Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Trao giải thưởng FuturArc Prize 2017

Trao giải thưởng FuturArc Prize 2017

Viết email In

Ngày 26/5 tại TPHCM, FuturArc Prize 2017 đã tổ chức lễ trao giải. FuturArc Prize được tổ chức lần thứ 10 trong năm nay, là cuộc thi thiết kế công trình xanh hàng đầu châu Á, được thiết lập như một diễn đàn - nơi những ý tưởng sáng tạo được khởi nguồn từ các kiến trúc sư và sinh viên trên toàn thế giới. 06 thiết kế đạt giải trong năm nay đã được lựa chọn để phát triển khu dân cư hoặc thương mại tại một thành phố châu Á.  

Bản tóm lược Giải thưởng FuturArc Prize 2017 với khẩu hiệu hướng tới những giải pháp kiến trúc vì lợi ích chung; giới thiệu giải pháp tích hợp các thiết kế kiến trúc cùng với cảnh quan và quy hoạch đô thị. Làm thế nào để chúng ta tạo ra các hợp đồng xã hội mới giữa chủ sở hữu công trình và cộng đồng? Chính phủ có thể hoạch định chính sách như thế nào để tất cả các nhà phát triển, kể cả những người đang tìm cách kiếm lợi nhuận nhanh, có nghĩa vụ tạo thuận lợi cho lợi ích chung? Các thí sinh được giao nhiệm vụ tạo ra một phương án làm thế nào để một sự phát triển độc lập có thể kết nối, và khôi phục lại các hệ thống nhằm thể hiện được một sự gắn kết chung. 

Một hội đồng giám khảo quốc tế độc lập thông qua quá trình xem xét kỹ lưỡng đã chọn ra tổng cộng 06 nhóm đạt giải (03 giải Kiến trúc sư, 03 giải Sinh viên) và 10 giải khuyến khích (theo nhóm). 

Có hai nhóm đạt giải và hai nhóm đạt khuyến khích đến từ Việt Nam (gồm 01 giải Kiến trúc sư và 03 giải Sinh viên). 

Nhóm Bùi Quang Vũ đã giành được Giải Nhất - hạng mục Kiến trúc sư với dự án mang tên Urban Plug-in Module, mô tả chi tiết sự kết hợp các yếu tố kiến trúc, cảnh quan và cộng đồng dân cư trong mỗi dự án. 

Giải Nhì - hạng mục Sinh viên thuộc về nhóm Trần Duy Tân với dự án mang tên The Forgotten Network, đưa ra giải pháp tái sử dụng hệ thống tháp nước trong thành phố cũng như xây dựng những tháp nông nghiệp đô thị. Giải pháp này nhằm giải quyết bài toán về an ninh lương thực và cả vấn đề về quản lý nước ở thành thị cũng như việc thiếu không gian, tương tác xã hội. 

Nhóm Bùi Dương Khang Kiều đã nhận được giải khuyến khích - hạng mục Sinh viên với dự án mang tên You Feed Me To Feed Your Future, mô tả một môi trường hồ nước được phục hồi với mối quan hệ cộng sinh giữa con người với các tòa nhà và không gian thương mại. Thiết kế của họ nhằm mục đích tạo ra nguồn nước thải sạch, khuyến khích nông nghiệp hydroponic và giới thiệu một sự chuyển đổi không gian, tạo ra sự đa dạng sinh học, liên kết cộng đồng và bầu khí quyển không ngừng thay đổi. 

Nhóm Nguyễn Quốc Tuấn cũng nhận được giải khuyến khích - hạng mục Sinh viên với dự án Cost To Make More giúp chúng tan nhận ra sự cần thiết phải cung cấp nước sạch, đặc biệt là xung quanh các khu công nghiệp ở Bangladesh. Thiết kế của họ hướng đến một mô hình đơn giản hóa các tình hình về nước, cũng như cải thiện cuộc sống của người lao động và sự phát triển bền vững của thành phố. 

Dưới đây là sơ lược về những nhóm đạt giải cuộc thi và giải khuyến khích:

ĐOẠT GIẢI:

KHUYẾN KHÍCH:  

 

GIẢI THƯỞNG:

KIẾN TRÚC SƯ
▪ Giải Nhất: Giải thưởng tiền mặt SGD15.000 và hai (02) năm tạp chí FuturArc
▪ Giải Nhì: Giải thưởng tiền mặt SGD8.000 và một (01) năm tạp chí FuturArc
▪ Giải Ba: Giải thưởng tiền mặt SGD4.000 và một (01) năm tạp chí FuturArc
▪ Khuyến khích (ban giám khảo có toàn quyền quyết định số giải khuyến khích được trao): một (01) năm tạp chí FuturArc

SINH VIÊN
▪ Giải Nhất: Giải thưởng tiền mặt SGD10.000 và hai (02) năm tạp chí FuturArc
▪ Giải Nhì: Giải thưởng tiền mặt SGD5.000 và một (01) năm tạp chí FuturArc
▪ Giải Ba: Giải thưởng tiền mặt SGD2.000 và một (01) năm tạp chí FuturArc
▪ Khuyến khích (ban giám khảo có toàn quyền quyết định số giải khuyến khích được trao): một (01) năm tạp chí FuturArc

Ngoài những giải thưởng nêu trên, mỗi nhóm đạt giải còn được nhận một kỷ niệm chương FuturArc Prize được thiết kế đặc biệt. Các bài dự thi đạt giải cũng được đăng trong tạp chí FuturArc Green Awards số tháng 5 – 6 năm 2017 và trên trang web FuturArc (tải lên vào giữa tháng 5 năm 2017).

Tiến sĩ Nirmal Kishnani, Chủ tịch Hội đồng giám khảo năm nay, nhận xét: "Bản tóm tắt cho giải thưởng FuturArc Prize 2017 đã hỏi liệu có thể xây dựng một tòa nhà độc lập để trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi hệ thống rộng lớn hơn. Như chúng ta biết, sự chỉ trích ngầm ở đây là các công trình không thực hiện đủ trong việc tìm kiếm việc thực hiện công trình xanh. Cải thiện chất lượng môi trường trong nhà hoặc hiệu quả nguồn tài nguyên bên trong khu vực và vẻ bề ngoài là không đủ khi mà khu phố là một khu ổ chuột hay đường thủy bị ô nhiễm. Trong các bài dự thi sơ tuyển của cả hai hạng mục, Kiến trúc sư và Sinh viên, ban giám khảo đã nhìn thấy những đổi mới về kiểu dáng kiến trúc; các tòa nhà chìm xuống mặt đất hoặc phân dạng, tạo ra các bề mặt mới cho cây xanh đô thị hoặc nông nghiệp. Chúng ta đã thấy các loại hình cơ sở hạ tầng đô thị mới - nông trường để di chuyển - kết hợp các nhu cầu cá nhân với lợi ích cộng đồng chung. Chúng tôi đã thấy sự quan tâm đến các hệ thống thủy văn: việc sửa chữa các tuyến đường thủy bị ô nhiễm hoặc giảm thiểu tình trạng lũ lụt."

Những nhóm đạt giải cuộc thi và giải khuyến khích sẽ được công bố chính thức và trao thưởng tại buổi lễ trao giải BCI Asia Awards (BCIAA) 2017, một ngày hội vinh danh các kiến trúc sư và chuyên gia xây dựng hàng đầu được tổ chức ở 7 nước Châu Á: Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 

BCI Asia Việt Nam


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo