Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Tòa nhà VUUV - Giải pháp không gian trong bối cảnh đô thị Hà Nội

Tòa nhà VUUV - Giải pháp không gian trong bối cảnh đô thị Hà Nội

Viết email In

Tòa nhà VUUV được xây dựng tại vị trí trung tâm của Hà Nội. Công trình được nghiên cứu để trả lời cho bối cảnh một đô thị đang phát triển với mật độ xây dựng dày đặc và chào đón một số lượng lớn người sử dụng trong toà nhà.

Toà nhà VUUV được xây dựng với chiều cao 8 tầng, có kích thước mặt bằng 4x25m, tổ hợp các chức năng khác nhau về nhà ở và dịch vụ.

Nằm tại vị trí trung tâm của Hà Nội, công trình được nghiên cứu để trả lời cho bối cảnh một đô thị đang phát triển với mật độ xây dựng dày đặc và chào đón một số lượng lớn người sử dụng trong toà nhà. Ý tưởng thiết kế chủ đạo hướng đến sự đa năng và linh hoạt về công năng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau trong đô thị.

Mỗi tầng trong toà nhà được thiết kế như một “đơn vị không gian” khép kín và độc lập. Tuy nhiên những “đơn vị không gian” này được liên hệ với nhau qua trục giao thông đứng nằm tại phía sau của công trình.  

Tầng một là không gian cà phê, co-working space. Đây cũng chính là phần không gian mở rộng của các tầng phía trên khi cần thêm các hoạt động công cộng như hội họp, gặp gỡ khách hàng, đối tác, bạn bè…

Tầng hai là cửa hàng bán đồ Nội thất, tầng ba và bốn là không gian triển lãm Nghệ thuật. Các tầng năm, sáu, bảy được thiết kế là các căn hộ ở độc lập.

Văn phòng kiến trúc VUUV nằm tại tầng 8 của tòa nhà. Sự tương tác giữa các tầng nhà được thúc đẩy và cùng nhau tạo ra một hệ sinh thái chung. Đây là một phương thức khai thác không gian linh hoạt hiệu quả một cách tối đa trong bối cảnh chật trội của một đô thị như Hà Nội.

Hình thái kiến trúc của công trình được nghiên cứu nhằm đảm bảo cho các công năng được linh hoạt nhất. Không gian mỗi tầng được bố cục theo kiểu mặt bằng “chuỗi” (enfilade rooms), nơi hệ khung dầm thay thế các bức tường phân định không gian. Kết cấu – Phân định không gian – Thẩm mỹ, hệ khung chịu lực của Tòa nhà VUUV mang đồng thời ba chức năng. Nó biểu hiện hình thái đặc biệt của mình cả bên trong lẫn bên ngoài công trình. Hệ kết cấu chịu lực này được nhìn nhận trên một phương diện mới. Ở đây chúng tôi muốn khai thác yếu tố thẩm mỹ dựa trên bản chất thực của vật liệu bê tông, cũng như hình dáng nguyên gốc của hệ kết cấu.

Thông tin công trình:

Địa điểm: 342 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Thiết kế: VUUV architecture & interior design
Kiến trúc sư chủ trì: Vũ Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Hà
Kiến trúc sư thiết kế: Vũ Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Hà, Nguyễn Bình Minh, Phí Văn Dũng, Nguyễn Quang Chiến
Năm hoàn thành: 2020
Tổng diện tích sàn xây dựng: 800 m2
Kỹ sư: Phạm Hoàng Nam, Trần Quang Toản
Nhà thầu: B-up construction, Artsteel
Nhiếp ảnh: Quang Dam, Khoi Le


KTS Vũ Hoàng Sơn và KTS Vũ Hoàng Hà - đồng sáng lập VUUV (ảnh: ELLE Decoration VN)

KTS Vũ Hoàng Sơn
– Thạc sĩ Kiến trúc bền vững, Đại học Kiến trúc Toulouse (Pháp) và Đại học Công giáo Louvain (Bỉ)
– Kiến trúc sư nội thất, Đại học Mỹ Thuật và Thiết kế Geneva (Thụy Sĩ)
– Kỹ sư xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội.

KTS Vũ Hoàng Hà
– Thạc sĩ Kiến trúc, Đại học Khoa học ứng dụng, Kiến trúc và Cảnh quan Geneva (Thụy Sĩ)
– Kiến trúc sư, Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Tòa nhà VUUV dường như đã vượt qua khuôn khổ của một ngôi nhà ống thường gặp để mang tầm vóc mới phức hợp hơn. Ngoài yếu tố thẩm mỹ và môi trường, nó phải giải quyết bài toán rất quan trọng về công năng để thích ứng cho một đô thị vẫn còn nhiều biến động!

VUUV


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo