Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế "Đánh thức không gian! Urban Eco-Balcony" / thiết kế: Farming Architects

"Đánh thức không gian! Urban Eco-Balcony" / thiết kế: Farming Architects

Viết email In

Vì lý do khói bụi, tiếng ồn và an ninh, nhiều ban công trong đô thị hiện nay đang bị cô lập với không gian ở chính. Người dân hầu như không có giao thiệp – tương tác với môi trường bên ngoài với hàng xóm xung quanh. "Đánh thức không gian! Urban Eco-Balcony" – giải pháp thông minh từ Farming Architects đã ra đời để cứu lấy những ban công “chết” này.  

 

Chúng tôi, kiến trúc sư trẻ Việt Nam – Italy, với ý định mở văn phòng start-up kiến trúc ở Việt Nam. Tháng 10/2016 chúng tôi trở lại thăm Hà Nội để tìm địa điểm cho việc thuê văn phòng. Khảo sát quanh Hà Nội chúng tôi nhận thấy rất nhiều những ban công ở đây người dân không sử dụng, có lẽ vì lý do khói bụi, tiếng ồn và vấn đề ăn ninh trộm cắp của thành phố… Người dân hầu như không có giao thiệp- tương tác với môi trường bên ngoài với hàng xóm xung quanh. Chúng tôi gọi những ban công này là không gian chết. 

Nhận thấy vấn đề trên, nhóm có ý tưởng tìm thuê một căn nhà phố có một khoảng ban công nhỏ để kết hợp làm văn phòng kiến trúc cũng như để đánh thức không gian này bằng những giải pháp kiến trúc tạo ra những khoảng mở thân thiện – đa chức năng” – KTS chia sẻ. 


Hệ giàn thép – cây xanh như một lớp áo mới cho ngôi nhà nhằm tạo không gian kép cho khu vực ban công. 

 

Mở rộng tối đa hệ cửa kính ra ban công để tận dụng nguồn sáng – gió tự nhiên vào công trình. Tạo vi khí hậu cũng như giảm thiểu các ảnh hưởng xấu của khí hậu và môi trường xung quanh, bởi hệ giàn thép- cây xanh ở ban công có tác dụng che nắng chiếu – chống mưa tạt trực tiếp vào nhà. 

 

Đặc biệt, chúng tôi đã phát triển phiên bản thứ hai của loại ban công này bằng cách áp dụng hệ thống AQUAPONIC để cho những không gian chết này trở thành hệ thống ban công sinh thái. 

Có thể hiểu đơn giản là hệ thống nuôi trồng thuỷ sản, trong đó chất thải do cá hoặc các sinh vật thuỷ sinh khác sản xuất sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng thuỷ sinh, và do đó làm sạch nước. Hệ thống này không cần quá nhiều thời gian để chăm sóc nhờ hệ thống bơm định thời. Sau những giờ làm việc căng thẳng ở trung tâm thành phố, chủ nhà có thể về nhà và thưởng thức rau xanh tươi trong khu vườn nhỏ.

Hệ thống giàn thép mạ kẽm nhúng nóng để chống han rỉ cũng như được module hoá để người dân có thể dễ dàng lắp dựng thi công. Lựa chọn các cây có khả năng lọc không khí. Bên cạnh đó các chậu cây được sắp xếp linh động dễ dàng di chuyển để phù hợp với thói quen của người sử dụng. 


Trước và Sau khi cải tạo.. 

Tên công trìnhĐánh thức không gian! Urban Eco-Balcony 
Địa điểm: 50 Hoàng Ngọc Phách, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội;
Thiết kế: Farming Architects 
Diện tích: 35 m2;
Kiến trúc sư chủ trì: An Việt Dũng, Roberto Iannetti, Phạm Ngọc Linh, An Thanh Nhàn
Cộng sự: Nelly Agliardi, Quách Hải Linh, Bùi Hữu Tùng, Lê Văn Tùng, Đoàn Thị Hiền, Nguyễn Phi Hùng, Đức Chu, Phạm Anh Minh, Băng Thanh. 
Năm hoàn thành: 2017 
Hình ảnh: Nguyễn Thái Thạch, Quang Trần 
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo