Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện [VEEBW 2021] Tọa đàm “Kiến trúc bền vững - Vì một tương lai không carbon”

[VEEBW 2021] Tọa đàm “Kiến trúc bền vững - Vì một tương lai không carbon”

Viết email In

Ngày 4/11, Tọa đàm trực tuyến “Kiến trúc bền vững - Vì một tương lai không carbon” đã thu hút gần 200 người tham dự đến từ các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, đầu tư và phát triển. Trọng tâm của tọa đàm tập trung về trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về đổi mới sáng tạo trong thiết kế kiến trúc và vật liệu mới góp phần cắt giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao chất lượng cho thị trường ngành xây dựng tại Việt Nam.

Chương trình được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình hiệu quả năng lượng Việt Nam 2021 (VEEBW 2021). Tọa đàm trực tuyến được đồng tổ chức bởi LIXIL Việt Nam, với đại diện là thương hiệu GROHE và Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam) cùng đồng hành bởi X-Hub - không gian kết nối dành cho cộng đồng Thiết kế - Kiến trúc và các đối tác khác.

Trên thế giới, lộ trình hiện thực hóa mục tiêu cân bằng năng lượng trong công trình đã và đang được xúc tiến bởi những phương pháp thiết kế kiến trúc bền vững, những công nghệ vật liệu xây dựng nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ tài nguyên, năng lượng, góp phần đưa năng lượng tiêu thụ ròng của một công trình về 0. Điển hình như, Cradle to Cradle (C2C) là một cách tiếp cận sinh học độc đáo, được ứng dụng trong thiết kế công nghiệp và thiết kế kiến trúc nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng tài nguyên và nguồn năng lượng tái tạo trong công trình cân bằng năng lượng (CTCBNL). Bên cạnh đó, sự phát triển của vật liệu công nghệ tuần hoàn cũng mở ra nhiều cơ hội giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong quá trình xử lý, sản xuất vật liệu xây dựng. Theo Kế hoạch hành động về kinh tế tuần hoàn của Ủy ban Châu Âu, đổi mới trong công nghệ vật liệu xây dựng có thể giảm 80% lượng phát thải khí nhà kính do hoạt động sản xuất và xử lý vật liệu xây dựng gây ra.[1]

Phát biểu Khai mạc sự kiện, Ông Nguyễn Trường Chinh – Giám đốc Điều hành Kinh doanh toàn quốc, LIXIL Việt Nam cho biết: “Dựa trên Tầm nhìn về Môi trường LIXIL đặt ra, chúng tôi cam kết đạt được chính sách “Không Carbon và Sống Tuần hoàn”, tập trung vào ba lĩnh vực: thúc đẩy giảm thiểu, và thích ứng với biến đổi khí hậu, để đạt được mức phát thải CO2 thuần bằng không, thông qua các hoạt động kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ; đạt được tính bền vững về nước, nhằm nâng cao giá trị môi trường của tài nguyên này, bằng cách tiết kiệm, tuần hoàn và làm sạch; thực hiện một nền kinh tế tuần hoàn trong toàn bộ vòng đời của các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi”.


Ông Nguyễn Trường Chinh, Giám đốc Điều hành Kinh doanh Toàn quốc, LIXIL Việt Nam

LIXIL là Tập đoàn hàng đầu thế giới về Công nghệ nước và Nhà ở, mang lại giải pháp cho những thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi, thông qua các thương hiệu hàng đầu trong ngành, bao gồm GROHE, American Standard, INAX và TOSTEM. Là một thương hiệu của LIXIL, GROHE cũng đi theo Sứ mệnh Môi trường của Công ty, mang lại cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái cho mọi người, đồng thời đảm bảo tính bền vững của môi trường. Năm ngoái, LIXIL đã đạt được vị trí thứ hai trong ngành vật liệu xây dựng trong Chỉ số Thế giới Bền vững Dow Jones (DJSI World), một dấu hiệu cho thấy LIXIL đã được công nhận trên toàn cầu với tư cách là doanh nghiệp gắn liền tính bền vững với chiến lược kinh doanh tổng thể.

Ông Karl Lennon, Quản lý bộ phận Hỗ trợ các Công ty Kiến trúc và Nội thất, LIXIL khu vực Châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi đã chia sẻ về hành trình của GROHE để đạt được Net-zero, và dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, thông qua nhiều phương pháp và ứng dụng tiên phong, điển hình trong số đó là “Cradle to Cradle” (C2C), với những sản phẩm đầu tiên đạt được chứng nhận C2C: “Tại LIXIL, chúng tôi tin tưởng rằng ‘làm đúng’ và đặt tính bền vững làm cốt lõi trong các dự án và hoạt động kinh doanh là điều quan trọng để tạo ra sự thay đổi. LIXIL vận hành cùng với xã hội để phát triển một hệ thống giúp tăng tốc hiệu quả việc tái chế tài nguyên.”

Theo Ông Karl: “Trên khắp thế giới có một số ví dụ tuyệt vời và được đánh giá cao về các dự án C2C. Thật đáng mừng khi một số thị trường xuất hiện thảo luận, xung quanh lợi ích về thuế của Chính quyền địa phương và Khu vực, vì vậy cần có một hệ thống khuyến khích để hỗ trợ quá trình này”.


Ông Karl Lennon, Quản lý bộ phận Hỗ trợ các Công ty Kiến trúc và Nội thất, LIXIL khu vực Châu Âu, Trung Đông và Bắc phi


KTS. Salvador Perez Arroyo chia sẻ về xu hướng phát triển của kiến trúc và vật liệu thông qua việc kết nối những đặc trưng của kiến trúc truyền thống với sự đổi mới của công nghệ hiện đại góp phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.


Các dự án tiêu biểu về công trình hiệu năng cao tiêu biểu trên thế giới được Ông Christopher Hoeh, Chuyên gia được công nhận LEED, Đại sứ FitWel, Royal HaskoningDHV, chia sẻ và ghi nhận tại sự kiện.


KTS Đào Mạnh Hoàn (Trưởng nhóm thiết kế cho Architectural Competitions tại văn phòng Studio 2050, Stuttgart, CHLB Đức), đại diện thế hệ kiến trúc sư trẻ tài năng, trình bày góc nhìn về xu hướng kiến trúc tương lai, cơ hội và thách thức đặt ra đối với lực lượng hành nghề trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đổi mới sáng tạo không ngừng trong lĩnh vực xây dựng.

Tọa đàm ghi nhận quan tâm lớn từ cộng đồng kiến trúc và xây dựng. Điều này đạt được thông qua sự trao đổi thông tin, cập nhật xu hướng, và kết nối, đối với cộng đồng hành nghề có chung quan tâm trong việc hiện thực hóa những CTCBNL tại Việt Nam trong tương lai không xa.

VEEBW 2021 được khởi xướng bởi EEN-Vietnam với sự hỗ trợ đặc biệt từ Viện Goethe và FriedrichEbert-Stiftung Việt Nam (FES). Chuỗi hội thảo trực tuyến được đồng tổ chức bởi Tổ chức Quốc tế và Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Dự án Điện mặt trời mái nhà trong ngành Thương mạI và Công nghiệp (CIRTS) của GIZ và Tập đoàn LIXIL, với đại diện là thương hiệu GROHE. Bên cạnh đó, VEEBW2021 có sự tham gia của các đối tác chuyên gia như Đại học Katholieke Universiteit Leuven (KU Leuven), Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE), Đại học Bách Khoa Đà Nẵng (DUT), Except Integrated Sustainability, Công ty TNHH Edeec, và Viện Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VIBM). Chương trình hân hạnh được tài trợ bởi Royal HaskoningDHV Việt Nam, Tập đoàn Phúc Khang và Elithis Asia.

GROHE là thương hiệu dẫn đầu trên toàn cầu về các giải pháp dành cho phòng tắm và bếp với hơn 6,000 nhân viên trong đó 2,400 người đang làm việc tại Đức. GROHE trở thành thành viên của tập đoàn LIXIL – tập đoàn hàng đầu thế giới về Công nghệ nước và Nhà ở, từ năm 2014. Là thương hiệu được tín nhiệm và yêu mến trên toàn cầu, GROHE luôn theo đuổi bốn giá trị cốt lõi: Chất lượng, Công nghệ, Thiết kế và Phát triển bền vững hướng đến việc mang lại “Pure Freude An Wasser” (tạm dịch là Trải nghiệm sự Tinh tế của dòng Nước). Thành công của GROHE được khẳng định với hơn 500 giải thưởng thiết kế uy tín tính từ năm 2003 và nhiều năm liền nằm trong top các công ty lớn phát triển bền vững nhất nước Đức. GROHE là công ty đầu tiên trong ngành nhận được giải thưởng vì cộng đồng do chính phủ Đức trao tặng và được tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách Top 50 công ty “Thay đổi thế giới”.

LIXIL (Mã TSE 5938) tạo ra các sản phẩm về công nghệ nước và nhà ở tiên phong, giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Thừa kế di sản Nhật Bản, chúng tôi tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao giúp biến đổi ngôi nhà. Nhưng sự khác biệt của LIXIL là cách chúng tôi thực hiện điều này; thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người, và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm. Chúng tôi với cuộc sống thông qua các thương hiệu hàng đầu trong ngành, bao gồm INAX, GROHE, American Standard và TOSTEM. Khoảng 55.000 đồng nghiệp hoạt động tại hơn 150 quốc gia tự hào tạo ra các sản phẩm có thể chạm đến cuộc sống của hơn một tỷ người mỗi ngày. Tìm hiểu thêm tại: www.LIXIL.com

Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam) – hướng tới thúc đẩy mục tiêu Năng lượng bền vững tại Việt Nam. EEN-Vietnam cung cấp giải pháp Truyền thông, phát triển dự án Thực hành Tốt và nâng cao Năng lực trong lĩnh vực Năng lượng tại thị trường Việt Nam.

[1] European Commission, New circular economy action plan 2020, new_circular_economy_action_plan.pdf (europa.eu), truy cập lần cuối ngày 24/10/2021.

Thu Nguyệt


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo