Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Thái Lan cho phép người giàu nước ngoài mua và sở hữu đất

Thái Lan cho phép người giàu nước ngoài mua và sở hữu đất

Viết email In

Hôm 25/10, nội các Thái Lan thông qua đề xuất của Bộ Nội vụ cho phép người nước ngoài sở hữu đất cho mục đích cư trú bất chấp các ý kiến chỉ trích cảnh báo động thái này có thể kích hoạt tình trạng đầu cơ đất đai của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc.

Theo người phát ngôn chính phủ Thái Lan, Anucha Burapachaisri, cuộc họp nội các hàng tuần đã thông qua nguyên tắc một đề xuất của Bộ Nội vụ về quyền sở hữu đất của người nước ngoài, cho phép bốn nhóm công dân nước ngoài giàu có, gồm những cá nhân, chuyên gia và người hưu trí có giá trị ròng cao, mua đất để làm nơi ở.


Bảng rao bán một lô đất ở e Phahon Yothin, Bankok. Nội các Thái Lan đã thông qua đề xuất cho phép người nước ngoài mua đất ở các thành phố lớn của Thái Lan, bao gồm Bangkok
(Ảnh: Bangkok Post)

Ông Anucha cho biết người nước ngoài có thể mua đất với diện tích lên đến một rai (1.600 m2) ở Bangkok, Pattaya cũng như các thành phố lớn của tất cả các tỉnh trên toàn quốc và các khu vực được quy định là khu dân cư theo Đạo luật Quy hoạch thị trấn và quốc gia.

Để được phép mua đất ở Thái Lan, công dân nước ngoài phải đầu tư 40 triệu baht (hơn 1 triệu đô la Mỹ) vào bất động sản, chứng khoán hoặc quỹ đầu tư của Thái Lan. Họ được yêu cầu đầu tư vào bất động sản hoặc các quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng, quỹ tín thác đầu tư bất động sản, chứng khoán hoặc các doanh nghiệp do Hội đồng Đầu tư nhà nước Thái Lan đề xuất.

Ông Anucha nói: “Nếu người nước ngoài rút đầu tư của họ trước thời hạn quy định, quyền sở hữu đất của họ ở Thái Lan sẽ bị thu hồi”. Ông cho biết kế hoạch này sẽ được xem xét lại sau 5 năm.

Theo người phát ngôn, kế hoạch cho phép người nước ngoài sở hữu đất phù hợp với kế hoạch kích thích kinh tế và đầu tư của chính phủ nhằm thu hút người nước ngoài và các chuyên gia giàu có đến Thái Lan. Việc cho phép người nước ngoài sở hữu đất đánh dấu sự rời bỏ của Thái Lan đối với các luật trước đây hạn chế người nước ngoài mua đất đai và bất động sản tại nước này, ngoại trừ căn hộ chung cư.

Trong khoảng thời gian 5 năm từ nay đến 2026, chính phủ Thái Lan hy vọng sẽ thu hút hơn một triệu người nước ngoài giàu có đến làm việc và sinh sống ở xứ sở chùa Vàng. Chính phủ ước tính kế hoạch này sẽ giúp bơm hơn 1 nghìn tỉ baht (26,3 tỉ đô la Mỹ) vào nền kinh tế, với 800 tỉ baht đầu tư và 270 tỉ baht thông qua thu ngân sách.

Tanit Sorat, Phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và thương mại của doanh nghiệp Thái Lan, không đồng ý với quyết định trên của nội các vì lo ngại các tác động có thể xảy ra đối với việc mua đất trong tương lai của người dân trong nước cũng như các vấn đề về quyền sở hữu đất đai.

Ông nói: “Thái Lan có thể gặp rắc rối liên quan đến vấn đề đầu cơ đất đai của người nước ngoài. Điều này có nghĩa là người dân trong nước không đủ khả năng mua đất vì giá cao hơn. Chúng tôi lo lắng về các nhà đầu tư Trung Quốc vì họ đã mua và sở hữu rất nhiều các lô đất ở Campuchia và Lào”.

Ông Tanit Sorat cho biết ông hiểu chính phủ muốn kích thích nền kinh tế bằng cách trao quyền sở hữu đất đai cho người nước ngoài để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, ông cho rằng có nhiều cách khác để thúc đẩy nền kinh tế. Ông nói: “Vì sao chính phủ không xem xét cấp quốc tịch Thái Lan cho những người nước ngoài có thể áp dụng chuyên môn công nghệ của họ để giúp Thái Lan phát triển công nghệ cao tại Hành lang kinh tế phía đông (EEC)?”.

Hành lang kinh tế phía đông, nằm trải dài qua các tỉnh Chon Buri, Rayong và Chachoengsao, là một kế hoạch đầu tư quan trọng nhất của chính phủ Thái Lan nhằm phát triển một trung tâm công nghiệp công nghệ cao với tiềm năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ngược lại, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, chính sách sở hữu đất đai đối với người nước ngoài có thể là một biện pháp kích thích kinh tế tích cực. Chủ tịch FTI, Kriengkrai Thiennukul cho biết nhiều người nước ngoài giàu có, đặc biệt là những người đang kinh doanh, sẽ ở lại lâu dài và nghỉ hưu tại Thái Lan nếu họ được phép sở hữu đất đai. Các công ty du lịch trong nước sẽ được hưởng lợi nếu chính sách này thu hút nhiều người nước ngoài đến Thái Lan hơn.

Sanan Angobulkul, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, cho biết kế hoạch nới lỏng quyền sở hữu bất động sản đối với người nước ngoài không phải là mới vì nó từng được triển khai sử dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 để kích thích đầu tư nước ngoài và phục hồi nền kinh tế. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng kế hoạch mới có thể giúp hồi sinh thị trường bất động sản và nền kinh tế Thái Lan”.

Phòng Thương mại Thái Lan dự báo kế hoạch cho phép người nước ngoài sở hữu đất có thể thu hút đầu tư ít nhất 100 tỉ baht mỗi năm.

Khánh Lan

(KTSG Online /Theo Bangkok Post, Bloomberg)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo