Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Ứng dụng Dùng trí tuệ nhân tạo "lật tẩy" chiêu trốn thuế nhà đất

Dùng trí tuệ nhân tạo "lật tẩy" chiêu trốn thuế nhà đất

Viết email In

Chính phủ Pháp đã thu được thêm 10 triệu Euro (hơn 2300 tỷ đồng) tiền thuế sau khi sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các bể bơi trong nhà dân mà không được chủ nhân khai báo.

Nhờ hình ảnh chụp từ trên không, cơ quan thuế của Pháp có thể thu được thêm nhiều tiền do phát hiện các gia chủ không kê khai khuôn viên có bể bơi.

Chính phủ Pháp đã thu được thêm 10 triệu Euro (hơn 2300 tỷ đồng) tiền thuế sau khi sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các bể bơi trong nhà dân mà không được chủ nhân khai báo. Các bể bơi được phát hiện nhờ vào hình ảnh được chụp từ trên không.


Ảnh chụp từ trên cao giúp phát hiện nhiều gia đình sở hữu bể bơi (Ảnh: Telegraph)

Ở Pháp, thuế nhà ở được tính dựa trên giá trị cho thuê của bất động sản. Điều này có nghĩa những chủ nhà không kê khai có hồ bơi trong khuôn viên có thể tránh được hàng trăm Euro phải nộp thuế cho nhà chức trách.

Dự án phát hiện các bể bơi không được gia chủ khai báo được tiến hành từ tháng 10 năm ngoái. Công ty công nghệ thông tin Capgemini đã làm việc với Google để phân tích các bức ảnh chụp từ trên không do Viện thông tin địa lý và rừng quốc gia Pháp chụp được. Sau đó, hình ảnh được đối chiếu chéo với cơ quan đăng ký tài sản và thuế quốc gia.

Dự án có phần hạn chế về phạm vi và cho đến nay mới chỉ phân tích được ảnh tại 9 trên 96 đô thị ở Pháp. Nhưng chỉ tại 9 nơi này đã phát hiện 20.356 bể bơi không được gia chủ kê khai. Đây là thông tin do cơ quan thuế của Pháp, Tổng cục Tài chính Công (DGFiP) cung cấp cho báo chí.


Nhiều gia đình không kê khai có hồ bơi giúp họ tránh được một phần thuế phải nộp
(Ảnh: Telegraph)

Tính đến năm 2020, Pháp ước tính có 3,2 triệu bể bơi tư nhân, nhưng số lượng bể bơi có thể đã tăng lên nhiều hơn do số lượng người làm ở nhà trong thời gian phong tỏa do Covid-19 và nhiệt độ mùa hè tăng lên trên khắp châu Âu.

Tuy nhiên, việc sở hữu các bể bơi tư nhân cũng gây tranh cãi. Bởi nước này phải trải qua đợt hạn hán lịch sử khiến các dòng sông ở trong tình trạng cạn kiệt nước. Việc sở hữu bể bơi được xem như gây lãng phí nước.

Với  những gì đã phát hiện, cơ quan thuế của Pháp sẽ mở rộng sử dụng trí tuệ nhân tạo cho các vùng đô thị trên khắp cả nước và có thể thu thêm 40 triệu Euro tiền thuế nhà ở.

Trước đây, phần mềm này cũng có lỗi như phát hiện nhầm tấm pin năng lượng mặt trời là bể bơi nhưng giờ đây cơ quan thuế đã giải quyết các bất cập này và đang cải tiến để phát hiện được nhà ở đã bị cải tạo và mở rộng nhưng chưa được kê khai...

Hồng Khanh

(VietNamNet /Theo TheVerge)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo