Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Năm 2011, nhà theo Nghị định 61 ở Hà Nội: Quản theo cơ chế mới

Năm 2011, nhà theo Nghị định 61 ở Hà Nội: Quản theo cơ chế mới

Viết email In

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Chính phủ đã đồng ý gia hạn nhận hồ sơ bán nhà theo Nghị định 61/CP trên địa bàn thành phố đến hết ngày 31-12-2010. Sau thời điểm này, những căn nhà chưa được bán sẽ được quản lý theo chính sách mới.

Theo tính toán, đến năm 2010 toàn TP Hà Nội còn khoảng 50.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước với diện tích khoảng 1,2 triệu mét vuông chưa được bán theo Nghị định 61/CP.

Bán nhà còn lắm gian nan

Trưởng phòng Công tác bán nhà 61 Sở Xây dựng, ông Hoàng Tú cho biết: Sở Xây dựng vừa trình Thành phố dự thảo chỉ thị về bán nhà 61. Theo đó, việc nhận hồ sơ bán nhà sẽ kết thúc vào ngày cuối cùng năm nay. Như vậy, một lượng lớn hồ sơ đã nhận mà chưa kịp bán sẽ tiếp tục giải quyết vào đầu năm 2011.

  • Ảnh bên : Hàng ngàn căn hộ thuộc sở hữu nhà nước sẽ chuyển sang quản lý theo cơ chế mới kể từ năm 2011 (Ảnh: H. Phúc)

Đến nay, các xí nghiệp thuộc Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội mới chỉ nhận được khoảng 6.500 hồ sơ xin mua nhà. Tổng số căn hộ thuộc diện Cty này quản lý khoảng 20.000. Ngoài ra còn 30.000 trường hợp do các quận huyện đang quản lý.

Theo ông Tú, mục tiêu là trong năm nay sẽ giải quyết hết những hồ sơ đủ điều kiện và người dân có nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, dự kiến chỉ có khoảng 7.000 trường hợp đủ điều kiện được xem xét, giải quyết (khoảng 30% trường hợp Cty quản lý).

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, đa số những trường hợp nhà còn tồn đọng chưa nộp hồ sơ có nhiều nguyên nhân, nhiều hồ sơ không đủ điều kiện: Vướng quy hoạch, nhà đất lấn chiếm, tranh chấp, nhà chuyển đổi công năng nhưng chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Nhà đất chuyển đổi công năng là một tồn tại, trước đây vốn là nhà đất công, trụ sở cơ quan, sau đó các cơ quan này tự ý phân cho cán bộ sử dụng.

Có trường hợp cán bộ không nắm rõ nguồn gốc đã nhận hồ sơ, truy thu tiền thuê nhà rồi, sau đó phải trả lại hồ sơ vì không đủ điều kiện” - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý nhà số 4 (Cty quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) cho biết. Trường hợp này không thể mua nhà theo dạng nhà 61 mà phải được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển công năng thành nhà ở.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng ban bán nhà 61 Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho rằng số hồ sơ đủ điều kiện đã cơ bản giải quyết xong từ những năm trước. Năm nay, Cty mới nhận được khoảng 200 hồ sơ.

Những hồ sơ không đủ điều kiện chắc chắn sẽ tồn lại. Ngoài ra, cũng không ít trường hợp là cán bộ, viên chức đủ điều kiện nhưng thực sự có khó khăn nên dù có nhu cầu cũng không thể mua được nhà”- Bà Hà cho biết.

Chuyển cơ chế quản lý

Theo lãnh đạo Sở xây dựng, mặc dù rất quyết tâm, nhưng số lượng nhà tồn đọng không thể giải quyết sẽ còn khá lớn. Bởi với cơ chế chính sách hiện nay, hầu hết những trường hợp nhà có lấn chiếm đất đai, tranh chấp, tự ý chuyển đổi công năng sẽ bị gác lại.

Thêm vào đó, từ năm 2009 giá thuê và mua nhà 61 cũng đã có điều chỉnh tăng lên từ 4-10 lần so với trước đây (chủ yếu là nhà biệt thự, mặt tiền có lợi thế kinh doanh) là nguyên nhân gây khó khăn thêm cho người dân.

Bên cạnh đó, còn hàng ngàn căn hộ chưa được các cơ quan quản lý bàn giao cho Thành phố, do vậy chưa thể nhận hồ sơ bán nhà.

Vậy những trường hợp không thể mua được nhà 61 sẽ giải quyết ra sao, ông Hoàng Tú cho biết: Hướng giải quyết là thành phố sẽ nghiên cứu, cho chuyển sang quản lý theo dạng nhà ở xã hội.

Một số khu chung cư đủ điều kiện sẽ lập dự án cải tạo, xây dựng lại. Giá thuê nhà ở theo dạng nhà ở xã hội cũng sẽ tăng đáng kể so với thuê nhà 61” - Ông Tú nói. 

Nguyễn Minh Tuấn

Vẫn tiếp tục điều chỉnh giá thuê nhà 61

Cùng với việc bán nhà, Cty Quản lý & phát triển nhà Hà Nội đang triển khai ký lại hợp đồng cho thuê nhà 61 với mức giá thuê mới theo QĐ số 17/2008 của Thủ tướng và QĐ số 35 của UBND TP Hà Nội (đối với nhà chưa được cải tạo, xây dựng lại):

Biệt thự hạng 1 có mức giá cho thuê là 11.300 đồng/m2; hạng 2 là 13.500 đồng/m2; hạng 3 là 15.800 đồng/m2; và hạng 4 là 24.800 đồng/m2.

Nhà ở thông thường cấp 1 có mức giá cho thuê là 6.800 đồng/m2; cấp 2 là 6.300 đồng/m2; cấp 3 là 6.100 đồng/m2; và cấp 4 là 4.100 đồng/m2.

Những trường hợp được ký lại hợp đồng đương nhiên đủ điều kiện để mua nhà theo NĐ 61/CP. 

[ Chuyên đề : Chính sách nhà ở tại Việt Nam ]
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1800 khách Trực tuyến

Quảng cáo