Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị thông qua dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM

Hội nghị thông qua dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM

Viết email In

Phát biểu tại hội nghị thông qua dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM được tổ chức sáng 17/2, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dự kiến vào ngày 13/3 tới, Bộ Chính trị sẽ nghe báo cáo đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, đề án thí điểm chính quyền TPHCM kiến nghị trung ương phân cấp cho thành phố các thẩm quyền như: thẩm quyền quản lý tài chính công; thẩm quyền ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật; thẩm quyền tổ chức nhân sự; thẩm quyền trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch và đầu tư; phân cấp trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính; chính quyền TPHCM phân cấp cho chính quyền các thành phố trực thuộc (4 thành phố Đông, Tây, Nam, Bắc).

Cụ thể,việc phân cấp cho thành phố thẩm quyền quản lý tài chính công sẽ khuyến khích thành phố tăng thu, tăng chi đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố cần có cơ chế để thành phố tạo nguồn và nuôi dưỡng nguồn thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ ở một đô thị lớn. Ngoài ra, thành phố còn được xác định nguồn chi mang tính đặc thù của thành phố phải được tính đến trong dự toán chi ngân sách của Trung ương cho địa phương, việc thực hiện chi ngân sách của chính quyền thành phố sẽ tuân thủ các quy định chung về chế độ tài chính của quốc gia, bảo đảm sự thống nhất của ngành tài chính quốc gia và được sự kiểm tra giám sát của Chính phủ.

"Mô hình chính quyền đô thị sẽ giải quyết được các vấn đề lớn của một đô thị đặc biệt như TPHCM. Việc Trung ương đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền quản lý tài chính, ngân sách sẽ không làm giảm đóng góp của thành phố đối với trung ương mà còn tạo điều kiện cho thành phố đóng góp ngày càng nhiều hơn vào ngân sách của cả nước", Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhiều lần khẳng định.

Tại hội nghị sáng nay, các bộ, ban, ngành Trung ương đã đóng góp ý kiến cho dự thảo đề án thí điểm này.

(SGGP)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo