Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim: "Âm hưởng Thị giác, Chủ nghĩa Hiện đại của Julius Shulman"

Chiếu phim: "Âm hưởng Thị giác, Chủ nghĩa Hiện đại của Julius Shulman"

Viết email In

Ngày 4 tháng 8 này, CLB Điện ảnh Kiến trúc sẽ cùng các bạn tìm hiểu một ngành nghệ thuật có liên quan trực tiếp tới chủ đề "Nghệ thuật kiến trúc, những cách nhìn khác" của chương trình phim năm nay. Đó là NHIẾP ẢNH. Đã từ lâu, nhiếp ảnh luôn song hành cùng kiến trúc, ghi lại những giá trị tuyệt vời của kiến trúc, đóng góp cho sự phát triển đời sống văn hoá và tinh thần của con người. Chính vì vậy, "Nhiếp ảnh kiến trúc" xứng đáng là một bộ môn riêng biệt trong nhiếp ảnh. 

Tại buổi chiếu phim tới đây, chúng ta sẽ khám phá cuộc đời và sự nghiệp của một nhiếp ảnh gia luôn được đánh giá hàng đầu thế giới, Julius Shulman. Ông chính là một trong những người đã đưa "Nhiếp ảnh kiến trúc" đến một vị trí quan trọng trong nghệ thuật nhiếp ảnh.  

Julius Shulman là người Mỹ gốc Nga (1910-2009). Ông đến với nhiếp ảnh một cách tình cờ khi có người bạn đang làm việc tại văn phòng của kiến trúc sư nổi tiếng Richard Neutra, nhờ ông chụp ảnh cho một công trình đang thi công (Kun House - 1936). Khi Richard Neutra xem những bức ảnh này, ông đã rất ngạc nhiên về cách nhìn của Shulman về công trình. Julius Shulman đã làm việc với Richard Neutra từ đó và bắt đầu thành lập studio nhiếp ảnh kiến trúc chuyên nghiệp. Chính nhờ cách nhìn rất riêng về những công trình kiến trúc cũng như về vai trò của nhiếp ảnh trong việc thể hiện và lưu giữ hình ảnh mà trong hơn 60 năm hành nghề cho đến tận cuối đời, Julius Shulman đã không ngừng đem kiến trúc hiện đại đến gần hơn với số đông. 

Trong bộ phim "Visual Acoustics, The Modernism of Julius Shulman" (Tạm dịch: Âm hưởng Thị giác, Chủ nghĩa Hiện đại của Julius Shulman), đạo diễn Eric Bricker cho chúng ta chìm đắm trong thế giới kiến trúc hiện đại của Mỹ qua góc nhìn của Julius Shulman. Nhiều thế hệ kiến trúc sư từ Frank Lloyd Wright đến Frank Gehry, đặc biệt những kiến trúc sư hành nghề tại phía nam California trong những năm 50-60 của thế kỷ trước với kiến trúc thử nghiệm “Case Study Houses” như Richard Neutra, Raphael Soriano, Craig Ellwood, Charles and Ray Eames, Pierre Koenig, Eero Saarinen… đều được Julius Shulman đưa công trình lên những trang báo và tạp chí hàng đầu. Trong phim, chúng ta sẽ được nghe chính ông giải thích về tư duy sáng tác và cách tiếp cận nhiếp ảnh kiến trúc của mình, từ những kỹ thuật xử lý hình học đến việc cảm quan công trình ăn nhập với bối cảnh khu vực, hay ánh sáng tương đồng giữa ngoại thất và nội thất… Nhưng điều quan trọng nhất với Shulman là nhiếp ảnh kiến trúc phải thể hiện được một lối sống đúng với âm hưởng của nền kiến trúc mới, mà trong đó ông luôn đặt con người làm nhân tố tinh thần của không gian, những con người đại diện cho xã hội của một thời kỳ.

Một nhiếp ảnh gia kiến trúc như Julius Shulman ngay từ đầu đã có cách nhìn riêng của mình, không bị áp đặt bởi cách nhìn của kiến trúc sư. Chính nhờ những tác phẩm của ông mà nhiều kiến trúc sư đã trở nên nổi tiếng. Nhưng điều quan trọng nhất, ông đã ghi lại được những ký ức ở các giai đoạn lịch sử và trở thành một đại sứ trong việc lan toả rộng rãi nền kiến trúc mới tới đông đảo công chúng. 

THỜI GIAN:

3 giờ chiều thứ Bảy, 04/08/2018

ĐỊA ĐIỂM:

Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã
TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
Đà Nẵng: Cà phê thứ Bảy - 138 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu
Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân
Vinh: Cafe Mây (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân 

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt và chiếu đúng giờ.

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Lightup Design Company, MAY Cafe 

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/221822945204152/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2301 khách Trực tuyến