Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Château La Coste mang đồ nội thất của Pierre Paulin vào công trình cuối cùng của Oscar Niemeyer

Château La Coste mang đồ nội thất của Pierre Paulin vào công trình cuối cùng của Oscar Niemeyer

Viết email In

Một vườn nho và điêu khắc đang trưng bày đồ nội thất mang tính biểu tượng của nhà thiết kế người Pháp quá cố Pierre Paulin bên trong một pavilion do kiến trúc sư người Brazil Oscar Niemeyer thiết kế.

Triển lãm "Pierre Paulin Program: Des idées courbes, Des formes libres" (Chương trình Pierre Paulin: Những ý tưởng cong, những hình dạng tự do) – được trưng bày tại điền trang Château La Coste gần Aix-en-Provence.


Cuộc triển lãm mới của Pierre Paulin có chiếc ghế Alpha Club (phải) và Déclive số 3

Khách tham quan sẽ thấy một số thiết kế nổi tiếng nhất của Paulin, bao gồm ghế Alpha Club giống như vỏ sò và ghế gấp dài Déclive, được trang bị cho Thính phòng Oscar Niemeyer.

Tòa nhà mở cửa vào đầu năm 2022, là dự án cuối cùng do Niemeyer thiết kế trước khi ông qua đời vào năm 2012.

Triển lãm đã tạo ra một cuộc đối thoại giữa tác phẩm của hai nhân vật có ảnh hưởng thế kỷ 20 này.

Nhóm dự án cho biết: “Mặc dù Paulin và Niemeyer làm việc trong các lĩnh vực thiết kế khác nhau nhưng qua triển lãm này, rõ ràng là cả hai đều đánh giá cao tiềm năng biểu đạt của những đường cong”.

"Các kết quả sáng tạo của họ đã có tác động đáng kể đến giới thiết kế và kiến trúc, và dù là đồ nội thất hay các tòa nhà, việc họ sử dụng các hình thức điêu khắc uyển chuyển đã mang lại sức sống và năng lượng cho không gian và đồ vật nơi họ ở."


Triển lãm diễn ra bên trong Thính phòng Oscar Niemeyer tại Château La Coste

Do curator Lyna Ahanda thực hiện, trung tâm triển lãm xoay quanh Chương trình Pierre Paulin, một khái niệm về hệ thống nội thất nhà ở do Paulin phát triển từ năm 1969 đến 1972 nhưng chưa được thực hiện khi ông còn sống.

Hệ thống này dựa trên ý tưởng phân chia không gian bằng cách sử dụng các mảnh đồ nội thất quy mô lớn thay vì các vách ngăn để có thể dễ dàng cấu hình lại cho phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Điểm nhấn là Ensemble Dune, một chiếc ghế sofa được tạo thành từ các mô-đun bọc làm từ bọt, nhựa và sợi thủy tinh.

Tất cả được sắp xếp trong một hệ lưới lớn để tạo ra một loại cảnh quan nội thất.

Thiết kế ban đầu được phác thảo dành cho Herman Miller nhưng chưa bao giờ được đưa vào sản xuất.

Trong một cuộc phỏng vấn ngay trước khi qua đời vào năm 2009, Paulin mô tả đó là sự nuối tiếc lớn nhất trong sự nghiệp của ông. Ông tin rằng phương pháp này có thể thay thế các loại đồ nội thất truyền thống.

Ý tưởng cuối cùng đã trở thành hiện thực vào năm 2020 nhờ Paulin, Paulin, Paulin - công ty do vợ của Paulin cùng đối tác Maia Paulin, con trai Benjamin Paulin và con dâu Alice Lemoine thành lập. Tác phẩm lần đầu tiên được giới thiệu tại Maison à Bordeaux – một ngôi nhà do OMA thiết kế - do người cha quá cố của Lemoine, Jean-François Lemoine, ủy quyền, nơi mẹ cô Hélène vẫn đang ở hiện nay.

Nhưng với cuộc triển lãm mới, các thiết kế đang được mở ra cho nhiều đối tượng hơn.


Điểm nhấn là Ensemble Dune - chiếc ghế sofa kiểu mô-đun này được tạo thành từ 25 phần. 


Ghế sofa Big C tạo thành không gian tiếp khách trong triển lãm (trái) / Một điểm nhấn khác là chiếc ghế Tapis-Siège (phải)


Những đơn vị giá kệ tạo thành phân vùng giữa các không gian

Château La Coste đã trở thành một điểm đến du lịch lớn nhờ bộ sưu tập nghệ thuật và kiến trúc ấn tượng, bao gồm Phòng trưng bày các bức vẽ của Richard Rogers, Serpentine Pavilion năm 2008 của Frank Gehry, cùng các tác phẩm điêu khắc của Louise Bourgeois và Yoko Ono.

Những phần quan trọng khác trong triển lãm bao gồm các bức tường giá đỡ Module, ghế và sofa cong hình chữ C và ghế Tapis-Siège.  

Vào thời điểm mà ranh giới giữa nhà và nơi làm việc ngày càng mờ nhạt, các thiết kế này gợi ý cách đồ nội thất có thể trở nên linh hoạt và đa chức năng hơn.

Nhóm dự án cho biết: “Việc sản xuất dựa trên tiềm năng vô hạn của bố cục kép dựa trên cấu hình lưới hoàn hảo, trong đó các yếu tố ngang và dọc có thể được sử dụng làm sàn, các yếu tố ngồi và phân vùng lưu trữ, mang đến sự kết hợp vô tận của không gian sống”.

"Chương trình Pierre Paulin: Những ý tưởng cong, những hình dạng tự do" khai mạc tại Château La Coste vào ngày 29/5 vừa qua và diễn ra cho đến tháng 9.

Ashui.com (biên dịch từ Dezeen)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 1309 khách Trực tuyến

Quảng cáo