Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Dự án xây dựng thủ đô mới của Indonesia tiếp tục bị treo

Dự án xây dựng thủ đô mới của Indonesia tiếp tục bị treo

Viết email In

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia sẽ không phân bổ ngân sách cho Bộ Nhà ở và Công trình Công cộng (PUPR) để xây dựng thủ đô mới (IKN) trong năm 2022, đồng nghĩa với việc đại dự án này tiếp tục bị treo hơn 2 năm sau khi được công bố.

Ngày 2/6, phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban V (giám sát các lĩnh vực giao thông, viễn thông, công trình công cộng, nhà ở công cộng, phát triển các vùng khó khăn) thuộc Hạ viện, đại diện PUPR khẳng định: “Vẫn chưa có ngân sách, ngay cả ngân sách năm 2022 cũng chưa có tên của IKN”.


Toàn cảnh Jakarta, Indonesia, ngày 2/4/2019.
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoài IKN, ngân sách của PUPR trong năm 2022 cũng sẽ không được phân bổ cho dự án phát triển các bất động sản lương thực và các khu công nghiệp tích hợp vốn được chính phủ và báo giới đề cập nhiều trong thời gian qua.

Trong năm 2022, PUPR đề xuất gói ngân sách lên tới 100.460 tỷ rupiah (hơn 7 tỷ USD), giảm mạnh so với mức 149.810 tỷ rupiah của năm nay. Mặc dù chưa có ngân sách, PUPR hiện đang chuẩn bị công tác thiết kế thành phố thủ đô mới ở tỉnh Đông Kalimantan. Dự thảo luật về IKN cũng đã được đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2021.

Trước đó, Cơ quan Phát triển Kế hoạch Quốc gia cho biết tổng số vốn cần thiết để di dời thủ đô từ địa điểm hiện nay ở Jakarta sang tỉnh Đông Kalimantan lên tới 486.000 tỷ rupiah, trong đó 265.200 tỷ được huy động qua chương trình đối tác công tư (PPP), 127.300 tỷ từ các quỹ đặc biệt của tư nhân, và 93.500 tỷ từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã không phân bổ kinh phí cho IKN trong năm nay. Ông Brahmantio Isdijoso, Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ Chính phủ và Quản lý tài trợ Cơ sở hạ tầng thuộc Bộ Tài chính cho biết chính phủ hiện vẫn đang tập trung ứng phó với đại dịch COVID-19. Phát biểu với báo giới, ông Brahmantio cho hay: "Sau khi bùng phát đại dịch COVID-19, chính phủ tập trung tất cả các nguồn lực để ứng phó. Theo như tôi biết, cho đến nay vẫn chưa có ngân sách dành cho IKN".

Hữu Chiến

(TTXVN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo