Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030

Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030

Viết email In

Bộ Xây dựng đã thống nhất các nội dung cơ bản của đồ án Quy hoạch chung TP. Quảng Ngãi đến năm 2030 để UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt như sau:

Phạm vi nghiên cứu lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi được xác định: Phía Bắc giáp ranh giới quy hoạch mở rộng của Khu kinh tế Dung Quất. Phía Namgiáp các xã Nghĩa Điền, Nghĩa Hòa và thị trấn La Hà - huyện Tư Nghĩa. Phía Đông giáp biển Đông. Phía Tây giáp tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tổng diện tích đất tự nhiên khu vực nghiên cứu lập quy hoạch là 14.199,54ha.



TP Quảng Ngãi được xác định là thành phố đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi. Là một trong những trung tâm kinh tế khu vực miền Trung về công nghiệp chế biến, gia công, thương mại, dịch vụ, du lịch và đặc biệt là hậu phương quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển Khu kinh tế Dung Quất. Là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực. Dự kiến đến năm 2030, dân số toàn thành phố là 357.100 người, trong đó dân số đô thị là 299.400 người. Năm 2015 dự kiến diện tích đất xây dựng đô thị sẽ đạt khoảng 4.238ha, trong đó đất dân dụng khoảng 1.831ha. Đến năm 2030 dự kiến diện tích đất xây dựng sẽ đạt khoảng 5.160ha, trong đó đất dân dụng khoảng 2.365ha.

Thành phố Quảng Ngãi sẽ được phân vùng theo 4 khu chức năng cơ bản bao gồm: vùng đô thị trung tâm, vùng mặt tiền bờ sông, vùng công viên sinh thái, vùng bờ biển.

Thứ nhất - Vùng đô thị trung tâm: diện tích tự nhiên khoảng 4.096ha, dân cư dự kiến khoảng 202.100 người. Tại đây bố trí các trung tâm chính trị và hành chính của tỉnh và thành phố, các trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, các công trình đầu mối giao thông khu vực. Đây là khu vực đô thị hiện hữu sẽ không có các thay đổi lớn, trừ việc mở rộng lộ giới một số tuyến đường để xây dựng tuyến đường sắt nhẹ. Hoàn thiện nâng cấp các trung tâm hành chính, thương mại dịch vụ, công viên cây xanh, các khu ở đô thị phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đô thị mới. Tại khu vực này dự kiến sẽ xây dựng tổ hợp nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Thứ hai - Vùng mặt tiền bờ sông: diện tích tự nhiên khoảng 4.836ha, dân số dự kiến khoảng 75.533 người. Đây là khu vực phát triển mới của thành phố theo quan điểm khai thác giá trị cảnh quan sông nước. Tại khu vực này sẽ xây dựng đập dâng giữ nước sông Trà Khúc cùng hệ thống đê kè linh hoạt theo địa hình. Cải tạo sông Trà Khúc và hệ thống các đảo ven sông tạo thành không gian mở, xanh sinh thái phục vụ các khu du lịch và thương mại ven sông, đô thị hóa các điểm dân cư dọc hai bờ sông. Bảo tồn phát triển các vùng dân cư nông thôn, nông nghiệp theo hướng sinh thái, chất lượng cao.

Thứ ba - Vùng công viên sinh thái: diện tích tự nhiên khoảng 3.114ha dân số hiện dự kiến khoảng 46.575 người. Đây là khu vực chuyển tiếp giữa khu vực xây dựng tập trung tới khu vực ven biển. Dự kiến xây dựng đập dâng giữ nước thứ hai cùng hệ thống đê kè để khai thác không gian mở ven sông Trà Khúc phục vụ phát triển du lịch và đô thị ven sông. Bảo tồn phát triển các vùng dân cư nông thôn, nông nghiệp theo hướng sinh thái, chất lượng cao.

Thứ tư - Vùng bờ biển: diện tích tự nhiên khoảng 2.153ha, dân số dự kiến khoảng 32.892 người. Dự kiến xây dựng thành một khu đô thị với những dịch vụ nghỉ dưỡng ven biển chất lượng cao.

Về định hướng quy hoạch giao thông:

Sân bay Chu Lai là sân bay quốc tế cấp hạng 4F theo quy hoạch hàng không sẽ đóng vai trò sân bay đối ngoại quốc tế chính cho thành phố Quảng Ngãi. Dự kiến bố trí một sân bay trực thăng trong thành phố Quảng Ngãi tại khu vực nền sân bay cũ trong thành phố.

Đường sắt cao tốc chạy ven phía Tây thành phố, song song với trục đường bộ cao tốc. Dự kiến sẽ có một ga hành khách bố trí tại cửa ngõ vào thành phố. Đường sắt nhẹ kết nối thành phố với Khu kinh tế Dung Quất và sân bay Chu Lai. Đường sắt Bắc Nam sẽ giữ nguyên tuyến hiện nay, nâng cấp ga hiện có, hoàn chỉnh hệ thống giao thông đô thị kết nối với ga. Xây dựng mới một ga hàng hóa tại phía Bắc thành phố với quy mô khoảng 15ha, đất kho tàng khoảng 20ha.

Trục đường bộ cao tốc có hai điểm đấu nối với hệ thống giao thông đô thị tại phía Bắc và phía Namtrung tâm thành phố. Quốc lộ 1A được quản lý triệt để giảm các điểm giao cắt, bố trí hệ thống đường gom theo quy định.

Đối với những khu vực nội thị hiện hữu: Bổ sung hệ thống bãi đỗ xe, công trình quảng trường và đầu mối kết nối với hệ thống giao thông đối ngoại. Những khu vực mới xây dựng dọc sông Trà Khúc sẽ xây dựng hệ thống giao thông theo tiêu chuẩn đô thị loại II, tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ cảnh quan dọc hai bờ sông.

Tại các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng: Xây dựng mạng lưới đường ngoài mục tiêu phục vụ phương tiện giao thông công cộng, đáp ứng các yêu cầu về khai thác cảnh quan, thân thiện với môi trường.

Về định hướng cấp nước:

Nguồn cấp nước cho thành phố là nguồn nước mặt từ sông Trà Khúc và nước ngầm khai thác tại khu vực hạ lưu sông. Dự kiến đến 2030 sẽ nâng công suất các trạm cấp nước từ nguồn nước ngầm lên 25.000m3/ngđ, xây dựng và nâng công suất nhà máy nước Quảng Phú lên 60.000m3/ngđ, xây dựng nhà máy nước Tịnh An có công suất 25.000m3/ngđ. Hệ thống đường ống phân phối cấp nước sạch được chia làm 3 cấp phân bố đều tại các khu chức năng với đường kính tối đa là 200mm, tối thiểu là 100mm. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ nguồn nước và công trình đầu mối cấp nước.

Về định hướng cấp điện:

Nguồn điện cho thành phố Quảng Ngãi được cấp từ trạm điện 110kV Quảng Ngãi công suất 50MVA, dài hạn sẽ nâng lên 2x40MVA, xây dựng mới hai trạm điện Quảng Phú (công suất 2x40MVA) và Sơn Tịnh (công suất 2x25MVA). Lưới điện: sử dụng lưới điện phân phối trung áp (22kV) để cấp điện cho các khu chức năng trong thành phố. Hạn chế sử dụng đường dây trên không để đảm bảo mỹ quan đô thị. Lưới điện hạ áp thiết kế dạng mạch vòng có liên kết dự phòng. Lưới điện chiếu sáng đảm bảo chiếu sáng cho các tuyến đường có chiều rộng từ 3m trở lên.

Các giải pháp về bảo vệ môi trường:

Trong giai đoạn đến 2015 phải có giải pháp xử lý ô nhiễm đối với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ còn tồn tại trong các khu dân cư và trong dài hạn phải thực hiện di dời về các khu công nghiệp tập trung. Ưu tiên tăng cường mật độ cây xanh trong các khu chức năng đô thị. Tổ chức các không gian cây xanh mặt nước tạo cảnh quan và cải thiện môi trường sống. Có giải pháp phân loại bố trí các xí nghiệp sản xuất theo các ngành nghề với mức độ ô nhiễm khác nhau để có giải pháp kiểm soát môi trường thích hợp.

Thùy Anh

 

Lời bình  

 
+13 # MAI ĐỨC THỊNH 26/10/2010 16:47
Việc quy hoạch này cần có sự thảo luận và đóng góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân. Theo tôi, khu vực xã Nghĩa Hòa nằm ở một ví trí chiến lược phía đông nam giáp biển có cửa Lỡ và các hệ thống sông đi sâu vào nội vùng thuận lợi cho việc phát triển đô thị ven biển.
Nghĩa Hòa được xem là cửa ngõ phía đông nam của thành phố Quảng Ngãi với mạng lưới giao thông thuận tiện, thị tứ Thu Xà đang hình thành và trở thành một thị trấn trong tương lai gần, vì vậy việc đầu tư cũng không tốn nhiều chi phí.
Có các thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử Chùa Ông, mộ Bích Khê... sẽ đóng góp vào ngành du lịch thành phố Quảng Ngãi.
Vì vậy, cần thêm khu vực xã Nghĩa Hòa trực thuộc thành phố Quảng Ngãi vào việc quy hoạch.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-10 # lê văn dương 19/01/2011 10:14
Việc quy hoạch mở rộng Thành phố Quảng ngãi định hướng đến năm 2030. Tôi là một công dân của Xã Nghĩa hà rất hoan nghênh việc mở rộng này. Để nâng đô thị Quảng Ngãi lên tầm cao mới đạt chuẩn đô thị loại 2 và đô thị hướng biển. Tôi rất vui vì sau năm 2015 sẻ là công dân của Thành phố.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-3 # Bùi Thanh Tùng 08/03/2011 15:59
Tôi hoan nghênh ý tưởng trên và mong dự án trên sớm được thực thi.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+11 # Nguyễn Văn Dân 06/11/2012 14:31
Vể hướng Đông Thành phố Quảng ngãi trong tương lai theo tôi nghĩ rất cần thiết phải có thêm xã Nghĩa Hòa. Nghĩa Dõng, Nghĩa Hòa, Nghĩa Hà, Nghĩa An là 4 xã cũ của huyện Tư nghĩa cũ sau 1975. Nay 3 xã vào TP Quảng ngãi, bỏ lại xã Nghĩa Hòa vẫn thuộc huyện Tư Nghĩa là điều không hợp lý. Hay việc xã Nghĩa Hòa là xã tiểu thủ công nghiệp có nhiều nguồn thu nên huyện Tư Nghĩa không buông ?. Bản đồ Thành phố Quảng Ngãi sẽ ra sao khi từ TP Quảng Ngãi đi đến biển Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) theo đường thẳng phải đi qua ngang địa phận Thu Xà (địa danh xưa của xã Nghĩa Hòa - huyện Tư Nghĩa). Có Nghĩa Hòa vào TP Quảng Ngãi mới hợp lý và để sau này khỏi phải điều chỉnh tới điều chỉnh lui tội nghiệp người dân.
Thân mến,
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+8 # Mai Đức Thịnh 17/04/2013 10:18
Hiện nay có rất nhiều ý kiến nên đưa khu vực xã Nghĩa Hòa vào Quy hoạch chung TP. Quảng Ngãi để sau này tránh điều chỉnh quy hoạch nhiều lần gây khó khăn cho nhân dân. Tuy nhiên TP Quảng Ngãi lại muốn đưa xã Nghĩa Hòa vào quy hoạch nhưng huyện Tư Nghĩa lại không đồng ý vấn đề này vì khi đưa xã Nghĩa Hòa vào TP. Quảng Ngãi, Huyện sẽ mất một nguồn thu lớn.
Theo tôi để đáp ứng 2 yêu cầu trên thì TP. Quảng Ngãi mở rộng sẽ thêm một phần khu vực xã Nghĩa Hòa phía bên trái tỉnh lộ 626 (hướng từ TP. Quảng Ngãi về Thu Xà), phía bên phải của Tỉnh lộ 626 sẽ là một phần khu vực xã Nghĩa Hòa thuộc huyện Tư Nghĩa. Vừa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị của Huyện vs Thành phố.
Về phía bên trái xã Nghĩa Hòa khi sáp nhập TP. Quảng Ngãi sẽ có:
 Trường THPT Thu Xà thuộc TP. Quảng Ngãi sẽ phục vụ việc học tập cho các học sinh khu vực phía đông TP. Quảng Ngãi như xã: Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Phú, Nghĩa An…
 Di tích Mộ và khu lưu niệm thi sĩ Bích Khê phục vụ cho du lịch.
Về phía bên phải xã Nghĩa Hòa thuộc Huyện Tư Nghĩa sẽ có:
 UBND xã Nghĩa Hòa vẫn giữ nguyên.
 Di tích lịch sử quốc gia Chùa Ông
 Khu du lịch Bè nổi Bãi Dừa…
Trong khu vực này sẽ có hai tuyến giao thông quan trong chạy qua đó là tuyến Tỉnh lộ 626 (TP. Quảng Ngãi đi Thu Xà) và Tuyến đường Tỉnh lộ 627 (Dung Quất – Sa Huỳnh), theo tôi tuyến Tỉnh lộ 627, đoạn cầu Cửa Đại (Nghĩa Phú) đến ngã tư Tỉnh lộ 626 là tuyến đường đô thị thuộc TP. Quảng Ngãi nên điều chỉnh và nấp cấp phải lớn giống tuyến đường Mỹ Trà – Mỹ Khê hay tuyến đường Bờ Nam Sông Trà .
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # nguyen Hong 10/11/2014 13:07
Thôn Xuân An ,Vĩnh Sơn và Đông Hòa thuộc xã Tịnh Hòa trước đây thuộc khu đô thị Sa kỳ Dung Quất II .Nay lại được công nhận tiếp thuộc TP Quảng Ngãi là sao ?? trên bản đồ hành chính TP QN cũng không rõ ,thiếu, không rõ dẫn đến người dân hoan man, hỏi cấp trên thì...không ai nói cho rõ và chỉ dự đoán .Từ đó dẫn đến việc đầu tư....cũng không mạnh,làm các loại giấy tờ như sổ đỏ, nâng hạng đất ở ,,,, thì cấp thành phố ,UB xã TỊnh Hòa cũng không nhiệt tình thả trôi,,,có lẽ người dân cũng hoan man ,,,,các phong trào cũng không tích cực lắm,,,,,,rất cần sự minh bạch để tạo sự an tâm,và thực hiện tốt nhiệm vụ cho mọi người.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo