Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Phương án thi thiết kế Thư viện Deagu Gosan (Hàn Quốc) của Nhóm N.G.A

Phương án thi thiết kế Thư viện Deagu Gosan (Hàn Quốc) của Nhóm N.G.A

Viết email In

Cuộc thi ý tưởng thiết kế kiến trúc quốc tế cho dự án khu thư viện cộng đồng Deagu Gosan tại Hàn Quốc được tổ chức bởi Hiệp hội văn hóa Kiến trúc Deagu vừa qua, kéo dài từ ngày 31 tháng 05 đến ngày 30 tháng 08 năm 2012. 

Cuộc thi nhằm tìm kiếm phương án thiết kế cho dự án thư viện cộng động, dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2013. Các nhà tổ chức hy vọng tìm kiếm được ý tưởng phát triển các không gian cộng động có quy mô nhỏ cho cư dân địa phương, những người hiện đang sinh sống tại Deagu, đem lại một diện mạo và sức sống mới cho khu dân cư hiện hữu.

Các kiến trúc sư thế hệ mới - nhóm NGA chia sẻ phương án ý tưởng của họ cho dự án này. 



Khu đất có được bao bọc xung quanh bởi hệ thống đường giao thông và khu dân cư hiện hữu, với mật độ xây dựng và cường độ hoạt động tấp nập. Dự án cho phép tạo nên một khối tích mật độ cao, cung cấp các không gian cộng đồng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và vui chơi của cư dân tại địa phương, với chiều cao hạn chế và mật độ xây dựng không quá 60%. 

Không tuân thủ theo quy hoạch một cách cứng nhắc, phương án mạnh dạn đề xuất khối tích tương tác một cách mạnh mẽ với chu vi khu đất, tạo nên sự gắn kết hài hòa với không gian kiến trúc của khu dân cư xung quanh, giữ được tỷ lệ của các tuyến đường hiện hữu, và đồng thời, đưa khoảng không gian xanh vào trong khu vực lõi của dự án. 

Khối tích công trình trải dài cho phép khai thác ánh sáng tự nhiên, đồng thời, toàn bộ khu vực tầng trệt được thông suốt, kết nối với toàn bộ không gian tầng trệt của khu vực dân cư xung quanh. Ý tưởng phát triển này, một mặt tạo nên sự hòa quyện giữa không gian mới và không gian hiện hữu, một mặt, tạo nên các không gian cảnh quan thân thiện với người đi bộ, được kết nối trực tiếp với mảng công viên xung quanh.

Cấu trúc đề xuất của phương án, cho phép tạo được sự tương tác hiệu quả giữa khoảng không gian mở. 



Toàn bộ dự án, ý tưởng xuyên suốt đảm bảo được sự kết nối, hỗ trợ và tôn trọng đặc tính bối cảnh xung quanh dự án. Các không gian tầng trệt kết nối với mảng xanh công viên phía trước tạo thành một không gian công cộng trải dài và thuận tiện cho việc tiếp cận từ mọi phía.

Công trình phát triển nhẹ nhàng và hòa nhập với bối cảnh khu dân cư xung quanh, đồng thời, nó cũng tự tạo cho được những không gian thân thiện và có tỷ lệ rất tốt với môi trường đô thị xung quanh thông qua hệ thống hành lang mở kết nối liên hoàn.

Sự tương tác giữa ánh sáng, tính khép kín cục bộ và tính chiều hướng của các mặt dựng, tạo nên sự thanh thoát nhẹ nhàng riêng cho không gian tại vị trí trung tâm của dự án. Bên cạnh đó, ánh sáng được sử dụng một cách chắt lọc qua sự tương tác giữa hệ thống kính đem lại sự riêng tư nhưng vẫn hòa quyện, kết nối với không gian mở xung quanh dự án.



Khoảng sân trong đầy ánh sáng và gió, cho phép cung cấp hiệu quả hơn sự tiện nghi môi trường cho người sử dụng và các khu vực sinh hoạt cộng đồng xung quanh. 

Hàng lang xanh của công viên hiện hữu phía trước dự án, được kết nối thông suốt với toàn bộ hành lang khu vực tầng trệt. 

KTS Trương Nam Thuận 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo