Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim: "Cậu tôi"

Chiếu phim: "Cậu tôi"

Viết email In

Le Corbusier, cha đẻ của chủ nghĩa Kiến trúc Hiện đại, đã từng nói “kiến trúc quyết định hành vi", khi ông có những lý tưởng mong muốn cải thiện lối sống của con người bằng một nền kiến trúc mới. Kiến trúc Hiện đại ra đời từ châu Âu đã hơn 100 năm nay và có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới. Việc kiến trúc tác động và thay đổi như thế nào đến đời sống của con người vẫn luôn là đề tài thu hút nhiều chuyên gia như các nhà nhân chủng học, các nhà xã hội học,... hay các nghệ sĩ mà đặc biệt là các nhà làm phim.

Ngày 7 tháng 9 tới đây, CLB Điện ảnh Kiến trúc sẽ giới thiệu tới các bạn một đạo diễn điện ảnh có cái nhìn sâu sắc về kiến trúc, nhạy cảm với mối tương quan giữa con người và không gian, đó là đạo diễn người Pháp Jacques Tati (1907-1982). Ông thường sử dụng môi trường Kiến trúc Hiện đại - từ quy hoạch, kiến trúc đến các đồ vật nội thất - như một phương tiện để phản biện về một lối sống xa rời truyền thống. Jacques Tati đặt câu hỏi lớn về nền kiến trúc mới dựa hoàn toàn trên nền tảng công nghiệp, sản xuất hàng loạt. Một lối sống phụ thuộc vào công nghệ và tự động hóa đã đánh mất đi tính nhân bản của con người.

Bộ phim “Cậu tôi" (Mon Oncle) mà các bạn sẽ xem tới đây được Jacques Tati thực hiện năm 1958 đúng vào thời kỳ phát triển kinh tế huy hoàng trong ba mươi năm hậu chiến ở châu Âu (Les Trente Glorieuses 1945 - 1975). Đây cũng là thời kỳ mà các mô hình quy hoạch và kiến trúc hiện đại được áp dụng rộng rãi trên nhiều thành phố của châu lục này. Một xã hội tiêu thụ lên đến đỉnh điểm, cùng với môi trường kiến trúc hoàn toàn mới đã tác động tới người dân và làm cho họ thay đổi cơ bản về phong cách sống. Với khả năng quan sát tuyệt vời, Jacques Tati chỉ ra những hành vi mới đầy mâu thuẫn với những giá trị truyền thống.

Bộ phim xoay quanh những câu chuyện của gia đình nhà Arpel, cậu bé Gérard sống cùng bố mẹ (ông bà Arpel) trong ngôi nhà rất hiện đại “kiểu” Le Corbusier (hình khối lập thể, mái bằng…) ở trong một khu đô thị mới tại ngoại ô Paris. Tuy sống trong một ngôi nhà rất tiện nghi nhưng cậu thấy buồn tẻ và chán chường. Rất may cho Gérard có ông cậu (Hulot) sống trong khu phố cũ gần đó, luôn lôi kéo cậu đến với thế giới đầy thi vị và nhân bản hơn.

Cậu tôi” như một bài học thú vị với rất nhiều khái niệm không bao giờ cũ của kiến trúc như âm hưởng của không gian; mùi vị của thành phố; sự giả tạo; con người mất quyền tự chủ bởi đồ vật; an toàn, không rủi ro nhưng cô đơn; sạch sẽ, tối giản nhưng khô cứng… Chúng ta sẽ khám phá cách thể hiện tuyệt vời của Jacques Tati phản biện về chủ nghĩa kiến trúc có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Bộ phim dành nhiều giải thưởng quốc tế, đặc biệt là Oscar cho phim nước ngoài hay nhất. “Cậu tôi" nằm trong chuỗi phim về chủ đề “Phát triển đô thị, bài học từ những sai lầm" của CLB Điện ảnh Kiến trúc năm nay.

THỜI GIAN:

3 giờ chiều thứ Bảy, 07/9/2019

ĐỊA ĐIỂM:

Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng
TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
Huế: Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế - 3 Lê Lai, Phường Vĩnh Ninh
Thái Nguyên [10:00 am]: Không gian Văn hóa Kiến trúc - 722A Lương Ngọc Quyến
Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân   
Vinh: Cafe May (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân
Đà Lạt: The Married Beans Workspace - 44 Hùng Vương

# Vào cửa tự do. / Đăng ký tham dự: https://forms.gle/f9Qgt8RytW7Duz4X8

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế, Không gian Văn hoá Kiến trúc Thái Nguyên, Lightup Design Company, MAY Cafe, The Married Beans Workspace

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/584028115462678/

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2823 khách Trực tuyến