Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đề xuất 24 dự án thí điểm PPP

Đề xuất 24 dự án thí điểm PPP

Viết email In

Các dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, vốn đầu tư 33.000 tỷ đồng; Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bãi Vọt, 23.000 tỷ đồng; Cam Lộ - La Sơn, 16.000 tỷ đồng, Dầu Giây - Liên Khương, 48.324 tỷ đồng; Hạ Long - Móng Cái, 25.000 tỷ đồng; hay Sân bay Long Thành, 1.403 triệu USD; Nhà máy nước sông Hậu 1, sông Hậu 2, sông Hậu 3… có thể xem là những “món hàng” đầu tiên cho thị trường PPP, đang được kỳ vọng sẽ sớm được thiết lập và phát triển tại Việt Nam.

Các nhà máy điện Hậu Giang, Quảng Trị, Quỳnh Lập; hay cầu Ngọc Hồi và đường dẫn; nhà ga nối đường sắt nội đô ở Hà Nội… cũng nằm trong danh sách 24 dự án đầu tiên được các bộ, ngành, địa phương gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tham gia thí điểm theo mô hình PPP. Con số này chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều, bởi 24 dự án này mới chỉ là đề xuất của 5 đơn vị, bao gồm Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, UBND TP.HCM và UBND TP. Hà Nội, tính tới ngày 11/5/2011.

Tất nhiên, danh mục các dự án thí điểm PPP còn phải chờ Chính phủ thông qua, song có thể nói, cùng với việc Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về thí điểm đầu tư theo hình thức PPP, được Chính phủ ban hành vào tháng 11/2010, thì chuyện đã bắt đầu có các dự án “mở hàng” có thể xem là bước tiến mới trong việc hiện thực hóa cơ hội xác lập thị trường PPP cạnh tranh ở Việt Nam - một thị trường mà theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, là rất có tiềm năng.

“Ước tính sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường này sẽ có quy mô 70-80 tỷ USD trong 10 năm tới”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông lạc quan và phân tích rằng, con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với dòng tiền khoảng 500 tỷ USD đang đổ về châu Á.

“Không hề viển vông, khi tôi đi xúc tiến đầu tư, tại các diễn đàn, các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư và cả các tổ chức tài chính… đều khẳng định, dòng tiền đã sẵn sàng. Vấn đề chỉ là chúng ta có làm đúng hay không mà thôi”, Thứ trưởng Đông nói và bày tỏ quan điểm rằng, nhà đầu tư sẽ vào Việt Nam khi họ nhìn thấy cơ hội, khi thấy không phải chỉ một, mà là nhiều dự án đang “gối đầu” chờ được triển khai. Và điều này, lại phụ thuộc rất lớn vào sự ủng hộ tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong đề xuất các dự án thí điểm theo mô hình PPP.

Theo thông tin của phóng viên, ngay sau khi Quyết định 71/2010/QĐ-TTg được ban hành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi công văn kêu gọi các bộ, ngành, địa phương đề xuất các dự án thí điểm PPP, song như trên đã nói, tới ngày 11/5, mới có 5 đơn vị đăng ký, với số lượng 24 dự án.

Kỳ vọng khoảng 3-4 năm nữa, thị trường PPP cạnh tranh sẽ được tạo lập ở Việt Nam, song Thứ trưởng Đông cũng không khỏi quan ngại khi chưa nhận được sự hợp tác thực sự tích cực của các bộ, ngành, địa phương. “Ngay thí điểm còn khó như vậy, thì việc mong muốn xây dựng một thị trường PPP cạnh tranh trong vòng 3-4 năm nữa là một thách thức lớn”, Thứ trưởng Đông nói.

Tuy vậy, việc cho tới thời điểm này, đã có 24 dự án đầu tiên được đề xuất thí điểm PPP có thể coi là một tín hiệu tích cực. Hơn thế, giữa tuần trước, một động thái cũng rất đáng chú ý, đó là lần đầu tiên, Hội nghị chính thức giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ về chương trình PPP đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức và ngay lập tức nhận được sự đánh giá cao của dư luận.

Cũng phải nhắc lại rằng, trong các hội nghị giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ thời gian gần đây, PPP luôn là một chủ đề nóng. Các nhà tài trợ luôn hối thúc Việt Nam nhanh chóng triển khai mô hình PPP, đồng thời khẳng định, sẽ ủng hộ Việt Nam phát triển mô hình này. Chính vì thế, tại Hội nghị, các bên đã đề xuất một cơ chế hợp tác để thúc đẩy mô hình PPP tại Việt Nam. Đồng thời, một Chương trình hành động về PPP cũng đã được đề xuất, thể hiện quyết tâm nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai PPP.

Nguyên Đức 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2548 khách Trực tuyến

Quảng cáo