Ashui.com

Thursday
May 09th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Ý nghĩa Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4

Ý nghĩa Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4

Viết email In

Ngày Kiến trúc Việt Nam là một mốc thời gian của một năm để nhắc nhở mọi người trong xã hội, trong lẫn ngoài nghề Kiến trúc, đồng thanh tôn vinh, tri ân, khơi gợi lòng tự hào đối với người và việc Kiến trúc.  



Trong khi cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đang diễn ra khốc liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương tập hợp số kiến trúc sư (KTS) Việt Nam được đào tạo tại trường Mỹ thuật Đông Dương trước Cách mạng Tháng Tám, đang làm việc phân tán tại nhiều nơi ở vùng tự do và chiến khu Việt Bắc, để thành lập tổ chức đầu tiên của giới KTS Việt Nam. Ngày 27/4/1948, Đại hội thành lập Đoàn KTS Việt Nam (tiền thân của Hội KTS Việt Nam ngày nay) đã diễn ra tại Thản Sơn, xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Yên (nay là tỉnh Vĩnh Phúc) với sự có mặt của các KTS tiêu biểu: Nguyễn Cao Luyện, Hoàng Như Tiếp, Trần Hữu Tiềm, Đoàn Văn Minh, Nguyễn Ngọc Chân. Nhân dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư động viên và căn dặn: “…chú trọng đặc biệt tới vấn đề nhà ở tại thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền.”


Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị thành lập Đoàn KTS Việt Nam (27/4/1948)

Ngày 4/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2008/QĐ-TTg công nhận ngày 27/4 hằng năm là Ngày Kiến trúc Việt Nam.

Ngày Kiến trúc Việt Nam là ngày hội của toàn dân, của cộng đồng, của các nhà quản lý kiến trúc - quy hoạch, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xây dựng… những người đã và đang sát cánh cùng KTS để tạo nên nhiều tác phẩm kiến trúc tốt, có chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam cũng là dịp để xã hội tôn vinh các tài năng kiến trúc, đồng thời khuyến khích và động viên giới kiến trúc sư, các nhà quản lý về kiến trúc - quy hoạch, các nhà đầu tư, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia xây dựng và phát triển nền kiến trúc Việt Nam.

Kientrucsu.net

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo