Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Nhà Triền Dốc / thiết kế: AD+studio

Nhà Triền Dốc / thiết kế: AD+studio

Viết email In

Khu đất nằm ở lưng chừng một con đường dốc rẽ vào từ nút giao lộ, đối diện công viên và bao quanh bởi cây xanh; có thế thoải dần về phía sau, với cao độ chênh lệch từ 1,5m.

Ngôi nhà được thiết kế cho một gia đình bốn người - ba thế hệ (ông, cha mẹ, con trai nhỏ), với yêu cầu phòng ngủ chính được đặt ở trung tâm, có thể bao quát hầu hết không gian chung và quan sát được phòng ông ở tầng trệt.

Độ dốc là ý tưởng mà các kiến trúc sư tập trung khai thác ở công trình này.

Căn nhà được chia làm hai phần theo phương đứng, tiếp cận bởi hai cầu thang riêng biệt. Cầu thang phía trước dành cho không gian chung, từ garage dẫn lên phòng khách. Cầu thang phía sau dành cho không gian gia đình, nơi mọi thành viên sẽ ngang qua thăm ông mỗi khi về nhà, trước khi từ đây dẫn về các không gian khác. Cầu thang này được xử lý sao cho bậc bắt đầu và bậc kết thúc của một vế thang nằm cùng vị trí trên mặt bằng, nhường thêm khoảng trống cho lõi thông tầng. Kết quả tạo ra một cấu trúc linh hoạt nhấn mạnh phương vị “nghiêng” và là điểm nhấn kết nối toàn bộ công trình.

Phương án bố trí “lệch tầng” khai thác chênh lệch cao độ của thế đất dốc hiện trạng, hình thành không gian sân - vườn cao thoáng, nơi là sân chơi của trẻ nhỏ, hoặc cho những dịp họp mặt gia đình nhân ngày giỗ, Tết.

Chiều “nghiêng” cũng được sử dụng khi tổ chức hình khối kiến trúc. Thay cho khối hộp nhà phố với quy mô ba tầng thẳng đứng, thiết kế đẩy lùi khối chức năng phía trên về sau, kết hợp bộ mái ngói. Thủ pháp này nhằm giảm đi sức nặng tổng thể khi nhìn từ mặt đứng. Qua cổng, tiến dần vào bên trong, tầng trên cùng sẽ biến mất, công trình trở về tỉ lệ trệt - lầu, tạo cảm giác thân thiện hơn cho người tiếp cận.

Thông tin dự án:

Vị trí: TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
Thiết kế: AD+studio
Chủ trì: KTS Nguyễn Đặng Anh Dũng
Nhóm thiết kế: Đinh Trần Thanh Hoàng, Nguyễn Thị Anh Thư, Nguyễn Văn Trung, Trần Tuấn Kiệt, Võ Đình Huỳnh
Giám sát: Nguyễn Văn Trung
Tổng diện tích xây dựng: 300 m2
Hoàn thành: 2020
Hình ảnh: Dũng Huỳnh
Video: Cao Hung & DecoX

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo