy tích cực kêu gọi đầu tư nhưng Cần Thơ cũng khá mạnh tay trong việc thu hồi đất của các dự án “rùa”. Theo thống kê của Sở Xây dựng, từ năm 2005 đến nay đã có 22 đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 bị hủy bỏ do chủ đầu tư không có kế hoạch triển khai, năng lực không đảm bảo… Trong đó, quy mô nhất là dự án xây hai cao ốc 25 và 30 tầng ở khu đất vòng xoay cồn Cái Khế, có diện tích trên 21.000 m2. Khu đất này được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tây Nguyên thực hiện dự án vào năm 2005 nhưng đến giữa năm 2007, UBND TP Cần Thơ đã có quyết định thu hồi đất do đến thời điểm đó, chủ đầu tư vẫn chưa chịu “nhúc nhích”.

Phải lưu tâm đến bản sắc

Xu hướng phát triển cao tầng tại Cần Thơ, TP cấp một là điều không thể né tránh được. Theo quy hoạch chung, các quận trung tâm hoặc các cồn giáp sông Hậu như cồn Cái Khế có những trục đường, quỹ đất ưu tiên phát triển cao tầng để tạo hình ảnh một đô thị hiện đại, trung tâm cho cả vùng. Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, vùng ĐBSCL, trong đó có Cần Thơ, chỉ nên phát triển cao ốc dưới 16 tầng do nền đất yếu. Tuy vậy, số tầng của cao ốc còn dựa trên nhiều tiêu chí và quy định khác. Tuy nhiên, tôi cũng rất đồng ý trong quá trình phát triển phải lưu tâm đến bản sắc của Cần Thơ là đô thị sông nước, việc phát triển cao ốc phải đảm bảo hài hòa với cảnh quan thiên nhiên đặc thù. Do đó, cao ốc được phát triển ở đâu, mật độ xây dựng bao nhiêu là hợp lý phải được hết sức chú trọng. Hiện ở Cần Thơ, đối với các công trình lớn, có ảnh hưởng đến mỹ quan chung đều có một hội đồng kiến trúc quy hoạch gồm lãnh đạo TP và nhiều sở, ngành liên quan cùng thẩm định.

KTS Nguyễn Kỳ Nam, Viện phó Viện Kiến trúc Quy hoạch TP Cần Thơ 

GIA TUỆ
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo