Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Thế giới Cảnh đổ nát dọc bờ biển sau sóng thần Indonesia

Cảnh đổ nát dọc bờ biển sau sóng thần Indonesia

Viết email In

Sóng thần do núi lửa phun trào làm hơn 200 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương, san phẳng nhiều thị trấn ven biển ở Indonesia.


Trận sóng thần thứ hai trong vòng ba tháng đã phá hủy nhiều nhà cửa ở Indonesia khiến 222 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương. Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cho biết nguyên nhân của trận sóng thần không phải do động đất mà do hoạt động phun trào của núi lửa Anak Krakatoa. Theo thông tin ban đầu, núi lửa Anak Krakatau phun trào khoảng 24 phút trước khi sóng thần xảy ra.


Hơn 400 ngôi nhà, 9 khách sạn và nhiều tàu thuyền đã bị phá hủy sau khi sóng đánh vào các bãi biển quanh eo biển Sunda, ở Nam Sumatra và mũi phía tây của đảo Java vào 21h27 ngày 22/12. Eo biển Sunda nằm giữa các đảo của Indonesia là Java và Sumatra, cách Jakarta khoảng 100 km, nối biển Java với Ấn Độ Dương.


Một người phụ nữ quay trở lại thu dọn đồ đạc ở thị trấn Carita sau trận sóng thần.


Nhà cửa ven biển đổ nát sau khi sóng thần có độ cao khoảng 0,9 m quét qua. "Thực tế, sóng thần không thực sự lớn, chỉ cao khoảng một mét", Gegar Prasetya, cán bộ Trung tâm nghiên cứu sóng thần Indonesia, nói. "Vấn đề là người dân thích xây dựng nhà cửa gần bờ biển".


Đây là trận sóng thần thứ hai trong chưa đầy ba tháng qua ở Indonesia. Hồi cuối tháng 9, một trận động đất mạnh 7,5 độ kéo theo sóng thần ập vào bờ biển thành phố Palu, tỉnh Sulaweisi khiến hơn 2.000 người chết và thiệt hại kinh tế khoảng 1,2 tỷ USD.


Lực lượng quân đội thu gom xác các nạn nhân tại thị trấn Carita hôm 23/12. Chính quyền Indonesia sau đó thừa nhận lúng túng trong việc thông báo về sóng thần, vì thảm họa này không do động đất gây ra như thông thường.


Một người dân đứng trước đống đổ nát ở thị trấn ven biển Anyer, Banten, Indonesia.


Một người đàn ông than khóc sau khi nhận dạng người thân.


Lực lượng cứu hộ đang tiến hành sơ tán người dân bị ảnh hưởng, cung cấp nước sạch, lều bạt và nơi ở tạm thời cho những nạn nhân sống sót. Cơ quan chức năng cũng chuẩn bị đối phó khả năng bệnh dịch bùng phát tại những vùng bị sóng thần quét qua.

"222 người đã chết, 843 người bị thương và 28 người đang mất tích. Con số này sẽ còn tăng cao do nhiều nạn nhân không được sơ tán, các trung tâm y tế chưa báo cáo về số người đang điều trị và nhiều khu vực chưa có thống kê đầy đủ", AFP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia, ngày 23/12 cho biết.

(VnExpress /Ảnh: AP)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo