Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tin tức Sự kiện Trao giải “Kiến trúc sư của Năm 2013”

Trao giải “Kiến trúc sư của Năm 2013”

Viết email In

Ngày 14/1/2014, tại Hà Nội (Khách sạn Hiton Hanoi Opera), mạng truyền thông chuyên ngành quy hoạch – kiến trúc Ashui.com tổ chức trao giải “Kiến trúc sư của Năm 2013”. Tham dự lễ trao giải có bà Phan Thị Mỹ Linh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, ông Ngô Doãn Đức - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đại diện các Viện nghiên cứu, trường học, các công ty tư vấn kiến trúc và đông đảo kiến trúc sư. Đây là năm thứ hai liên tiếp một giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh các kiến trúc sư (KTS) Việt Nam được tổ chức với sự tham gia đề cử và bình chọn từ giới kiến trúc sư và cộng đồng. Ngày cuối cùng của năm 2013 - 31/12, các hạng mục giải thưởng đã được công bố.

KTS Bùi Anh Phú Ninh (kiến trúc sư trưởng công ty kiến trúc CIC36) đã giành thắng lợi cho danh hiệu “Kiến trúc sư của Năm 2013”. Bùi Anh Phú Ninh cùng CIC36 đã tham gia và đoạt nhiều giải thưởng các cuộc thi phương án kiến trúc khắp cả nước như giải Ba thiết kế Trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (2013), giải Ba thiết kế khách sạn Vietinbank – Sài Gòn (2013),… Các thiết kế của anh luôn tìm tòi ý tưởng mới, theo xu hướng kiến trúc hiện đại và có sự cộng tác của nhiều kiến trúc sư trẻ tài năng.


Bà Phan Thị Mỹ Linh (Thứ trưởng Bộ Xây dựng) và ông Lê Việt Hà (Chủ tịch Ashui.com) trao giải "Kiến trúc sư của Năm 2013" cho KTS Bùi Anh Phú Ninh (ảnh: Thanh Tâm) 

Danh hiệu quan trọng tiếp theo là “Công trình của Năm 2013” đã thuộc về Cụm công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh do liên danh Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quốc gia (VIAP) và Công ty S Design thiết kế. Cụm công trình được thiết kế từ hình tượng than đá – một trong những khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh, là sự kết hợp hài hòa giữa nước và đá như một biểu tượng trên con đường ven biển đẹp nhất Hạ Long, một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Bằng những thủ pháp kiến trúc táo bạo, công trình như một khối than đá với những mặt kính phản chiếu hình ảnh của cảnh quan vịnh Hạ Long, bên bờ biển êm đềm và thơ mộng. Nhìn xa công trình vững chắc như một khối kim cương đa sắc màu đang tỏa sáng lung linh huyền ảo. Với vật liệu chủ đạo là kính kết hợp cùng bê tông. Kiến trúc sư đã đưa vẻ đẹp của công trình đạt đến độ chuẩn mực về thẩm mỹ trong kiến trúc.


KTS Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) và đại diện VietCeramics (Nhà tài trợ Bạc) trao giải "Công trình của Năm 2013" cho đơn vị tư vấn thiết kế cụm công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh (ảnh: Nguyễn Dũng)

Danh hiệu “Kiến trúc sư lý luận phê bình” thuộc về PGS.KTS Đặng Thái Hoàng. Ông không chỉ giảng dạy về Lý luận và Lịch sử kiến trúc, Lịch sử đô thị, từ năm 1979 ông đã viết những cuốn sách đầu tiên về kiến trúc Hà Nội, “Hợp tuyển thiết kế đô thị” (NXB Xây dựng, 2004), “Giáo trình lịch sử kiến trúc thế giới” (2 tập - NXB Xây dựng, 2006),… Hiện nay ông đang viết cuốn sách “Lý luận và phê bình kiến trúc 1965-2010, giai đoạn bùng nổ lý luận kiến trúc”. Ngòi bút của ông miệt mài, và sách của ông liên tục được in, “chiếm tới 75% thị trường sách kiến trúc” – theo bạn bè, đồng nghiệp của ông đánh giá.


TS.KTS Ngô Doãn Đức (Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam) và KTS Lã Thị Kim Ngân (Viện trưởng Viện Kiến trúc - Hội KTSVN) trao giải "Kiến trúc sư lý luận phê bình" cho PGS.KTS Đặng Thái Hoàng (ảnh: Nguyễn Dũng)

“Kiến trúc sư cộng đồng” thuộc về KTS Nguyễn Duy Thanh (Văn phòng kiến trúc 1+1>2). Anh đã tham gia thiết kế nhiều công trình cộng đồng như: Nhà cộng đồng Suối Rè (2010), Nhà cộng đồng Tả Phìn (2011), Nhà khách cộng đồng người Dao-Quản Bạ-Hà Giang (2013),…


GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính và đại diện AkzoNobel (Nhà tài trợ Bạc) trao giải "Kiến trúc sư cộng đồng" cho KTS Nguyễn Duy Thanh (ảnh: Nguyễn Dũng)

KTS Nguyễn Phước Vinh – người vừa chiến thắng cuộc thi Tài năng Kiến trúc 2013 do Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Ashui.com tổ chức – giành danh hiệu “Kiến trúc sư Trẻ triển vọng”.

KTS Võ Trọng Nghĩa – người giành giải “Kiến trúc sư của Năm 2012” – tiếp tục có nhiều thành tựu về thiết kế trong năm nay, được nhiều độc giả đề cử, tuy nhiên theo quy chế của giải thưởng – các kiến trúc sư giành giải năm trước không tái đề cử các lần sau – đã được tôn vinh là “Kiến trúc sư Danh dự 2013”.

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Phan Thị Mỹ Linh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá: “Kiến trúc là một nghề đặc thù, gần như tất cả các quốc gia đều phải công nhận và có chính sách đào tạo cũng như hành nghề rất khắt khe và hạn chế. Bởi vì nghề Kiến trúc có nhiệm vụ quan trọng là tạo lập “chỗ ở” và “môi trường sống” cho con người, có liên quan trực tiếp đến lợi ích của mỗi người, mỗi gia đình, cả cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Giải thưởng bình chọn “Kiến trúc sư của Năm” và “Công trình của Năm” được tổ chức thường niên sẽ tôn vinh xứng đáng nhiều kiến trúc sư giỏi, nhiều công trình tốt, góp phần định hướng phát triển nền kiến trúc – quy hoạch đô thị Việt Nam trong tương lai.”  

Kết quả bình chọn “Kiến trúc sư của Năm 2013”:
(Architect of the Year 2013)

KIẾN TRÚC SƯ CỦA NĂM 2013:
KTS Bùi Anh Phú Ninh

CÔNG TRÌNH CỦA NĂM 2013:
Cụm công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh
(do Liên danh tư vấn Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quốc gia, VIAP và Công ty S Design thiết kế)

KIẾN TRÚC SƯ LÝ LUẬN PHÊ BÌNH:
PGS.KTS Đặng Thái Hoàng

KIẾN TRÚC SƯ CỘNG ĐỒNG:
KTS Nguyễn Duy Thanh

KIẾN TRÚC SƯ TRẺ TRIỂN VỌNG:
KTS Nguyễn Phước Vinh

KIẾN TRÚC SƯ DANH DỰ 2013:
KTS Võ Trọng Nghĩa

Một số hình ảnh Lễ trao giải: 

(ảnh: RedBridge, Sdesign)

(Ashui.com)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo