Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Khải Hoàn Môn của Pháp trở thành tác phẩm nghệ thuật về môi trường

Khải Hoàn Môn của Pháp trở thành tác phẩm nghệ thuật về môi trường

Viết email In

Khải Hoàn Môn nổi tiếng của Paris, Pháp đã được bao phủ hoàn toàn trong lớp vải bạc 25.000m2. Đây là một tác phẩm nghệ thuật về môi trường có tên "L'Arc de Triomphe, Wrapped".

"L'Arc de Triomphe, Wrapped" để tưởng nhớ cặp vợ chồng nghệ sĩ quá cố là Christo Vladimirov Javacheff, gốc Bulgaria và vợ là Jeanne-Claude.

Tác phẩm mở cửa trong vòng 16 ngày, bắt đầu từ hôm 18/9 cho khách tham quan.


Rất đông người tham quan trước biểu tượng Khải Hoàn Môn của nước Pháp
(Ảnh: Reuters)

60 năm trước, nghệ sĩ Christo đã nghĩ về việc bọc Khải Hoàn Môn nhưng mãi cho đến đầu năm 2020 thì dự án mới kế hoạch triển khai. Tuy nhiên, do dịch bệnh, dự án cũng phải lùi lại cho đến năm 2021.

Ông Christo cùng vợ là bà Jeanne-Claude Denat de Guillebon là những người sáng tạo ra loại hình nghệ thuật độc đáo bằng cách sử dụng vải để bọc các công trình nổi tiếng.


Nghệ sĩ quá cố Christo bên cạnh dự án thai nghén bọc vải Khải Hoàn Môn (Ảnh: Wolfgang Volz /Courtesy Christo and Jeanne-Claude Foundation)


Công trình xây dựng từ thời Hoàng đế Napoleon cao 49,5m giờ đây hiện hữu bên trong 25.000m2 vải màu trắng bạc tái chế và điểm xuyết trên đó 3.000 m dây thừng màu đỏ (Ảnh: Reuters)


Tác phẩm phủ vải Khải Hoàn Môn không chỉ để tưởng nhớ vợ chồng nghệ sĩ quá cố mà còn là thông điệp về nghệ thuật môi trường

Một trong những thách thức lớn nhất của các dự án nghệ thuật bọc vải các công trình nổi tiếng là tìm kiếm sự chấp thuận của nhà chức trách địa phương. Họ còn phải thuyết trình về giải pháp kỹ thuật, những tác động nếu có với môi trường và tìm kiếm tài trợ.

Trước đó, hai vợ chồng nghệ sĩ bị từ chối dự án bọc Bảo tàng Nghệ thuật Whitney ở New York, Mỹ vì không nhận được giấy cho phép. Trước khi qua đời, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nghệ sĩ Christo tâm sự rằng ông chưa bao giờ tin rằng việc bọc biểu tượng của nước Pháp sẽ được cho phép.

Thế nhưng, giờ đây mơ ước của ông đã trở thành hiện thực bởi cháu trai của ông là Vladimir Javachef. Chi phí để bọc vải Khải Hoàn Môn lên đến 16,5 triệu USD và thời gian thực hiện trong 12 tuần. Ông Javacheff đã hợp tác với bảo tàng Pompidou và nhà chức trách Pháp để thực hiện dự án.

Các dự án của vợ chồng nghệ sĩ thường gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác nhưng tiêu tốn chi phí và thời gian rất lâu để chuẩn bị.

Chi phí để thực hiện dự án "L'Arc de Triomphe, Wrapped" được tài trợ hoàn toàn thông qua việc bán các bản vẽ chuẩn bị và các tác phẩm nghệ thuật gốc khác.

Trước khi thực hiện, các kỹ thuật viên đã sử dụng công nghệ laser để khảo sát di tích. Toàn bộ Khải Hoàn Môn được quét bằng máy bay không người lái để tạo ra hình ảnh có độ chính xác cao cho các kỹ sư.


Dự án thực hiện trong 3 tháng (Ảnh: AFP)


Quá trình phủ vải Khải Hoàn Môn diễn ra trong sự quan tâm của người dân Paris và truyền thông (Ảnh: Wolfgang Volz /Courtesy Christo and Jeanne-Claude Foundation)


Người dân Pháp đang xem Khải Hoàn Môn trong quá trình "mặc áo" (Ảnh: AFP)

Minh An

(1thegioi.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo