Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: 22 thủ tục xây dựng được thực hiện trên cổng dịch vụ công

TPHCM: 22 thủ tục xây dựng được thực hiện trên cổng dịch vụ công

Viết email In

Chiều 4/10, Sở Xây dựng TPHCM tổ chức công bố 22 bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng sẽ được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử quốc gia. Trong đó có 17 loại hồ sơ thủ tục sẽ được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn bộ quy trình (toàn trình), 5 loại hồ sơ thủ tục sẽ được thực hiện một phần.

Theo đó, 17 thủ tục đủ điều kiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình gồm 3 lĩnh vực là vật liệu xây dựng (1 thủ tục); hoạt động xây dựng (14 thủ tục); thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (2 thủ tục).


TPHCM công bố 22 thủ tục xây dựng được thực hiện trên cổng dịch vụ công.
(Ảnh minh họa: DNCC)

Đối với 5 thủ tục dịch vụ công trực tuyến một phần, gồm 4 lĩnh vực là hạ tầng kỹ thuật (cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị); kinh doanh bất động sản (cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản); thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; nhà ở và công sở (thuê nhà ở công vụ thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp tỉnh).

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng – Sở Xây dựng TPHCM, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy nhanh thực hiện số hóa, hướng đến xây dựng nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai. Đây cũng là giải pháp từng bước giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn.

Đồng thời, việc thực hiện công bố các dịch vụ hành chính trong lĩnh vực xây dựng cũng nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong giao dịch, không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian và đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục. Theo Sở Xây dựng TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2023, sở đã tiếp nhận 13.276 hồ sơ thủ tục qua hình thức trực tuyến, trong đó đã giải quyết 12.467 hồ sơ.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết, trong 17 bộ thủ tục hành chính được công bố giải quyết toàn trình hiện nay là nhóm hồ sơ sở tiếp nhận và xử lý nhiều nhất trong thời gian vừa qua. Trong khi đó, 5 nhóm hồ sơ còn lại tiếp nhận giải quyết trực tuyến một phần do có nhiều yếu tố liên quan đến con người, sát hạch.

“Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực, hoàn thiện quy trình hệ thống để chuyển đổi nhanh nhóm này sang giải quyết toàn bộ quy trình, đáp ứng yêu cầu theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia”, ông Quân cho hay.

Theo đánh giá thực tế, trong thời gian qua, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại TPHCM còn thấp. Nguyên nhân do một số khâu trong quy trình chưa chuyển đổi, chưa tích hợp được như việc thanh toán trực tuyến, cung cấp chữ ký số và thực hiện đăng ký thủ tục sao y điện tử.

Để việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến đẩy mạnh hơn, Sở Xây dựng cho biết đang phối hợp với cơ quan hành chính, trung tâm công nghệ thúc đẩy, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp nhanh chóng đăng ký chữ số, dịch vụ sao y trực tuyến điện tử, từ đó thuận tiện trong giao dịch hành chính trên cổng dịch vụ công.

V.D

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1514 khách Trực tuyến

Quảng cáo