Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo 5 thiết kế công cộng mà bạn sẽ yêu thích

5 thiết kế công cộng mà bạn sẽ yêu thích

Viết email In

Chúng ta biết rằng không gian công cộng đẹp là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của các thành phố và thị trấn, là trung tâm văn hóa, nghệ thuật, giao lưu xã hội và du lịch, thường thể hiện tinh thần của cộng đồng và tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng.

Một không gian công cộng thành công có thể có nhiều hình thức. Tuy nhiên, bất kể thiết kế của nó là gì, khía cạnh quan trọng nhất vẫn là trải nghiệm hoặc ấn tượng dành cho công chúng.

Hãy cùng khám phá cách mà các thành phố trên khắp thế giới đã biến đổi không gian cho con người.

1- Bokeh, Kildonan Park Duck Pond (Winnipeg, Canada)

Thiết kế: Nadi Group

Không giống nhiều dự án thiết kế / kiến trúc cảnh quan, Nadi Group thiết kế Bokeh đặc biệt cho phong cảnh mùa đông. Hợp tác với nghệ sĩ Winnipeg tài năng Taskashi Iwasaki, các nhà thiết kế đã tạo ra ba tác phẩm điêu khắc ánh sáng độc đáo xoay quanh ao vịt.

Mục tiêu tổng quát của dự án là biến Công viên Kildonan trở thành điểm đến vào mùa đông. Nadi và Takashi đã thiết kế hệ thống đèn để tạo ra hiệu ứng ánh sáng bokeh trên ao vịt đóng băng, tương tự như khi ống kính của máy ảnh làm mờ các điểm màu và ánh sáng để tạo ra hình ảnh đa sắc.

Để những người đi dạo công viên trải nghiệm sự sắp đặt chủ yếu trong những tháng mùa đông tăm tối của Winnipeg, các nhà thiết kế đã sử dụng màu sắc tươi sáng để tạo ra một môi trường sống động để trượt băng và cảm thấy vui vẻ.

2- Please Be Seated / Xin hãy ngồi (London, Anh)

Thiết kế: Paul Cocksedge

Kristen Struthers đã viết một bài báo tuyệt vời về tầm quan trọng của những địa điểm "ngồi bệt". Cô trích dẫn bài báo "Ghế công cộng: chỗ đứng của nền văn minh" của Edwin Heathcote cho Financial Times: ghế dài là “chỗ riêng tư nơi công cộng, một không gian nhỏ trong cuộc hỗn chiến của đô thị, nơi có thể chấp nhận không làm gì cả, để không tiêu thụ gì, để chỉ là.”

Paul Cocksedge thực hiện một lắp đặt quy mô lớn cho Quảng trường Đại lộ Finsbury của London nắm bắt được bản chất trong định nghĩa của Heathcote đã biến không gian thành một môi trường thân thiện và êm dịu.

Theo Liên hoan Thiết kế London, Cocksedge đã thiết kế chiếc ghế dài có “đường cong để mọi người ngồi và đi bộ ở dưới, nâng cao hơn nữa khu phố dành cho người đi bộ lớn nhất ở London.” Đây thực sự là một ví dụ tiêu biểu cho những nơi chốn dành cho con người-trước hết thành công!

3- Superkilen (Copenhagen, Đan Mạch)

Thiết kế:  SUPERFLEX, Bjarke Ingels Group (BIG) và Topotek1

Superkilen là một dự án công viên đô thị nằm ở một trong những vùng lân cận đa dạng nhất thành phố Copenhagen. Một trong những khía cạnh mọi người yêu thích ở công viên này là cảnh quan đầy màu sắc. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn, người ta nhận ra rằng công viên này có ý nghĩa văn hóa như thế nào.

SUPERFLEX đã phát triển ý tưởng cho Superkilen bằng cách sử dụng những gì họ định nghĩa là "sự tham gia tích cực" như một chiến lược để thu hút cư dân xung quanh công viên. Vì cư dân ở Superkilen đến từ hơn 50 quốc gia, các nhà thiết kế đã yêu cầu họ “chỉ định các đối tượng đô thị cụ thể gặp phải ở quê hương của họ hoặc trong những chuyến du lịch nước ngoài, bao gồm băng ghế, thùng rác, cây cối, sân chơi, nắp cống và biển báo.”

SUPERFLEX đã đặt mua về cả trăm vật thể khác nhau từ hơn 50 quốc gia cho công viên, bao gồm từ Palestine, Tây Ban Nha, Thái Lan, Hoa Kỳ và Jamaica. Thật kinh ngạc!

4- The High Line (New York, Mỹ)

Thiết kế: James Comer Field Operations

Được biến đổi từ một đoạn đường sắt trên cao ở trung tâm thành phố New York, High Line đã mở cửa vào năm 2009 và lấy cảm hứng từ “vũ đạo thân mật của sự chuyển động, với những khung cảnh và trải nghiệm xen kẽ”.

High Line là một ví dụ về sức mạnh của việc tái sử dụng thích ứng sáng tạo. Những không gian mà chúng ta từng coi là không thể sử dụng được hoặc không mong muốn lại có thể có cuộc sống thứ hai như những không gian công cộng mới và trong lành trong các thành phố của chúng ta.

5- Dự án Umbrella Sky (Agueda, Bồ Đào Nha)

Thiết kế: Sextafeira

Kiến trúc sư cảnh quan Meaghan Hunter trước đây từng viết về sức mạnh biến đổi của đô thị chiến thuật như một cách tiếp cận thay thế  cho quá trình phân phối dự án. “Nó sử dụng các biện pháp can thiệp có khả năng mở rộng, chi phí thấp, có thể tạo ra sự thay đổi mà không bị chậm trễ và các dự án tiên phong này đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi lâu dài”.

Đô thị chiến thuật (tactical urbanism) cung cấp một cơ hội tuyệt vời để chuyển đổi các không gian thường được sử dụng không đầy đủ. Tuy nhiên, trong trường hợp của Dự án Umbrella Sky (Bầu trời Ô) ở Agueda, những chiếc ô hoạt động như một tấm đệm chống lại ánh nắng mặt trời trong những tháng mùa hè nóng nực như tháng 7, 8 và 9.

Dự án Umbrella Sky bắt đầu vào năm 2011 để mang lại cho du khách đến thành phố của Lễ hội Nghệ thuật Ágitagueda hàng năm nổi tiếng bóng râm từ mặt trời. Các nhà sáng tạo đã xâu những dây cáp trên mái nhà với nhiều dù che nắng để tạo thành một “họa tiết hình học độc đáo trên đầu” nhằm “giúp làm mát các con đường” đồng thời cung cấp các bóng đổ màu sắc khác nhau trên mặt đất.

(VNDW biên dịch từ Nadi Group) 

Mời các bạn tham gia cuộc thi Designed by VietNam 2022 lĩnh vực Thiết kế Công cộng, trong đó năm nay chúng ta có thêm 2 đề bài nhánh là "HaNoi Design City - Hà Nội đẹp từng centimet" và "Không gian tiện ích dành cho xe đạp ở Huế".

Thể lệ cuộc thi: https://vietnamdesignweek.com/designed-by-vietnam/the-le-cuoc-thi/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2069 khách Trực tuyến

Quảng cáo