Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Lời giải thú vị cho mảnh đất khó

Lời giải thú vị cho mảnh đất khó

Viết email In

Khó vì mảnh đất có kích thước bất bình thường, dài chừng hơn chục mét nhưng bề ngang quá nhỏ, chỉ 1m90, kích thước còn nhỏ hơn chiều ngang của một toa tàu hoả, hay chỉ bằng một cái xe buýt.

Nếu chỉ cần bố trí mấy vạt giường như trong một toa tàu nằm chắc thật đơn giản, nhưng ở đây người ta lại muốn xây dựng một căn nhà, lại cao vài tầng, phải có đầy đủ các thành phần, từ chỗ để xe, phòng khách, bếp, phòng tắm, vệ sinh độc lập, thuận tiện với diện tích đủ dùng, cầu thang, các phòng ngủ cho một gia đình có đầy đủ vợ chồng, con cái. Rồi lại cả phòng thờ, chỗ giặt giũ, phơi đồ, nghĩa là không được thiếu một không gian chức năng nào như một ngôi nhà bình thường trên một diện tích rất “thiểu năng” như thế.

Dãy nhà phố trong con hẻm nhỏ cũng cỡ chiều ngang căn nhà, chừng 2m đổ lại đều đều nhịp 4m mỗi căn, không hiểu tại sao lại “sảy ra” một doi đất như thế. “Cái sảy dễ nảy cái ung” nếu không khéo. Nó cũng không thoát khỏi con mắt dòm ngó của mấy ông hàng xóm vừa thèm khát nhưng cũng vừa giả bộ “dìm hàng”. Tin bắn ra, nào “hẹp như thế xây thế nào được, thôi bán đi, trăm triệu nhé”, hay “tốn tiền làm gì vào miếng đất cọc còi như thế, thôi trăm rưỡi vậy, bán cho người khác ai mua”. Chủ đất tư lự mãi cho đến lúc gặp kiến trúc sư.

Thế là nhờ thiết kế, là xây.

Cái khó và phải nghĩ đầu tiên là giải quyết vấn đề cầu thang thế nào, phải đủ kích thước để đi, lại cũng phải còn chỗ cho những không gian khác, mà không cái nào được làm vướng và chiếm chỗ của cái nào.

Chắc chắn là cầu thang phải đủ hai vế, thế thì chỉ có cách đặt theo chiều dọc, đặt cuối nhà thì bếp, nhà tắm vệ sinh để đâu? Không để trước được vì không thể đi xuyên qua nó mà đến cầu thang, mà cũng không bó hẹp chúng lại được, để thang lưng chừng thì làm sao đi qua mà xuống bếp, vào vệ sinh?

Thế thì chỉ có cách, làm thế nào cầu thang vẫn phải để lưng chừng để chừa ra diện tích đằng sau vừa đủ làm bếp và nhà tắm, vệ sinh cho các tầng, nhưng phải bảo đảm vấn đề giao thông, là đi qua được (chứ không phải “chui” qua).

Chỉ còn cách là dùng giải pháp về chiều cao, về các cao độ nền các tầng. Thế là nâng nền, hạ nền, lệch tầng là giải pháp được chọn.

Nhìn trên mặt bằng thì người ngoài nghề dễ thắc mắc và khó hình dung, phải nói chuyện trên mặt cắt công trình.

 
Cửa vào nhà (ảnh trái) / Sảnh và phòng khách tầng trệt (ảnh phải).

 
Cầu thang một vế đi lên, một bên vế đi xuống vào bếp, vệ sinh / Bếp gọn với chiều ngang gần 2m

Từ ngoài vào chừng 3m, nền nhà như cao độ bình thường của tầng trệt, làm chỗ để xe, rồi bước lên mấy bậc là phòng khách, cao độ nền phòng khách được nâng lên vài tấc. Dành 4m chiều dọc cho phòng khách rồi đến cầu thang, bắt đầu bước lên các bậc đầu tiên của vế bên phải sát tường, vế bên kia thì bước xuống vài bậc xuống nền bếp trở lại cao độ của sảnh vào. Theo vế phải cầu thang lên đến cao độ vừa đủ cho khoảng thông thuỷ của tầng bếp phía dưới là sàn của nhà tắm, vệ sinh lầu một, bước lên vài bậc là tầng phòng ngủ lầu một. Như vậy vế phải cầu thang là lối bước lên, vế trái cầu thang phía dưới là chỗ đi xuyên qua ra phần không gian phía sau, phía trên là các bậc, cứ thế từ tầng trệt cho tới tầng trên cùng. Vấn đề giao thông được giải quyết, vấn đề bố trí các không gian sử dụng cũng được giải quyết, các phòng đều vuông vức, lành lặn và sử dụng thuận lợi theo cái kích cỡ và bổn phận của mình. Mỗi tầng một phòng ngủ đủ kê giường đôi, tủ áo, có nhà tắm vệ sinh tiện nghi như ở mảnh đất khác. Duy chỉ phải bước thêm vài bậc lên xuống nhưng cũng gây sự “lích kích” thú vị. Mà thú vị chứ, đã có tâm ở trong ngôi nhà bất thường như thế thì cũng phải có cái thú tận hưởng sự “bất thường” một tí, nó như cái cảm giác tận hưởng “hạnh phúc ngang trái” vậy.

Những chuyện còn lại như kê đồ, trang trí đều dễ giải quyết. Ngôi nhà với khuôn đất như thế thì càng đơn giản càng tốt, đường nét, hình khối hiện đại, ngay thẳng, màu sắc sáng để tạo cảm giác rộng rãi cho không gian. Nhưng khu bếp và nhà tắm, vệ sinh thì đầy đủ, tiện nghi không kém ai. Chuyện đồ đạc thôi thì tuỳ, liệu cơm gắp mắm, cũng chưa có gì vì còn chờ khách thuê.

Tầng trệt thoáng thông suốt, vào nhà để xe xong bước vài bậc lên gian khách kê băng ghế sofa nhỏ sát tường, làm khéo cũng không khác nào ngồi ở một nơi thư giãn nào đó, một quán càphê wifi chẳng hạn.

Xây xong ngôi nhà nghe đâu có giá hơn tỉ bạc, vài trăm triệu tiền xây, vậy là lời giải của kiến trúc sư cũng đã được đo đếm bằng tiền rồi. “Cái sảy” gặp kiến trúc sư giỏi không “nảy cái ung” mà “nảy” ra giá trị mới, cũng đáng giá thật!


Mặt bằng tầng thượng


Mặt bằng tầng 2+3


Mặt bằng tầng 1


Mặt đứng / Mặt cắt  

Thiết kế: KTS Lê Phước Anh

 

Lời bình  

 
0 # artccc 28/04/2012 08:10
tolet nam tren bep lieu co tot ko ?
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo